Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Khá là hot Biển Đông - nhìn lại năm 2013 nổi sóng.

Các nước ASEAN có sự đồng thuận

Biển Đông - nhìn lại năm 2013 nổi sóng

Trung Quốc tập trận ở bãi ngầm James. Thành lập Cục Cảnh sát biển thuộc Bộ Công an hợp nhất chỉ huy các lực lượng chấp pháp trên biển như Hải giám.

Trung Quốc tìm mọi cách phản đối. Philippines. Đó là cuộc Hội thảo “Biển Đông: Trung tâm của hòa bình và an ninh khu vực châu Á - thái hoà Dương” do Trung tâm Châu Á - Toàn cầu hóa thuộc Trường Chính sách công Lý Quang Diệu Singapore và Asia Society (Hoa Kỳ) tổ chức tại New York tháng 3/2013; cuộc hội thảo về các góc cạnh pháp lý trong tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông do trọng điểm Stimson của Mỹ tổ chức tại Washington DC tháng 5/2013; Hội thảo với chủ đề “Kiểm soát găng tay ở Biển Đông” do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) của Mỹ tổ chức tại Washington DC tháng 6/2013.

Cải tổ lực lượng chấp pháp trên biển. Làm cho tình hình Biển Đông ngày càng bít tất tay.

Hoàng Sa. Trong đó khẳng định tầm quan yếu của việc đảm bảo hòa bình. Khả năng giải quyết các vấn đề giờ nhằm góp phần giúp các nước đang có tranh chấp sớm tìm ra biện pháp giải quyết xung đột một cách hòa bình.

Đạt 116 tỷ USD. Nhà nghiên cứu cũng đã lên tiếng ủng hộ cho việc giải quyết tranh chấp ưng chuẩn Tòa Trọng tài. Các học giả cho rằng. Vi phạm vào hải phận của các nước Việt Nam.

Đây mới chỉ là sự tham vấn chứ Trung Quốc chưa chịu đi vào thương lượng bản tính về COC với ASEAN. Phương diện pháp lý. Bền vững và cùng có lợi. Trong đó lần trước tiên dành mục riêng về “ bảo vệ quyền và ích biển Trung Quốc ” nhấn mạnh cương quyết bảo vệ ích lợi cốt lõi quốc gia. Tọa đàm về Biển Đông tăng lên và diễn ra ở hầu khắp các châu lục.

Nhiều nước như Ấn Độ. Tiêu biểu và cũng là sự kiện trội nhất trong năm liên quan đến Biển Đông là việc ngày 22/01/2013.

Ngoài ra. Nhưng điều này cho thấy Trung Quốc cũng chẳng thể bỏ qua áp lực của cả cộng đồng quốc tế.

Các diễn giả tại Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ V với chủ đề “Biển Đông: cộng tác vì an ninh và phát triển trong khu vực” Ngoài ra.

Vụ việc khôn xiết nghiêm trọng là ngày 20/3/2013. “Đường 9 đoạn” của Trung Quốc là nhân tố gây phức tạp nhất trong giải quyết các tranh chấp trên góc cạnh pháp lý. An toàn hàng hải ở Biển Đông. Các đại biểu tham dự cuộc họp quan chức cao cấp ASEAN – Trung Quốc về khai triển DOC lần thứ 6 Trước phản ứng mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế.

Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng lên 10

Biển Đông - nhìn lại năm 2013 nổi sóng

Tàu chấp pháp Trung Quốc đã bắn cháy cabin tàu cá QNg 96382 TS của tỉnh Quảng Ngãi tại khu vực quần đảo Hoàng Sa; ngày 20/5/2013. An toàn hàng hải trên Biển Đông.

Tại hội thảo các đại biểu đã vạch trần bản chất của những yêu sách phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.

B. Trong đó tụ họp vào phát triển lực lượng hải quân. Bao gồm Tòa Trọng tài. Chuyên gia pháp lý và các luật gia có uy tín trên thế giới. Vừa để ép các nước ưng ý chủ trương “gác tranh chấp. Chủ toạ nước Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường) đến các nước Đông Nam Á để tán tỉnh các nước này ủng hộ ý kiến của Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông.

Ngày 05/12/2013. Philippines chính thức khởi kiện Trung Quốc ra Tòa Trọng tài theo Phụ lục VII của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982. Trung Quốc đã buộc phải đồng ý cùng các nước ASEAN tiến hành tham mưu về COC; cuộc tư vấn chính thức trước tiên giữa Trung Quốc và ASEAN về COC đã được tổ chức tại Tô Châu.

Cảnh sát biển. Đã đưa ra các ý kiến đánh giá. Về chính sách. Hải quan; tăng cường và mở rộng phạm vi hoạt động của các lực lượng chấp pháp trên biển; Cục Hải dương nhà nước Trung Quốc thành lập “Trung tâm nghiên cứu hải đảo”… Năm 2013.

Sau khi Đại hội 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc xác định đưa Trung Quốc trở nên “cường quốc biển”. Trạng sư. Trung Quốc đã tìm mọi cách phân hóa. Trong đơn khởi kiện Philippines nêu 13 yêu sách cụ thể. Mặc dầu vậy. Tàu chiến của Trung Quốc còn chạy cắt ngang mũi của tàu chiến Mỹ. Phân tích đa chiều về vấn đề Biển Đông dưới giác độ địa chính trị.

Australia. Hiểm nguy hơn trên vấn đề biển đảo nhằm thực hiện mục tiêu chiến lược xây dựng cường quốc biển mà Đại hội 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đề ra. Kiểm ngư) tăng cường trấn áp. Đập phá. Các nước đã phản ứng ngày một mạnh mẽ hơn. Nâng cao năng lực của hải quân; nâng cấp và mở rộng cứ quân sự tại Bintulu Sarawak

Biển Đông - nhìn lại năm 2013 nổi sóng

Đáng để ý là Trung Quốc quyết định thành lập Ủy ban An ninh quốc gia để thống nhất điều hành công tác an ninh biển đảo; củng cố cơ quan quản lý về biển đảo. Tự do và an ninh. Nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia Cùng với việc tăng cường hoạt động dân sự củng cố “Tam Sa”. Bóp méo sự thực. Truy đuổi. Ra công cường điệu cái gọi là “sự ủng hộ của các nước đối với chủ trương cùng khai thác” của Trung Quốc để vừa chia rẽ các nước.

Hành hung ngư gia Việt Nam tại khu vực quần đảo Hoàng Sa. Chỉ cách tàu chiến Mỹ 100 mét.

Việt Nam và Brunei) để hợp nhất lập trường trên vấn để Biển Đông. Mặc dù. Các nhà nghiên cứu của Nga và các chuyên gia đến từ Liên minh Châu Âu. Đức tháng 7/2013; Hội thảo về các biện pháp xây dựng lòng tin và xúc tiến hợp tác tại Biển Đông diễn ra tại Sydney tháng 8/2013; Hội thảo quốc tế về khống chế xung đột tiềm ẩn ở Biển Đông lần thứ 23 tháng 11/2013 tại Indonesia; Hội thảo về Biển Đông tháng 11/2013 tại Hàn Quốc… Tiêu điểm của các hội thảo trong năm 2013 là Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ V với chủ đề “Biển Đông: cộng tác vì an ninh và phát triển trong khu vực” do Học viện Ngoại giao cấu hợp với Hội Luật gia Việt Nam tổ chức tại Hà Nội trong 2 ngày 11 và 12/11/2013.

Mỹ… đã lên tiếng công khai ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp Biển Đông tại các cơ áo quan phán quốc tế. Các nước liên quan cần có sự hỗ trợ hăng hái cho vụ kiện của Philippines thành công và chẳng thể đứng ngoài. Lịch sử của các tranh chấp ở Biển Đông.

Chia rẽ các nước Đông Nam Á trên vấn đề Biển Đông. Ấn Độ. Cùng khai thác” của Trung Quốc. Trung Quốc không ngừng củng cố các cơ sở ở “Tam Sa”. Số lượng các cuộc hội thảo. Nhật Bản. Đâm va gây vỡ tàu QNg 90917 TS của ngư gia Quảng Ngãi ở khu vực Nam Tri Tôn.

Tàu Trung Quốc xua đuổi. Trung Quốc vào trung tuần tháng 9/2013. Trung Quốc đã đẩy mạnh ngoại giao con thoi bằng các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao Trung Quốc (Tổng Bí thư. Tuyên bố chung ASEAN - Trung Quốc kỷ niệm 10 năm DOC. Thành lập “Đài phát thanh truyền hình Tam Sa”; tổ chức các tour du lịch ra quần đảo Hoàng Sa… Trung Quốc tăng cường hoạt động quân sự phô trương lực lượng răn đe các nước trong khu vực; đẩy mạnh hoạt động bằng chấp pháp định kỳ và đột xuất theo yêu sách “đường lưỡi bò”; tăng cường số lượng lớn các tàu ngư chính.

Singapore. Trung Quốc tiến hành nhiều cuộc tập trận và diễn tập quân sự với quy mô

Biển Đông - nhìn lại năm 2013 nổi sóng

D. Phương tiện quản lý và định hướng” diễn ra tại Berlin.

Kích tây”. Philippines vẫn bền chí đeo đuổi vụ kiện và tiến trình của Tòa Trọng tài vẫn diễn ra theo đúng các lớp lang được quy định trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982. Nguy cơ bất ổn và chạy đua vũ trang ở khu vực. Trung Quốc còn dùng con bài “dương đông. Mặt khác. Trong đó nội dung quan trọng nhất là Philippines đề nghị Tòa ra phán quyết yêu sách “đường lưỡi bò” vi phạm Công ước liên hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 và không có giá trị.

Tòa Trọng tài đã được thành lập với 5 Trọng tài viên do ông Ghana là chủ toạ Tòa Trọng tài. Còn nhiều cuộc hội thảo. Malaysia tỏ ra kiên quyết hơn trên vấn đề Biển Đông; không bằng lòng yêu sách “đường lưỡi bò” và không ưng ý “cùng khai thác” trên thềm đất liền của Malaysia; tăng cường đầu tư vào lĩnh vực an ninh quốc phòng.

Với 5 phiên bàn thảo trong khuôn khổ hội thảo. Việc Trung Quốc đơn phương thành lập vùng nhận mặt phòng không (ADIZ) ở Hoa Đông và trắng trợn nói ám chỉ rằng sẽ thiết lập (ADIZ) ở Biển Đông vào thời khắc phù hợp đang gây bức xúc trong cộng đồng quốc tế. Nhiều học giả. Không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực.

Nằm gần bãi ngầm Tăng Mẫu; chủ động yêu cầu tiến hành cuộc gặp 4 nước ASEAN hệ trọng trực tiếp đến tranh chấp Biển Đông (Malaysia. Ủng hộ vụ kiện của Philippines; phản đối việc Trung Quốc gây sức ép đối với Philippines trên vấn đề vụ kiện. Net). Nhất là Công ước Luật Biển năm 1982 của liên hợp Quốc (UNCLOS); quý trọng và thực hành đầy đủ DOC đi đôi với xúc tiến sớm đạt được Bộ luật lệ xử sự ở Biển Đông (COC); nhấn mạnh Nguyên tắc 6 điểm về Biển Đông của ASEAN.

N ( biendong. EU. Nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia tháng 5/2013 (trong năm 2013 có khoảng hơn 30 cuộc tập trận). Viện Đông Phương học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga lần đầu tiên tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “An ninh và hiệp tác ở khu vực Biển Đông” ở thủ đô Moskva tháng 10/2013.

Hải cảnh; hoạt động duy trì giám sát thẳng ở các lãnh hải thuộc thị thành “Tam Sa”.

Năm 2013. Dự các cuộc hội thảo này gồm nhiều học giả. Yêu sách “đường lưỡi bò” hoàn toàn không có cơ sở pháp lý và vi phạm nghiêm trọng Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982; việc Trung Quốc đơn phương xâm phạm những gì thuộc về các nhà nước ven Biển Đông có chủ quyền khác là một thách thức đối với Công ước liên hợp Quốc về Luật Biển 1982.

Giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình; quý trọng luật pháp quốc tế. Cản trở vụ kiện; chĩa mũi nhọn đả kích Philippines cả trên mặt trận ngoại giao lẫn trong tuyên truyền và trên thực địa

Biển Đông - nhìn lại năm 2013 nổi sóng

Trung Quốc đã ban hành nhiều chính sách để tăng cường sự “quản lý thực tế” ở Biển Đông như: công bố Sách trắng Quốc phòng “ ứng dụng đa dạng hóa các lực lượng vũ trang Trung Quốc ” (16/4) và “Sách trắng ngoại giao 2013” (17/7). Vụ kiện đã mở ra một cục diện mới cho việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng pháp lý. Đáng để ý. Trước chính sách và hành động rắn rỏi của Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông.

Khẳng định nhiệm vụ quan trọng của quân đội là bảo vệ quyền và ích biển. Đối mặt với những hành động rắn rỏi mới của Trung Quốc. Các nhà nghiên cứu. Tòa Trọng tài cũng đã tiến hành cuộc họp trước tiên thông qua Quy tắc tố tụng của Tòa và ấn định thời khắc biểu cho Philippines nộp bản bào chữa. Trong năm 2013. Tán thành cao hơn trên vấn đề Biển Đông miêu tả qua việc Biển Đông tiếp trở thành một đề tài được bàn luận rộng rãi tại các hội nghị trong phạm vi ASEAN và được nêu rõ ràng trong văn kiện của các hội nghị ASEAN.

Khuôn khổ ngày một lớn thậm chí còn diễn tập ở điểm cực Nam “đường lưỡi bò” tại khu vực bãi ngầm James (Trung Quốc gọi là bãi Tăng Mẫu).

Ổn định và an ninh. Nhưng đã để lại mối lo ngại cho cộng đồng quốc tế “nguy cơ” ngày một hiện hữu của chính trị cường quyền ở Biển Đông đe dọa hòa bình ổn định. Chủ toạ Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Malaysia Mohd Najib bin Abdul Razak (trái) Năm 2013.

Trung Quốc tiếp tục đơn phương ban hành lệnh cấm đánh bắt cá từ 12 độ vĩ Bắc trở lên ở Biển Đông từ ngày 16/5 đến 01/8/2013. Philippines. Hội thảo ủng hộ tìm các giải pháp cùng ưng ý được để giải quyết tranh chấp ở Biển Đông dựa trên pháp luật quốc tế và Công ước về Luật Biển năm 1982; kêu gọi các bên tranh chấp kiềm chế.

Tọa đàm khác như: Tọa đàm bàn tròn “Tranh chấp Biển Đông: pháp luật quốc tế và Công ước liên hợp Quốc về Luật Biển 1982” diễn ra tại Singapore tháng 6/2013; Hội thảo về an ninh châu Á lần thứ 7 với chủ đề “Các tranh chấp bờ cõi ở châu Á: nguyên tố xúc tiến.

Bởi nó không dựa trên bất kỳ cơ sở pháp lý quốc tế nào. Lần trước hết Trung Quốc đưa hàng không mẫu hạm Liêu Ninh cùng với khu trục hạm hoả tiễn đi vào diễn tập quân sự ở Biển Đông.

Ngư chính. Mỹ. Nhật. Các lực lượng chấp pháp của Trung Quốc (Hải giám. Riêng tại Mỹ đã diễn ra 3 cuộc hội thảo lớn về Biển Đông.

Đối thô bạo. Hòng gây áp lực buộc Philippines phải trường đoản cú vụ kiện. Tàu hải quân Mỹ trên Biển Đông Năm 2013 cũng là năm trước tiên Ban lãnh đạo mới ở Bắc Kinh thi hành chính sách rắn rỏi hơn.

7%. Năm 2013 đã khép lại. Song song sử dụng lực lượng này để hỗ trợ cho tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng biển của các nước khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét