Thứ Ba, 24 tháng 6, 2014

Hay hay Căn phòng hiếu đễ

Xây dựng một không gian sống thật tốt cho bố mẹ già là điều bất cứ người con nào cũng mong muốn, song không phải ai cũng có thể thực hiện được. Tuy nhiên, một “căn phòng hiếu đễ” dành cho bác mẹ vốn không phải là điều gì to tát, đòi hỏi sự đầu tư xa xỉ hay quá tốn kém mà quan trọng là cách bố trí không gian sao cho thuận tiện, thoải mái nhất để ông bà vui sống. Dưới đây là một số lời khuyên của kiến trúc sư Lê Văn Thìn (Công ty TNHH Long Thịnh).

- Nếu diện tích ngôi nhà không được rộng rãi thì bạn cũng đừng quá lo lắng, bởi “không gian hiếu đễ” dành cho các cụ thường chỉ cần 12m2 là đủ. Với diện tích này, phòng bao gồm luôn khu vực vệ sinh để các cụ tiện bề sinh hoạt.

- Phòng ở của các cụ nên nằm ngay tầng trệt, cùng tầng với phòng ăn.

- Phòng có cửa sổ rộng thoáng song cần tránh hướng gió.

- Dụng cụ trong phòng cần thiết kế, lắp đặt tinh gọn, thuận lợi nhất. Nhà vệ sinh nên lắp bằng hệ thống xí bệt nhằm tạo sự dễ dàng, thoải mái. Trong phòng, chuông báo động cũng cần được trang bị để đề phòng bất trắc xảy ra.

- Nếu phòng dành cho hai người thì nên bố trí hai giường thật thấp ở hai bên hòng tránh té ngã mỗi khi di chuyển. Các cụ không nên ngủ chung giường vì có thể làm cho nhau mất ngủ khi người kia trở mình. Giữa hai giường nên đặt một chiếc tủ nhỏ là nơi để thức ăn, hoa quả và thuốc chữa bệnh hoặc một số vật dụng cá nhân chủ nghĩa như giấy má, tiền bạc.

- Nền nhà nên lát gỗ hoặc trải thảm nhằm chống trơn. Không nên để các vật có góc nhọn hoặc sắc cạnh trong phòng. Bố trí tủ quần áo thật thấp để các cụ tránh vói tay gây ngã.

- Cửa phòng của các cụ không cần khóa chặt và nhất định không nên lắp cửa theo phong cách đóng chốt tự động. Rất nhiều người già không biết sử dụng loại cửa này nên có thể gặp hiểm trong một số cảnh huống khẩn cấp.

- Cường độ ánh sáng trong phòng nên vừa phải. Các bóng điện trong phòng cần lắp theo dạng “trốn lánh” (tức lắp mà không thấy bóng điện) để mắt các cụ luôn được dễ chịu. Sử dụng các gam màu trung tính cho tường nhà, tạo cảm giác dịu mát, thoáng đạt.

- Nếu có điều kiện, nên thiết kế khu vườn nhỏ trồng các loại rau quả, cây xanh; hoặc có thể treo các lồng chim cảnh, hay một số loại cây, dây trồng trong chậu treo tường, tạo góc xanh thư giãn…

- Tùy vào sở thích, tính cách của mỗi bậc sinh thành mà có cách bố trí vật dụng, không gian sao cho hiệp, theo đúng ý của ông bà thông qua nắm bắt, quan hoài, để ý xem trong quá trình sinh hoạt, các cụ “vướng” chỗ nào thì “gỡ” ngay chỗ ấy nhằm đạt đến sự đơn giản mà vẫn thuận tiện. Tuy nhiên, điều quan yếu mà bác mẹ luôn cần chính là thái độ, cách thương yêu, chăm nom, không gian vui vẻ, ấm cúng do các con tạo nên. “Không gian hiếu đễ” nếu kết hợp giữa hai nguyên tố trên sẽ không khó “giữ chân” các cụ ở lại tận hưởng tuổi già một cách thật nhẹ nhõm, hạnh phúc.

 gió mây (thực hiện) 


Tin sức khỏe :  http://www.Yenphong.Mobi/biet-su-dung-hong-sam-han-quoc-cho-cuoc-song-vui-khoe/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét