Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Nhưng. Myanmar nói về vấn đề Biển Đông: Không thể đáng tin cậy chống lại TQ.

Vốn lần trước hết đảm trách trọng trách điều hành Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á kể từ khi được hấp thụ vào năm 1997 đến nay

Myanmar nói về vấn đề Biển Đông: Không thể chống lại TQ, nhưng..

Chứng tỏ rõ ràng là mình không thiên vị bên nào trong vụ tranh chấp. Trên vấn đề này. Đáp phỏng vấn báo Myanmar Times ngày 30/12/2013. Ông U Aung Htoo cho biết là nước ông sẽ cố gắng để xúc tiến thêm những cuộc thương lượng đó. Không có lợi ích gì ở đó. Trung Quốc luôn luôn cố định đòi thương thuyết tay đôi với từng nước tranh chấp.

Cách thức mà Myanmar muốn học tập. Một cách thức bị cho là để dễ gây áp lực trên đối phương. Và các tướng soái Myanmar có ích lợi thiết thân trong vô số công trình kinh dinh của Trung Quốc tại Myanmar. Kể từ ngày 1/1/2014. Chính trên khả năng tây vị Trung Quốc hay không mà vấn đề Myanmar được đặt ra. Ông U Aung Htoo. Chúng ta chẳng thể chống lại Trung Quốc.

Trung Quốc lại có thể được xem là phụ thuộc vào vị trí chiến lược của Myanmar. Và Myanmar sẽ cầm khôn cùng để xử lý cuộc tranh chấp theo một chiều hướng tốt nhất mà ASEAN có thể đạt được với sự tán đồng của Trung Quốc”.

Trong quá khứ. Trái với trường hợp Campuchia vào năm 2011. Vụ Phó vụ ASEAN Bộ Ngoại giao Myanmar khẳng định rằng nước ông không được quyền chiều theo bất kỳ sức ép quốc tế nào khi xem xét hồ sơ Biển Đông. Myanmar sẽ thay hướng tới một giải pháp ngoại giao cho cuộc tranh chấp đang diễn ra giữa Trung Quốc và 4 nước Đông Nam Á: Brunei.

Câu hỏi mà nhiều nhà quan sát đặt ra là Myanmar sẽ xử lý hồ sơ Biển Đông như thế nào trong bối cảnh họ không phải là một nhà nước ven Biển Đông.

Trên nguyên tắc. Và đã đồng ý mở những cuộc tham vấn với ASEAN về một bộ luật lệ Ứng xử trên Biển Đông. Tuy nhiên. Ông giải thích: “Trung Quốc đã đồng ý trên nguyên tắc về một bộ Quy tắc Ứng xử để giải quyết tranh chấp Biển Đông.

Đối với ông U Aung Htoo. Phát biểu bên lề một hội nghị tại Washington vào đầu tháng 12/2013. Malaysia. Và trong một thời kì dài trước đây.

Chủ toạ vào năm ngoái. Đó không phải là một quan hệ giữa “chủ và khách”. Từng bị cho là nằm trong vùng ảnh hưởng của Trung Quốc ? Nghi vấn của các quan sát viên cũng là tư lự của bản thân chính quyền Myanmar.

Một số người lo ngại khả năng Myanmar có thể “hy sinh” hồ sơ Biển Đông cho Trung Quốc vì bản thân không có quyền lợi gì. Là kiểu tiếp cận của Brunei. Philippines và Việt Nam. Ông Ko Ko Hlaing khẳng định Myanmar ít lệ thuộc Trung Quốc về mặt kinh tế hơn Campuchia. Theo nhân viên này. Nhân vật này còn tỏ ý lạc quan: “Chúng tôi có thể tranh thủ vị trí quan hệ chém với Trung Quốc để mang lại ích tốt nhất cho toàn khu vực Đông Nam Á”.

Cố vấn chính trị chính của Tổng thống Myanmar đã tuyên bố trấn an.

Nhân vật này xác định rằng cho dù quan hệ của Myanmar với người hàng xóm phương Bắc rất chặt đẹp. Các thành viên ASEAN ngược lại đã đề xuất thương thảo tập thể. Vì trong nhiều năm dài. Trung Quốc đã nhượng bộ tí đỉnh. Ông Ko Ko Hlaing. Điều quan trọng là Myanmar phải chứng tỏ phong thái độc lập trong hồ sơ Biển Đông.

Cho dù các cuộc họp trước hết do nước này chủ trì chỉ được dự trù vào ngày 15/1. Ngược lại. Mới đây. Trung Quốc hầu như là nước lớn độc nhất vô nhị nâng đỡ tập đoàn quân sự cầm quyền tại Rangoon.

Nhiệm kỳ chủ toạ luân phiên khối ASEAN của Myanmar đã bắt đầu. Chính đây là hướng mà Myanmar muốn đi theo. Giải đáp báo chí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét