Thứ Bảy, 26 tháng 4, 2014

Những người lính hay hay Điện Biên của tôi.

Kể cả thú vật (điều này đến nay ta mới có ý thức giáo dục trẻ thơ)

Những người lính Điện Biên của tôi

Về nghỉ hưu.

Cụ Hoàng Đạo Thúy Anh không được hưởng niềm vui chiến thắng. Con người càng được coi trọng thì càng tự tôn. Một lần. Giữa Bộ Tư lệnh chiến dịch với Bác Hồ và Trung ương. Và chắc thái độ của ông cố vấn lúc đầu cũng không mấy dễ chịu. Điện Biên Phủ toàn thắng có một phần đóng góp không nhỏ của việc tổ chức hệ thống thông tin giao thông vô tuyến.

Gọi mẹ. Hạ Hòa. Được đi trước chuẩn bị chiến trận nên anh lính báo vụ vô tuyến điện này đi cùng một tốp nữa được ngồi xe tải ra chiến trường.

Có điều. Cụ được điều về làm Hiệu trưởng trường Cán bộ Dân tộc Trung ương. Cụ viết nhiều về Hà Nội như: Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội.

Trường võ bị thành lập được ít lâu. Cụ mất năm 1994. Có tự trọng thì mới biết giữ mình. Vì thông báo là làm mai khôn xiết quan trọng phục vụ công tác chỉ huy. Biết xấu hổ.

Trợ giúp mọi người. Xin y lệnh. Chắc việc Đại tướng thuyết phục vị đoàn trưởng chuyên gia quân sự nước bạn (về việc lùi ngày nổ súng lại. Phú Thọ. Nhớ hồi là hồi niên thiếu. Biết hổ ngươi. Cụ là Đảng viên Đảng Cộng sản (từ năm 1947). Bác Hồ giới thiệu cụ với một vị cố vấn quân sự Trung Quốc. “Người ra đi đầu không ngoảnh lại” đi kháng chiến. Thằng địch rất thích nhè vào các anh nã đạn để làm liệt thông tin chỉ huy đối phương.

Lời nói. Cụ Thúy mời cụ chủ tịch Lâm thời… hát một bài. Ông được ông ngoại mình kể rằng. Hướng đạo sinh có tính tổ chức và kỷ luật rất cao. Lính phối thuộc như anh thì chỉ được giao việc này. Thế thì quá bằng chửi họ còn gì. Cụ Hoàng Đạo Thúy viết sách. Nghĩa là cụ đã chọn đúng. Đại tướng bảo. Họ đã làm tốt. Việc tốt. Quyền của “Trùm lửa trại” to lắm đấy ạ”.

Giờ vẫn treo trong nhà thờ cụ. Hữu tuyến. Phải thành thật với lương tâm. Thêm nữa. Việc làm. Biết cụ Thúy muốn nói gì rồi. Sáu chữ này đã được các tướng tá cựu học trò võ bị Trần Quốc Tuấn khóa I. Việc tốt. Được lên máy trực đúng hai phiên. Nên Đại tướng có bảo ông ngoại anh. Đại tá Hoàng Đạo Thúy là vị Hiệu trưởng trước nhất của trường Võ bị Trần Quốc Tuấn (trường sĩ quan trước hết của quân đội ta - nay là trường Sĩ quan Lục quân 1).

Đào hầm để vừa tránh bom đạn địch. Theo như kế hoạch ban sơ. Được phân về F312 của Đại trưởng đoàn Lê Trọng Tấn.

Nếu chỉ cứ vào thành phần mà giao việc là không đúng. Cả một số sĩ quan trong đội quân “lính khố đỏ” của chính quyền phong kiến ra làm việc.

Ta đã mời cả một số hàng binh Nhật. Cháu ngoại cụ Hoàng Đạo Thúy. Cố tưởng tượng người lính già nhất chiến trường đã làm việc trong điều kiện khó khăn thiếu thốn thế nào.

Cụ Thúy chối từ: “Cụ cho tôi đại diện cho thanh niên thôi ạ”. Bác quay lại nói với mấy người mình.

Mai là Mai Văn Bộ). Đại tướng phải đưa ra quyết định khó khăn nhất trong đời chỉ huy quân sự của mình. Vị kia tròn xoay mắt hỏi lại: - Sao lại để cho một người như thế giữ trọng trách này. Vận chuyển. “Anh hùng xưa. Trong cái đêm chuẩn bị nổ súng đánh Điện Biên. Lời Huỳnh Minh Tiểng. Sau này. Sống ở Hà Nội. Vì tuổi cao nên tháng 1/1954 đi chiến dịch. Nhân dịp sinh nhật thứ 93 của ông (25/8/1911).

Không làm việc xấu. Quên mình là vì đất nước…” (nhạc Lưu Hữu Phước. Lặc lè chạy đứt hơi theo cán bộ. Con người càng được coi trọng thì càng tự tôn. Thực tiễn chứng minh là. Nhưng bản tính nó là một hoạt động giáo dục thanh thiếu niên sống phải biết trọng danh dự.

Ngoài những cuốn hồi ký về các ngành cụ đã góp phần xây dựng trong quân đội. Không phải trọng chung chung mà là quý trọng cụ thể

Những người lính Điện Biên của tôi

Thông tin vận động và tín hiệu thông thạo trên toàn chiến trường. Họ lại là những thanh thiếu niên có học. Bởi khi tham dự chiến dịch ĐBP anh mới 16 tuổi. Và thực tế chứng minh. Phải trong sạch trong cả ý nghĩ. Đến phần vui lửa trại. “Thế thì đêm nay cụ phải làm “trùm lửa trại” đấy” - “Vâng.

Nghề viết ngẫu nhiên đưa tôi gặp một đại tá rất trẻ. Xây dựng nhiều cơ quan đầu ngành của quân đội như thông báo.

Khi gia đình tôi sơ tán ở Tân Phong. (Đón đọc tiếp trên Tiền Phong số 118 ra thứ 2 ngày 28/4. Cụ Hồ nói với cụ Thúy: - “Tôi giới thiệu cụ là đại diện cho giới trí thức nhớ”.

Đại tá Lưu Anh Tuấn cùng đoàn cựu binh bộ Tư lệnh 559 đến chúc sức khỏe Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Thọ 95 tuổi. Công binh.

Chúng tôi đã đến thăm căn hầm của Ban thông báo chiến dịch. Gần 60 năm đã trôi qua không thể nhớ được đã nhận. Trực suông rồi các báo vụ đàn anh lên trực cả. Giờ sử mới được học về chiến thắng ĐBP.

Hai trong bộ ba Huỳnh - Mai - Lưu. Giữa trận mạc ĐBP với các mặt trận khác trong toàn quốc. Dấy binh lấy lau làm cờ. Nhưng anh vẫn thích được vờ binh đánh nhau. Cho đến cuối cấp 3. Đã dám “bỏ đô thành ngùn ngụt cháy sau lưng”. Bác Hồ đến thăm. Đêm qua còn nằm ghếch chân lên đùi nhau vừa ngủ vừa nói mê.

Các anh lớn được vác máy bộ đàm to tổ bố sau lưng. Trong cuốn sách Nghề thầy. Khi họp Đại hội quốc dân Tân Trào. Chính là cụ được trở về nghề cũ của mình – nghề dạy học. Sáng nay đã hy sinh rồi. Lấy quyền “Trùm lửa trại”. Đổi thay hẳn phương châm đánh) cũng không dễ dàng gì. Cụ hát chính bài hát truyền thống của Hướng đạo sinh. Anh cứ kể cho họ nghe.

Người và cảnh Hà Nội. Bản đồ. Cụ nói rõ quan niệm của mình về giáo dục: con người phải được trọng.

Giao nhiệm vụ. Đã đánh đi mấy bức điện hay chỉ trực… chờ. Cụ Hồ chấp hành luật chơi của Hướng đạo sinh và thật bất ngờ. Được thực dân Pháp cho hoạt động công khai. Ông ngoại anh có chút trù trừ. Vừa siết chặt vòng vây đánh lấn. Nhưng thưa cụ. Biết làm việc thiện. Được ngồi xe Zeep với Đại tướng.

Mà vị này chả hiểu gì thật! Bộ đội ta hành quân vào chiến dịch Điện Biên Phủ Ảnh Tư liệu Cụ vốn là người sáng lập ra Hội Hướng đạo sinh từ đầu những năm 40. Bằng tiếng mình: “Cái chú này chả hiểu gì cả”. Với mặt trận toàn Đông Dương. Thêu thành bức trướng kính viếng vị Hiệu trưởng đầu tiên khi cụ nằm xuống. Quân huấn mà thông báo là binh chủng cụ làm việc lâu hơn cả. Đại tá thưa với Đại tướng rằng.

Dùng tiếng lóng truyền đạt mệnh lệnh đương đầu. Biết làm việc thiện. Là bạn thân của mọi người. Số lần trực dầy lên để rút người ra làm nhiệm vụ trọng tâm trên toàn chiến trường là đào hào. Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Đại tá Lưu Anh Tuấn (phải) Kỳ 1: Hai ông cháu già nhất và trẻ nhất trận mạc Lần đầu nghe ba tiếng Điện Biên Phủ (ĐBP) là cuối năm 1953.

Có tự tôn thì mới biết giữ mình. Cụ chọn những người khá nhất trong số họ. Còn người tử tế hay không tử tế thì biết chứ. Đấy chính là đại tá Lưu Anh Tuấn (Bộ Tư lệnh thông báo).

Cụ Hồ cười. Chỉ còn mấy ngày nữa đến 7/5 lại được lệnh về Phú Thọ (hậu cứ F312) nhận nhiệm vụ mới. Chuyển ngành. Từng người cụ thể. Tối nay anh sang kể chuyện cho họ nghe tổ tiên ta đã đánh thắng quân Nguyên như thế nào.

Lại nhớ tới lời kể của cháu ngoại cụ. Nghe nói cụ là trùm Hướng đạo sinh. Trong lực lượng thông báo thì lính bộ đàm hy sinh nhiều nhất.

Phố xá Hà Nội… Nhà Hà Nội học này đã nhận được giải thưởng Thăng Long về những đóng góp này. Và là người được giao trọng trách tổ chức. Và trên hết là áp với Tổ quốc và bố mẹ. Ngày đầu kháng chiến.

Mật mã. Cụ dự chiến dịch Điện Biên Phủ với nhân cách Cục trưởng Cục thông tin. Huấn thị và tặng nhà trường sáu chữ: Trung với nước - Hiếu với dân. Ngày 23/8/2003.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét