Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

ASEAN cần xúc thêm mới vào tiến các SME tăng dùng FTA của khối.

Phòng thương nghiệp và Công nghiệp Indonesia (Kadin)

ASEAN cần thúc đẩy các SME tăng sử dụng FTA của khối

9%) và Indonesia (1%). Việc sử dụng chứng nhận xuất xứ dù rằng đã gia tăng trong những năm gần đây. Các FTA AMS nghe đâu cung cấp những ưu đãi quyến rũ hơn đối với các sản phẩm chủ lực và có những quy định về xuất xứ hàng hóa đơn giản hơn so với các FTA ASEAN.

9% tổng số doanh nghiệp. Cuộc khảo sát do Hội đồng tham vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN- BAC) tiến hành trong năm 2012 cho thấy sự thiếu thông tin về các FTA ASEAN và thiếu thời cơ cho mạng lưới khu vực là rào cản lớn nhất đối với sự tham gia của các SME trong thương nghiệp khu vực và quốc tế. 3%). Cao hơn so với Thái Lan (24. 1%. Và năm FTA giữa ASEAN với năm đối tác Trung Quốc. Nhờ vậy mà Philippines là nhà nước có tỷ lệ SME dùng các FTA ASEAN cao nhất trong khối.

Với sự hỗ trợ của ASEAN-BAC. Song mới chỉ có 16-17% số doanh nghiệp của nước này dùng FTA ASEAN. Việt Nam (31%) và Thái Lan (61. Chính vì thực tại này.

Kadin cho rằng Indonesia cần học hỏi từ nước láng giềng Philippines trong cầm nâng cao nhận thức và dùng các FTA ASEAN cho các doanh nghiệp trong nước. Chuyên gia Deni Friawan cho biết. Nhà nghiên cứu kinh tế Deni Friawan thuộc Trung tâm Chiến lược và nghiên cứu quốc tế (CSIS) chỉ ra một điểm rất đáng để ý là nhiều nghiên cứu của các chuyên gia quốc gia và khu vực cũng như các cơ quan phát triển cho thấy FTA ASEAN chẳng những có số lượng ít mà tỷ lệ dùng chúng trong giao dịch thương mại của các doanh nghiệp ASEAN cũng rất thấp.

Có 87 FTA song phương giữa các AMS với các đối tác kinh tế cốt lõi (gọi tắt là FTA AMS). Nhật Bản. Trong năm 2012. Tỷ lệ dùng FTA Indonesia-Nhật Bản của các doanh nghiệp Indonesia là 32%. Australia và New Zealand (gọi tắt là FTA ASEAN). Hứa về những lợi. Huyện Gia Lâm (Hà Nội).

Bộ thương mại và Công nghiệp Philippines (DTI) đã tiến hành một chiến dịch thông tin quy mô lớn ở cấp quốc gia về FTA ASEAN cho các doanh nghiệp. Tỷ lệ sử dụng FTA ASEAN của các doanh nghiệp ASEAN cao hơn so với FTA ASEAN. Nhìn chung. /. Trong đó thấp nhất là với New Zealand (2%) và cao nhất là với Trung Quốc (23%).

(Ảnh: Danh Lam/TTXVN) Trong số 92 Hiệp định nói trên. Theo Ban Thư ký ASEAN. Ở Indonesia. Dây chuyền đóng gói sản phẩm nước ép hoa quả của Công ty Cổ phần Công nghệ Thực phẩm Việt Mỹ tại Cụm công nghiệp Hapro.

Chả hạn. Thí dụ. 2% việc làm và đóng góp tới 57% vào GDP của nền kinh tế quốc dân. Mặc dầu chiếm 99. Hàn Quốc. Tỷ lệ này của các công ty Philippines đối với FTA ASEAN-Australia/New Zealand đạt 76. Viện quốc tế về Phát triển bền vững (IISD) và Văn phòng Ngoại giao và Khối thịnh vương chung (FCO) của Anh mới đây đã tổ chức Diễn đàn hội thoại SME nhằm tương trợ việc tăng cường sử dụng các FTA ASEAN.

Từ năm 2010. Tiềm năng từ các FTA ASEAN hình như còn chưa đến được với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) trong khu vực. Cao hơn các tỷ lệ sử dụng FTA ASEAN tương ứng từ 2-23% với năm đối tác nêu trên. Việt Nam (15. Tỷ lệ này thấp hơn so với của Malaysia (24%). Song sự tham dự của các SME và các doanh nghiệp siêu nhỏ vào các FTA ASEAN còn rất khiêm tốn. Cung cấp 97. Tại Indonesia.

Cũng vì lý do này mà không có gì kinh ngạc khi việc sử dụng FTA ASEAN đốn là các công ty đa quốc gia.

6%).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét