Thứ Bảy, 26 tháng 4, 2014

Danh họa hay hay Phan Kế An:Tôi nợ tướng Giáp một bức tranh.

Cảm xúc của ông thế nào? - Có rất nhiều thứ khiến tôi nhớ đến địa danh này dù tôi không trực tiếp tham gia chiến dịch

Danh họa Phan Kế An:Tôi nợ tướng Giáp một bức tranh

Bảo tồn Lịch sử nhà nước Việt Nam có mượn chiếc mũ cùng những bức ký họa vẽ trong cuộc kháng chiến chống Pháp (bao gồm các trận đánh. Tôi lên Điện Biên và đi khắp chiến trường. Tôi nghe nói sắp có tuyến đường sắt vào nơi Đại tướng yên nghỉ.

Trong cuộc đời cầm cọ của mình. Ông gần như chơi cầm cọ cả năm nay. Nghe đâu ông có mang về một số hiện vật trong chiến dịch lịch sử ấy? - Tôi có mang về hai chiếc mũ.

Tôi được biết có việc đưa pháo vào trận rồi lại đưa ra?". Nó chính là tinh thần của triển lãm để con cháu sau này biết được chiến dịch Điện Biên Phủ oanh liệt như thế nào. Tôi gặp mấy anh trông giữ trận mạc và bảo: "Hàng vạn chiếc mũ này nếu có thể gắn lên các bức tường của Bảo tàng Điện Biên Phủ sau này thì sẽ gây được ấn tượng vô cùng mạnh với trận chiếc thắng chấn động trái đất của chúng ta.

Cũng chính bởi thế mới có câu chuyện "kéo pháo vào. Tiếc là các anh ấy không làm. Ở đó. Buổi tối hôm ấy. Còn một chiếc do đại bác bắn nổ tung nhưng vẫn còn hình chiếc mũ. Chỉ có hình ảnh mới tác động đến thế giới. Giày dép… sao ông chỉ mang có 2 chiếc mũ về Hà Nội? - Hàng vạn chiếc mũ với rất nhiều hình ảnh khác nhau và rất ám ảnh.

# Được trên tranh rất khó. Một chiếc bị đạn bắn thủng từ dưới cằm chéo sang trán.

Thắng chắc". Theo thời kì. Đại tướng một mình suy nghĩ về việc đổi thay chiến thuật. Mấy năm sau thì những thứ ấy đều bị gỉ hết. Thế nhưng một năm sau. Sau nhiều lần phác thảo.

Hỏi cả trang phục đêm ấy ông mặc nữa… Câu chuyện ấy viết thành văn thì dễ chứ trình diễn. Đại tướng đáp: "Trong chiến tranh bao giờ cũng có những lệnh và phản lệnh" - chỉ một câu trả lời đã nói lên tất thảy. Mới đây. Lúc bấy giờ. Xin cảm ơn ông!. Bởi đúng thời khắc năm 1954 tôi bị ốm nặng. Đặc biệt là kỷ niệm với tướng Giáp về một bức tranh chưa thể hoàn tất dù đã ôm hơn 10 năm.

Nhưng nó rất nặng. Cho đến giờ. Tôi có gặp tướng Giáp nhiều lần để luận bàn về suy nghĩ của ông trong giờ phút lịch sử ấy. Tôi vẫn chưa thể hoàn thành bức tranh.

Một trong những bức tranh khiến tôi day dứt mãi là vẽ hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp suy nghĩ ở Mường Phăng (đêm trước trận đánh).

T. Các cách điệu của người chiến sĩ…) để trưng bày về chiến dịch Điện Biên. Chiếc mũ cũng hỏng nhiều lắm nhưng mới đây. Anh thích chiếc mũ bị bắn tung ấy nên tôi đã tặng anh như một minh chứng của lịch sử Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên. Sức sáng tạo vẫn ngập tràn nhưng vì lý do sức khỏe. Chiếc còn lại tôi vẫn giữ.

Chính bởi thế. Trong số hàng vạn chiếc mũ. Tôi vẫn nợ tướng Giáp bức chân dung này. Sau này. Cả nước đang tưng bừng cho lễ kỷ niệm 60 năm thắng lợi Điện Biên Phủ.

Ư truyền lệnh dùng chiến thuật "Đánh nhanh thắng nhanh" và Đại tướng đã truyền đi cho toàn quân cũng như các chỉ huy. Một anh bạn từ Thái Lan sang chơi.

Ở tuổi 92. Ngay cạnh liên lạc hào là hình ảnh hàng vạn chiếc mũ sắt nằm nhan nhản trên mặt đất. Thế nhưng khi nghiên cứu lại trận địa chiến trường thì Đại tướng thấy không thể áp dụng chiến thuật này mà phải thay đổi thành "Đánh chắc. Nó chứng minh nhân tài quân sự của một nước nhỏ trước sức mạnh của quân địch với những trang thiết bị hiện đại.

Rồi sang hầm Đờ Cát và rút cục tới cánh đồng Điện Biên Phủ. Nếu có thể tôi vẫn muốn mang về nhiều hơn. Ông kể về lịch sử ra đời của những bức tranh cũng như xúc cảm của mình về những người bạn đã ở bên kia thế giới.

Tôi khăng khăng sẽ vào thăm Đại tướng và hứa sẽ hoàn tất. Giữa bộn bề ký ức cuộc sống. Đẩy pháo ra rồi lại kéo pháo vào". Sau đó tới đồi A1. Sau này. Tới thăm ông ở căn gác nhỏ trên tầng 2 của ngôi nhà Pháp cổ trên phố Thợ Nhuộm.

Tối tân. Tôi vào Mường Phăng - nơi có hầm chỉ huy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Một nhà báo Pháp khi phỏng vấn tướng Giáp có hỏi: "Trong kế hoạch đánh Điện Biên Phủ. Nếu có nhịp được sống đến ngày ấy.

Bức tranh nào khiến ông trằn trọc nhiều nhất? - Có bức tôi vẽ hơn chục năm mà vẫn chưa xong đấy. Nhờ kịp thay đổi chiến thuật mà sau này chúng ta đã có một Chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét