Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Mới cập nhật Đào tạo nghề cho cần lao nông thôn: đích và hiện thực.

500 người

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn: Mục tiêu và hiện thực

Tuy nhiên, bức tranh chung về cần lao việc làm ở nông thôn của Hà Nội vẫn còn nhiều mảng màu. Mục đích là nhằm đào tạo nghề và tương trợ LĐNT bằng quỹ cho vay ưu đãi với lãi suất thấp (0,65%) đối với người thất nghiệp, người thiếu việc làm, các hộ sinh sản kinh dinh, các DN nhỏ và vừa, trang trại, làng nghề… để tạo việc làm mới. Việc làm của LĐNT vốn gắn liền với ruộng nương, việc thu hồi đất nông nghiệp phục vụ cho quá trình CNH-HĐH đã kéo theo diện tích đất canh tác của người dân giảm đi và là căn do căn bản dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp tại khu vực nông thôn gia tăng.

Đào tạo nghề cho người cần lao tại Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề huyện Từ Liêm.

Trong thời buổi kinh tế suy giảm hiện giờ thì đòi hỏi này đang là thách thức lớn đối với cả người lao động và cơ quan chức năng. Còn theo Bí thư Đảng ủy xã Kim Chung (Đông Anh) Trần Đức Thái, toàn xã có 200ha đất nông nghiệp bị thu hồi phục vụ cho việc xây dựng KCN Thăng Long, nghĩa là có khoảng 400 cần lao không còn đất canh tác dẫn đến thiếu việc làm.

Lý do mà họ đưa ra là lao động địa phương hay "nhảy" việc, hay bãi thực, khiếu kiện… Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, số LĐNT mất việc làm do chuyển đổi mục đích dùng đất nông nghiệp của Hà Nội tại thời điểm này là khoảng 40. Một loạt nghề mới đã được phổ quát như: khâu bóng, mây giang đan, phát triển kinh tế trang trại, trồng cam… Tuy nhiên, sau gần 10 năm đưa nghề về xã, hiện thời nhiều nghề ở Cao Viên đã không còn tồn tại do không tìm được đầu ra, tiền công thấp.

Khái quát tình hình này, một cán bộ phòng LĐ-TB&XH của huyện Thạch Thất cho biết: mặc dầu chưa thống kê đầy đủ số lượng lao động không có việc làm thường xuyên của địa phương, nhưng trên thực tế, tình trạng thiếu việc làm, thu nhập thấp là phổ quát.

Bài 1: Bức tranh toàn cảnh  Hà Nội hiện có 4,3 triệu người trong độ tuổi cần lao, đa số là LĐNT. Nhưng một trong những duyên cớ đầu tiên ngăn cản quá trình LĐNT chuyển việc là trình độ học thức và kỹ năng nghề thấp. Điều này đồng nghĩa với việc bằng chừng đó thời gian có khoảng 80% lao động của xã dư. 000 người. Công việc rất vất vả và cập kênh nhưng không đi thì lấy tiền đâu cho con ăn học? Muốn xin vào làm thuê nhân trong KCN Thăng Long cho gần nhà nhưng đã ngoài 40 tuổi, chẳng có DN nào tuyển nên cũng nản dù đã vài lần nộp hồ sơ" - Chị Thơm tâm tình.

Mặt khác, để có việc làm, người cần lao tối thiểu phải học một nghề, có trình độ nhất mực. Dự định số cần lao không có việc làm sẽ tăng dần từng năm và đến năm 2020 con số đó vào khoảng 242. "Công việc tuy khó nhọc nhưng còn có thu nhập" - chị Lê Thị Tâm, người xã Cao Viên san sớt.

Áp lực thiếu việc làm  "Ở quê biết làm gì mà ăn?" - đó là câu nói cửa miệng của rất nhiều LĐNT và là căn do trực tiếp khiến hằng ngày có cả nghìn LĐNT vùng ngoại ô đổ xô vào nội thành kiếm sống bằng đủ thứ nghề. 000 DN giải tán hoặc ngừng hoạt động, do đó số lao động đăng ký thất nghiệp tại trọng tâm giới thiệu việc làm thuộc Sở lên đến 24.

Năm 2012, Hà Nội có khoảng 12. Đất nông nghiệp thu hẹp, dịp sống được bằng nghề nông trên đồng ruộng ít đi, nông dân phải chuyển sang tìm việc trong các KCN, nhà máy.

Nhiều năm nay, ngành nghề phụ ở đây ít phát triển, nghề truyền thống không có, người dân cày sinh sống đốn bằng sản xuất nông nghiệp, mỗi năm làm 2 vụ lúa, cộng thêm cả vụ đông thì vẫn còn khoảng 6-7 tháng trong năm gần như nhàn rỗi.

000 người. Tuy nhiên, theo bẩm của Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, tỷ lệ LĐNT được vay vốn để tạo việc làm hiện mới đạt 4,9%.

Tạo điều kiện để người cần lao có việc làm, lớp việc làm và tự tạo việc làm, Thủ tướng Chính phủ đã có "Chương trình mục tiêu Quốc gia về việc làm giai đoạn 2011- 2015" và Quyết định số 1956 "Về đào tạo nghề cho LĐNT". Để giải quyết việc làm cho LĐNT theo hướng "ly nông không ly hương", từ nhiều năm qua thành phố và các ngành chức năng đã huy động nhiều "kênh" cùng vào cuộc.

Không sống được bằng nghề phụ cũng chính là lý do khiến nhiều lao động của Cao Viên dự bán mía dọc tuyến đường 21 từ Hà Đông đi chùa Hương hoặc khu vực cầu Mai Lĩnh (xã Đồng Mai, Hà Đông). Theo cam kết trước khi thu hồi đất, các DN trong KCN sẽ phải nhận lao động địa phương vào làm việc.

Ảnh: Thu Giang  Xoay xở kiếm việc  Kể từ ngày diện tích đất ruộng của gia đình bị thu hồi để xây dựng KCN Thăng Long, gần 10 năm nay, tầm 7h30 hằng ngày, chị Trần Thị Thơm ở xã Kim Chung (Đông Anh) lại cùng nhóm bạn mang đồ nghề sang khu vực cầu vượt gần Trường ĐH Quốc gia Hà Nội để nhập vào chợ lao động.

Xã Cao Viên (Thanh Oai) từng lừng danh với nghề làm pháo, thực hiện chủ trương không sinh sản, tiêu thụ pháo của quốc gia, lãnh đạo địa phương đã tích cực tìm hướng chuyển đổi việc làm cho LĐNT.

Đơn cử, xã Phú Kim có tới 80% lao động nông nghiệp. Cũng như gia đình chị Thơm, gia đình anh Nguyễn Văn Phong ở xã An Khánh (Hoài Đức) có diện tích đất bị thu hồi để phát triển các dự án của đô thị, nên từ năm 2005 anh được địa phương cho đi học một lớp ngắn hạn về trồng và chăm chút cây cảnh theo chính sách dành cho lao động bị mất đất. Nhưng theo anh: "Dăm năm trước, cây cảnh còn bán được, lại thêm nhiều dịch vụ "ăn theo", nhưng mấy năm gần đây nghề này bết bát nên tôi thất nghiệp, đành phải đi làm lao động tự do".

"Ai thuê việc gì làm việc đó, có hôm gánh gạch, hôm lau dọn nhà, hôm lại đi xách vữa phụ hồ. Tuy nhiên những năm gần đây số lao động của huyện Đông Anh nói chung và của xã Kim Chung nói riêng rất ít được nhận vào làm tại các DN ở đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét