Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Thường vụ QH: "Sửa Luật DN phải theo hướng ngày hôm nay cụ thể, sáng tỏ"

Thường vụ QH: "Sửa Luật DN phải theo hướng cụ thể, minh bạch"

Ngọc Lan

Tại cùng một địa chỉ này trên phố Phan Chu Trinh (Hà Nội) từng đặt nhiều công ty do ông Nguyễn Đức Kiên, người đang bị khởi tố về tội "kinh doanh trái phép" thành lập. Ảnh:TL

Luật doanh nghiệp (sửa đổi) được Bộ Kế hoạch-Đầu tư trình ra Thường vụ Quốc hội ngày 21-4 để lấy ý kiến, trước khi mang ra bàn bạc tại kỳ họp Quốc hội tháng 5 tới. Các đại biểu đòi hỏi Luật Doanh nghiệp sửa đổi phải xác lập một cách minh bạch, rõ ràng những khuôn khổ kinh doanh bị cấm và những phạm vi kinh dinh có điều kiện để đảm bảo quyền tự do kinh doanh ở mọi lĩnh vực ngoài những khuôn khổ trên.

Theo Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Đặng Huy Đông - thừa ủy quyền của Chính phủ trình văn bản này tại Thường vụ Quốc hội - có hai điểm lớn nhất khi sửa Luật doanh nghiệp hướng đến; một là nối hiện thực hóa đầy đủ quyền tự do kinh doanh theo nguyên tắc doanh nghiệp được quyền kinh doanh quờ các ngành nghề mà luật pháp không cấm, không hạn chế và hai là bổ sung các quy định đặc thù đối với doanh nghiệp 100% vốn quốc gia.

Chủ toạ Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đều đặt câu hỏi về việc luật sửa đổi sẽ “đề cao quyền tự do kinh doanh” đến mức nào, tạo điều kiện tiện lợi hơn cho doanh nghiệp ra sao, nhất là đặt trong mối quan hệ phân biệt rõ ràng với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, các ngành nghề cấm. “Muốn cấm phải có quy định rõ, không phải thích cấm là cấm,” chủ toạ Nguyễn Sinh Hùng nói.

Để dẫn chứng việc đưa ra ngành nghề kinh doanh có điều kiện hay ngành nghề cấm kinh doanh phải dựa vào nguyên tắc, quy định rõ ràng, chủ toạ Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dẫn ra một điều trong dự thảo quy định mà ông cho là “lờ mờ”. Tại khoản 3, điều 7 dự thảo luật nêu: “Cấm hoạt động kinh doanh gây phương hại đến quốc phòng, an ninh, thứ tự, an toàn xã hội, truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam và sức khỏe của nhân dân...”. Theo ông Hùng, quy định như vậy “Không khác 

    Quảng Cáo    

Xã hội càng phát triển thì hệ thống các quy định pháp luật càng hoàn thiện. Ở Việt Nam ngày càng có nhiều văn bản pháp luật được ban hành để điều chỉnh các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Việc này làm cho các cá nhân, tổ chức gặp nhiều khó khăn trong việc hiểu biết quyền và nghĩa vụ của mình. Hơn nữa, các giao dịch dân sự, kinh tế, thương mại càng nhiều thì lại tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý, dễ phát sinh tranh chấp. Bởi vậy,tu van luattại Việt Nam đang trở thành nhu cầu thiết yếu của nhiều tổ chức, cá nhân khi tiến hành các công việc liên quan đến pháp luật, nhất là đối với doanh nghiệp nào muốn làm ăn lâu dài, phát triển bền vững.

Tư vấn pháp luật là một trong những lĩnh vực hoạt động chủ yếu, đầu tiên, đa dạng của Công ty Luật VLG. Với đội ngũ luật sư giỏi, giàu kinh nghiệm và tâm huyết với nghề, Luật Thái An có khả năng cung cấp cho khách hàng dịch vụ tư vấn pháp luật chuyên nghiệp, chất lượng cao, kịp thời đưa ra những giải pháp tối ưu, đáp ứng mọi yêu cầu của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

 gì cấm hết”.

Giải thích về điều này, ông Đông nói: “ Chúng tôi đã cân đối quyền tự do kinh dinh làm sao để đáp ứng tối đa quyền này. Còn luật hóa những ngành kinh doanh có điều kiện là khó.” Theo ý ông Đông, với sự phát triển của nền kinh tế thế giới và trong nước, nhiều ngành nghề mới liên tục xuất hiện. Sau một thời gian soát, đã quy định điều kiện ngành này song lại có ngành mới ra đời nên luật cũng chẳng thể “quét” hết.

Ông Đông cho hay Bộ KH-ĐT đã lên một danh mục các ngành nghề kinh dinh có điều kiện trên cơ sở tụ hợp danh mục các ngành nghề kinh doanh có điều kiện mà các bộ, ngành khác gửi sang. “Song đây mới chỉ là thống kê”, ông nhấn mạnh.

Sắp tới, Bộ KH-ĐT sẽ thẩm tra lại là tại sao cần phải có điều kiện kinh dinh những ngành này. “Nếu kiểm tra mà không giải đáp xác đáng là vì sao phải có điều kiện thì không cấm được”, theo ông Đông. Mặt khác ông cho biết, danh mục các ngành nghề kinh doanh có điều kiện phải theo từng thời kỳ, đưa ra danh mục một lần là chưa ổn.

Một vấn đề khác là làm thế nào để hạn chế ăn lận trong hoạt động kinh doanh, lừa đảo trong kinh dinh, theo Giải thích của ông Đông là: “Chúng tôi tạo điều kiện cho doanh nghiệp ra thương trường trên cơ sở tạo luật chơi chung. Còn kiểm soát cuộc chơi thế nào thì các doanh nghiệp phải kiểm soát lẫn nhau.” Ông Đông nói luật chỉ quy định các điều kiện để doanh nghiệp tự đăng ký, tự chịu bổn phận về những gì đăng ký. Trong trường hợp ăn lận, lừa đảo sẽ có những quy định của luật khác xem xét, xử lý.

Về trường hợp để hạn chế các doanh nghiệp “ma” trong nền kinh tế, ông Đông nói Bộ KH-ĐT và Tổng cục Thuế có mạng quản lý doanh nghiệp liên thông, sắp tới sẽ công khai đủ sức kiểm soát việc công khai hóa của doanh nghiệp. “Nếu một cá nhân chủ nghĩa có 5 doanh nghiệp trở lên thì chắc chắn đáng quan tâm và các cơ quan quản lý có liên tưởng sẽ đưa vào diện lưu ý”, theo ông. Còn bổn phận tìm hiểu độ tin cẩn của các doanh nghiệp đó trên thương trường đến đâu thì các đối tác làm ăn với doanh nghiệp phải tự tìm hiểu lấy, vẫn theo ý kiến của ông này.

Luật doanh nghiệp sửa đổi lần này bổ sung thêm một chương quy định về doanh nghiệp 100% nhà nước, mô hình tổ chức và quản trị doanh nghiệp thực hiện theo Luật quản lý và sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp (cũng được đưa ra lấy quan điểm tại Quốc hội lần này).

Chỉ riêng việc có đưa DNNN vào quy định trong Luật doanh nghiệp hay không, đang có hai luồng quan điểm khác nhau rõ rệt. Một số ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng cấp thiết, thậm chí cần quy định cụ thể hơn. Nhiều ý kiến khác trong túc trực Ủy ban kinh tế (Quốc hội) thì nhận định rằng: việc bổ sung thêm một chương về doanh nghiệp nhà nước có thể dẫn đến méo mó kết cấu, bản tính và chức năng vốn có của Luật doanh nghiệp. Do đó, cần tiếp kiến nghiên cứu, kiểm tra những nội dung có tính đặc thù liên quan đến thành lập và tổ chức quản lý doanh nghiệp nhà nước để chuyển hóa vào các phần tương ứng trong dự án luật.

Các nội dung khác không thuộc khuôn khổ điều chỉnh của luật cần cân nhắc đưa vào dự án luật quản lý, sử dụng vốn quốc gia đầu tư vào sinh sản, kinh dinh và các luật khác có can dự, bảo đảm tính minh bạch, thống nhất, hợp lý và khả thi. Đồng thời, yêu cầu bổ sung thêm các quy định về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước để tạo cơ cở pháp lý đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp quốc gia.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét