Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Nguyên tắc Xích đáng tin cậy đạo chưa được các nhà băng châu Á chú ý.

Quá trình triển khai dự án xây dựng đường ống dẫn dầu và khí đốt Myanmar – Trung Quốc đã vấp phải sự phản đối từ phía các tổ chức phi chính phủ và cộng đồng địa phương (Ảnh: Ko Taik/The Myanmar Times) Đa số các cuộc biểu tình phản đối dự án khai mỏ, xây đập hay xây đường ống dẫn dầu đều hướng vào chủ dự án hoặc bộ máy chính quyền bảo trợ cho dự án

Nguyên tắc Xích đạo chưa được các ngân hàng châu Á chú ý

Ngóng quyền con người, nhất là hệ trọng tới các quyền về đất đai, là vấn đề đặc biệt gây nhiều bàn cãi, vì vậy, Nguyên tắc Xích đạo III (EP III) có hiệu lực từ tháng 01/2014 đã dành ưu tiên không nhỏ để giải quyết vấn đề này. Ngoài ra, những đổi thay trong EP III còn bao gồm bổ sung dự án can dự tới các khoản vay và khoản vay bắc cầu của doanh nghiệp vào phạm vi Nguyên tắc Xích đạo (bên cạnh tài trợ dự án và tham vấn tài trợ dự án), song song bổ sung thêm một số đề nghị về thưa.

Cũng như phần đông các cam kết và các khung nguyên tắc tình nguyện khác, còn nhiều ý kiến quan ngại về tính thiếu chặt và linh hoạt của Bộ Nguyên tắc Xích đạo. Song thực tiễn, các dự án này thường không đáp ứng những tiêu chuẩn chính được nêu trong Nguyên tắc Xích đạo. Cùng với đó, các danh mục đầu tư chú trọng đến chỉ số phát triển vững bền và đầu tư có bổn phận (SRI) đang càng ngày càng tạo được sức hút.

Tuy nhiên hiện giờ, bản thân nhà băng và các nhà đầu tư khác cung cấp vốn cho dự án đã nhận thức được rằng họ không chỉ đang gánh trên vai những rủi ro ngày càng lớn về mặt tài chính, mà còn đang dần biến thành đối tượng chính bị chỉ trích nếu quy trình giám định và bổn phận giải trình không được cải thiện đáng kể.

Ngoại giả, biến đổi khí hậu cùng các vấn đề liên tưởng cũng được đề cập trong bản Nguyên tắc Xích đạo mới này.

Các giao thiệp chứng khoán trên khắp châu lục này đang được điều chỉnh lại cho đúng hướng, những chỉ số phi tài chính bao gồm quản trị, môi trường và từng lớp (ESG) của doanh nghiệp cũng được yêu cầu công khai. Bằng cớ là trong số 78 thể chế tài chính cam kết thực thi Nguyên tắc Xích đạo , mới chỉ có 5 thiết chế của châu Á, bao gồm một thể chế ở Trung Quốc, một thiết chế ở Ấn Độ và ba thể chế ở Nhật Bản.

Tuy nhiên, trong bối cảnh sự quản lý của chính phủ còn thiếu hiệu quả, Bộ nguyên tắc này có thể là một điểm xuất phát và một sự tham chiếu giúp cải thiện việc triển khai các dự án.

Cũng trong số 78 thể chế trên, có rất nhiều thể chế tài chính hoạt động trên khuôn khổ toàn cầu và đang trực tiếp đầu tư vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng lớn tại châu Á. Theo Phượng Trần/DĐĐT, 30/08/2013 Các bài cùng chủ đề: Kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Xích đạo 2012 Châu Phi: Tài nguyên chưa mang lại phúc lợi cho người dân Các trạm quan trắc địa chấn vẫn chưa được nối mạng Đập Tam Hiệp khiến hàng ngàn người đấu di cư Hàng ngàn đảo của Inđônêxia có thể bị chìm trong nước biển Trung Quốc theo đuổi đầu tư lâm nghiệp vững bền tại châu Phi Hàng hóa “Made in China” điêu đứng sau hàng loạt bê bối “Làm tốt khâu đánh giá tác động môi trường mới được triển khai KCN” Châu Phi tăng năng suất cây trồng nhờ mối và kiến Ngợp với siêu dự án hàng chục tỷ USD.

Đặc biệt, đối với các hoạt động phát triển dễ xảy ra xung đột như các dự án cơ sở hạ tầng ở khu vực Mê Kông, việc cải thiện quy trình giám định và nghĩa vụ giải trình của các nhà đầu tư có thể góp phần tạo nên những đổi thay cần có.

Xung đột và chậm trễ trong quá trình triển khai dự án bởi vậy trở nên vấn đề phổ biến ở châu Á, đồng thời là một chủ đề đặc biệt nóng ở các nhà nước Mê Kông – nơi những rủi ro về môi trường và từng lớp từ việc xây dựng đập thủy điện, mỏ khoáng sản hay các đường ống dẫn dầu khí thường xảy ra do sự yếu kém trong công tác quản lý.

EP III cũng nhất quán hơn với các Tiêu chuẩn thực thi mà IFC đã cập nhật, trong đó bổ sung thêm hoạt động thẩm định nội bộ về quyền con người và nhấn mạnh quá trình tư vấn theo nguyên tắc đồng thuận, tự do, báo trước và được cung cấp thông báo cũng như tham chiếu tới “Những nguyên tắc chỉ dẫn về kinh dinh và Quyền con người, Thực thi Khung Bảo vệ, Tôn trọng và bồi hoàn của Liên Hợp quốc”.

Rõ ràng là áp lực đối với nhà đầu tư cũng đang trở thành nguyên tố càng ngày càng quan trọng xúc tiến nghĩa vụ tầng lớp của doanh nghiệp (CSR) châu Á.

Theo đó, Nguyên tắc Xích đạo nên được các thiết chế tài chính quan tâm nhiều hơn để giúp họ có thể quản lý rủi ro, đáp ứng kỳ vọng của các bên liên can, đồng thời thúc đẩy việc thực hành tốt dự án. Cả hai sẽ là những chủ đề quan trọng tại Hội nghị CSR châu Á diễn ra vào tháng 9 tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét