Thứ Năm, 16 tháng 1, 2014

Festival Đờn ca tài tử: Điểm nhấn cho du thêm mới vào lịch Bạc Liêu năm 2014

Hai nghệ sĩ của Bạc Liêu Ngọc Đợi và An Tràng biểu diễn tại buổi họp báo.

 

 

Tại buổi gặp gỡ báo chí chiều 9-1 ở Hà Nội, ông Võ Văn Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu, Trưởng Ban chỉ đạo Festival cho biết, hằng năm tỉnh cũng có Liên hoan đờn ca tài tử, có trình diễn nhưng không chấm giải. Festival nhà nước là dịp tỉnh vinh danh các nghệ nhân đờn ca tài tử trong và ngoài tỉnh, những người đã dày công vun đắp loại hình nghệ thuật dân độc đáo này.

Ông Võ Văn Dũng cũng cho hay, người sưu tầm đầy đủ các bản đờn ca a ma tơ cổ, người viết các bản nhạc này theo nhịp 32 đều là người Bạc Liêu, nên những đóng góp của Bạc Liêu đối với đờn ca tài tử là rất lớn.

Festival Đờn ca tài tử nhà nước lần thứ 1 diễn ra từ ngày 20 đến 25-4, bao gồm nhiều hoạt động ham thích như tôn hai soạn giả Trọng Nguyễn và Yên Lang, triển lãm nhạc cụ dân tộc, chương trình nghệ thuật Đờn ca tài tử, các hội thảo về bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể Đờn ca tài tử, xúc tiến du lịch, trình diễn xe cổ, thi Người đẹp tài năng đờn ca tài tử…

Ngoại giả, Bạc Liêu cũng kết hợp với các tỉnh khác, từ bắc vào nam để thực hành các chương trình giao lưu, như mời các nghệ nhân của Ninh Bình giao lưu hát chèo, mời các tổ, nhóm đờn ca a ma tơ của các tỉnh Đông, Tây Nam Bộ trình diễn giao lưu…

Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái cho biết, sau Festival Đờn ca a ma tơ quốc gia lần trước hết này, nhiều địa phương

    Quảng cáo    

Trung tâm đào tạo đồ họa và tư duy kiến trúc Raun Studio được thành lập và gây dựng vào cuối năm 2011 dựa trên sự cố vấn của các chuyên gia, kiến trúc sư và giảng viên tại các trường ĐH lớn cùng sự nỗ lực của các cán bộ đội ngũ nhân viên trẻ nhiệt huyết. Tính đến nay, trung tâm đã đào tạo thành công nhiều học viên xuất sắc và đạt thành tích cao trong học các cuộc thi thiết kế. Hiện nay lĩnh vực đào tạo tại công ty bao gồm:

Chuyên đào tạo:

-Hoc thiet ke do hoacác bộ môn autocad, photoshop,3ds max, revit architecture....;

-Đồ họa kiến trúc và kĩ thuật diễn họa máy;

-Tư duy kiến trúc: các lớp học bổ trợ kĩ năng mềm, kĩ năng sáng tác thiết kế;

-Trải nghiệm kiến trúc thông qua các công trình kiến trúc thực tế.

Như Bình Dương, Tiền Giang… đã đăng ký đăng cai kỳ tiếp theo. Theo dự kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Festival có thể sẽ diễn ra định kỳ khoảng ba năm một lần, tuy nhiên Bộ đang cân nhắc về thời gian và địa điểm, liệu có nên tổ chức khăng khăng tại Bạc Liêu để hình thành một điểm đến Festival như Huế, Đà Nẵng hay không.

Việc đưa Festival trở thành một hoạt động định kỳ góp phần suy tôn và giữ giàng nghệ thuật đờn ca tài tử trong cuộc sống hiện đại, song song tạo sức hút đối với du lịch Nam Bộ.

T.L


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét