Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

Trưng ảnh đối tượng bị tình nghi thêm mới vào móc túi sẽ bị xử lý hình sự?

Trong những lần đi mua sắm, tôi thấy có siêu thị trưng ảnh người bị nghi ăn cắp ở những chỗ khách hàng dễ nhìn nhất. Xin luật sư cho biết việc đó có vi phạm pháp luật không?

 Nguyễn Thị Hải   (quận Hà Đông, Hà Nội) 

 đáp: 

Việc kết luận một người có hành vi vi phạm luật pháp phải qua một quá trình điều tra, xác minh và kết luận của cơ quan quốc gia có thẩm quyền. Việc khẳng định đối tượng móc túi của siêu thị như vậy là trái với quy định của pháp luật.

Trước tiên, hành vi trưng ảnh người bị nghi đánh cắp như vậy có động cơ và mục đích là mong muốn họ phải thấy mắc cỡ, tủi nhục về hành vi mà mình đã thực hiện. Với mục đích ấy, rõ ràng các siêu thị này đã xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự của con người. Bởi lẽ, siêu thị là nơi công cộng có đông người qua lại nên hậu quả đã được thấy trước. Theo đó, người bị công khai tính danh sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng về tâm lý, không dám xúc tiếp với ai, cảm giác hổ hang, nhục nhã, ê chề trước mọi người. Điều này có thể ảnh hưởng lâu dài đến cuộc sống thông thường của họ, ngay cả khi được xác minh lại là họ không trộm cắp.

Theo quy định của luật pháp, quyền danh dự, quyền thân thể của công dân là bất khả xâm phạm, đặc biệt, quyền của con nít còn được quý trọng hơn nữa. Chỉ có tòa án mới có quyền xác định và kết luận có hay không hành vi ăn cắp. Các cá nhân chủ nghĩa liên tưởng đến việc chỉ đạo, thực hành hành vi trưng ảnh người bị tình nghi ăn cắp tại siêu 

    Quảng Cáo    

Điều đầu tiên là công ty đó phải có nhiều loại xe và nhiều mức giá khác nhau để quý khách có nhiều sự lựa chọn. Tiếp theo đó là chất lượng dịch vụcho thuê xe 4 chỗ, lái xe luôn phải ăn mặc lịch sự, vui vẻ và thân thiện với khách hàng. Giá thuê xe luôn tốt nhất và ổn định nhất trên thị trường cho thuê xe 4,5 chỗ. Việc cưới xin là việc hệ trọng của đời người, chính vì vậy phải lựa chọn một công ty cho thuê xe 4 chỗ như camry, altis, ford mondeo..., Lâu năm và uy tín. Công ty đó đã có rất nhiều khách hàng sử dụng và hài lòng về dịch vụ.

 thị này là vi phạm luật pháp. Họ có thể bị truy tố tội ô nhục người khác theo Điều 121 (BLHS) và ai là người đã trực tiếp làm việc này thì có thể bị phạt đến 2 năm tù giam.

Theo quy định tại Điều 121 (BLHS) về “Tội ô nhục người khác”: Người nào xúc phạm nghiêm trọng phẩm giá, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam cầm đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhận chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm mướn việc nhất mực từ một năm đến năm năm.

 luật sư   Nguyễn Phú Thắng  

 (Đoàn luật sư TP Hà Nội) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét