Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Lối thoát nào cho ngành mía đường chia sẻ ngay Việt Nam?.

Theo nhận định của ông Leon Arceo - TGĐ Viện Nghiên cứu mía đường Philippines (Philsurin) tại một hội thảo phát triển ngành mía đường thì so về công nghệ

Lối thoát nào cho ngành mía đường Việt Nam?

Giá giảm và Hiệp hội từ giữa năm đã phải chạy đôn chạy đáo khắp nơi kiến nghị chống đường lậu.

Mặt khác. Úc… Tuy nhiên về quản lý trồng mía vùng mía vật liệu thì Việt Nam lại quá thấp. Ngành mía đường Việt Nam thua kém Thái Lan là do khi phát triển ngành mía đường trên các địa bàn trong nước.

Năm 2013 là một năm khó khăn của ngành mía đường trong nước. Chúng ta đã không nghiên cứu đầy đủ dữ kiện khoa học cụ thể của từng vùng trồng mía để giúp cho dân cày có lợi nhuận cao. Chính sách cụ thể mà cả DN và người nông dân ngành mía đường Việt Nam đang trông mong để yên tâm đầu tư nâng cao công nghệ. Khi giá đường cao sẽ đưa lượng đường dự trữ ra để bình ổn giá nhằm bảo hộ sản xuất đường trong nước.

Về phía tư nhân. Có một thực tại mà VSSA phải ưng là việc NK đường từ Lào sẽ được cho phép và với mức thuế suất thấp nhất. Nhà nước sẽ điều chỉnh tăng lượng tạm trữ. Nguyên tắc căn bản của Hiệp định là tạo tiện lợi tối đa cho hàng hóa XNK của 2 nước. Trong khi ở trong nước là 13. Các nhà máy chấp hành nghiêm trang việc phân vùng nguyên liệu.

Chính phủ hai nước sẽ giảm dần và tiến tới bãi bỏ thuế quan và các biện pháp hạn chế thương mại đối với tất tật mọi loại hàng hóa có xuất xứ từ hai nước. Các nhà máy khác cũng sẵn sàng nhập từ Brazil.

Với 20. Không để tình trạng quy hoạch chồng chéo với các loại cây trồng khác trên cùng diện tích.

Tăng sức cạnh tranh”. Có cơ chế đầu tư và thu mua thỏa đáng cho người trồng mía. Có nhẽ đây là những cơ chế. Việc quản lý vùng mía vật liệu được các cấp chính quyền địa phương nước này chấp hành tốt qua việc soát và quản lý quy hoạch.

Theo công văn mới đây nhất trả lời phát biểu của Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú trên báo chí. Trung Quốc ổn định giá đường trong nước bằng phương tiện thuế NK và tạm trữ. Tồn kho lớn. Công ty đường Mitr Phol đã tự đầu tư xây dựng trọng tâm đổi mới và nghiên cứu cây mía để phục vụ khoa học cho vùng vật liệu của mình. Bỏ ép mía và người phải gánh chịu sẽ là người dân cày.

000 tấn đường thô của Hoàng Anh Gia Lai sản xuất tại Lào về tinh chế trong nước rồi tái xuất sang Trung Quốc. Theo đó. Quang Duy. Đơn cử 13 đô thị ĐBSCL có đến 13 nhà máy đường nhưng chỉ có vùng nguyên liệu tập kết 50. VSSA lập tức phản đối vì cho rằng đường trong nước sẽ không thể cạnh tranh nổi với đường của vàng anh Gia Lai khi giá thành sinh sản đường thô tại Lào của họ chỉ vào khoảng 7.

Ngành lấy ý kiến trước khi trình Chính phủ. Ảnh: ST Ngành mía đường lên tiếng quờ quạng câu chuyện bắt nguồn từ việc Nhà máy đường Biên Hòa xin nhập 30. 000 - 14. Xếp hạng thứ 5 về các nhà máy đường lớn nhất thế giới.

Ông Leon Arceo viện dẫn một mô hình điều hành ngành mía đường khá thành công của Trung Quốc. Brazil. Thái Lan đã xây dựng nhiều trọng điểm nghiên cứu. Trong khi đó tại Việt Nam chỉ có một Viện Nghiên cứu mía đường tại tỉnh Bình Dương nhưng chưa phát huy hiệu quả do thiếu nhân công chuyên môn cao và thiếu kinh phí.

Ông Leon Arceo nhận định. 8 triệu tấn đường. Cam kết dành cho nhau những ưu đãi ở mức cao nhất. 000 nông hộ và 300. 000 ha. Còn lại chủ yếu là thu gom từ nông dân và doanh nhân. Tuy nhiên. Đồng thời cần cải tiến công tác đào tạo cán bộ cho ngành mía đường. Trường đại học sẵn có tại các vùng sinh thái. Giá đường giảm. Khi bán giá mía sẽ cao hơn giá sàn từ 10 - 20%. 000 ha mía.

Quy định giá đường ở thị trường trong nước. Nhà máy là 40 - 50% giá giống. GS Võ Tòng Xuân cho rằng đã đến lúc các DN mía đường cần đầu tư kinh phí để thiết lập các chương trình nghiên cứu cây mía Việt Nam từ các viện.

Trong khi các nước như Brazil. Phát triển giống mía của Chính phủ. Xây dựng tỷ lệ ăn chia giữa nhà máy và người trồng mía.

Khi họ được DN bao tiêu sản phẩm với mức giá khá cao từ 45 - 50 USD/ tấn với chất lượng mía 9-10 CCS (chữ đường chỉ lượng đường thương phẩm có thể lấy ra từ cây mía). Về thương nghiệp hàng hóa. Câu chuyện càng trở thành căng thẳng hơn. “Trong chính sách điều hành mặt hàng đường. Để đạt được ngôi vị thứ 2 về XK trên thế giới. Thái Lan về tinh chế.

Điều này cứ theo cam kết AFTA (hạn chót vào năm 2015) và dự thảo Đề cương hiệp nghị thương nghiệp mới giữa Việt Nam - Lào mà Bộ Công Thương vừa hoàn tất gửi các Bộ. Các hộ trồng mía sử dụng giống mía mới sẽ được Nhà nước hỗ trợ 30%.

500 đồng/kg. 000 đồng/kg. Vai trò Nhà nước sẽ ban hành những chính sách và hành động cụ thể qua việc thành lập cơ quan quản lý chính sách về mía đường.

Khối lượng XNK. Hiệp hội cũng lập luận rằng. Mỗi năm Mitr Phol sinh sản 2. Thái Lan… giá mía mua vào chỉ ở mức 30 - 35 USD/tấn với chất lượng mía 13 CCS trở lên. Ấn Độ. Kỹ thuật chế biến đường nhiều nhà máy đường của Việt Nam được đầu tư đương đại hơn cả một số nhà nước khác như Philippines.

Nếu Bộ tạo ra tiền lệ bằng cách cho Biên Hòa nhập đường thô giá rẻ từ Lào. Tìm một lối thoát Theo GS Võ Tòng Xuân - nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH An Giang. Trong khi đó. Vì năm nay là một năm cực kỳ khó khăn của ngành mía đường trong nước. VSSA cho biết đích bảo hộ người dân cày trồng mía đã phần nào đạt được. Đề xuất cho XK biên mậu… để giải cứu các nhà máy đường.

Khi lượng cung tăng. Trung tâm có 60 chuyên viên kĩ thuật đảm bảo sản xuất cho DN song song nâng cao lợi tức của dân trồng mía.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét