Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

Mỹ mới nhất muốn “cải tử hoàn đồng” các pháo đài bay B-52.

Chiếc B-52 được vẽ kiểu và chế tác trong thời gian có cuộc chiến Triều Tiên

Mỹ muốn “cải tử hoàn đồng” các pháo đài bay B-52

Sẽ phải hoài khoảng 2,56 tỉ USD (36 triệu × 71 phi cơ). S. Chiếc B-52 cũng đạt được tỉ lệ thời gian sẵn sàng chiến đấu cao nhất trong số ba kiểu máy bay ném bom hạng nặng đang được Không quân Hoa Kỳ sử dụng. Ảnh những năm 1965-1966. Đây là một điều đặc biệt đáng kể khi biết rằng chiếc B-52 rút cục được chế tác là vào năm 1962. Hiện không ai có thể biết chắc là 76 chiếc B-52 Không Quân Mỹ hiện có, so với con số 744 ở thời cao điểm, sẽ còn tồn tại sau ba thập niên nữa.

Những tính năng bay xuất sắc ở tốc độ cận âm và chi phí vận hành tương đối rẻ đã duy trì chiếc B-52 trong phục vụ cho dù đã có những đề nghị để thay thế nó bằng kiểu phi cơ siêu thanh Mach 3 XB-70 Valkyrie, kiểu siêu thanh B-1B Lancer, và kiểu tàng hình B-2 Spirit. Riêng trong chiến dịch này, số tàu bay B-52 bị diệt là 34. Trong khi chiếc B-1 đạt được tỉ lệ thời gian làng nhàng là 53% và chiếc B-2 đạt được 26%, chiếc B-52 đạt nhàng nhàng đến 80%.

Có thể được xem như "một đối trọng" với B-52 của Không lực Mỹ, tàu bay ném bom chiến lược sử dụng động cơ tuốc bin cánh quạt Tu-95 vẫn đấu hoạt động trong Không quân Nga khi rất nhiều bản thiết kế khác đã xuất hiện và biến mất. Phương (Tổng hợp). Tuy nhiên, chi phí của dự án sẽ rất đáng kể. Do đó, cho dù có tuổi thời kì cao, tuổi phục vụ hiệu quả của chúng khá “trẻ”.

Khi ấy có những bình luận đầy lo âu trên AP: "Cứ theo tốc độ bị bắn rơi như thế này thì chỉ sau ba tháng, B-52 sẽ tuyệt chủng".

Boeing đã đề nghị tái trang bị đội phi cơ B-52H với kiểu động cơ mới Rolls-Royce RB211 534E-4, theo đó tám động cơ Pratt & Whitney TF33 (lực đẩy tổng cộng 8 × 17. "Những thất bại trên là do lực lượng phòng không của Việt Nam đã biết vỡ hoang triệt để các kẽ hở rất mờ nhạt trong hệ thống phòng thủ của B52.

Loại phi cơ này đã được quân đội Mỹ dùng để thả bom trải thảm trong cuộc chiến Việt Nam, thi hành các nhiệm vụ quan trọng ở Kosovo và Trung Đông.

Các máy bay B-52 được đóng gần đây nhất cũng vào khoảng năm 1960 đến 1962 và từng trải qua hơn 30 lần tân trang.

Không lực Mỹ bắt đầu đưa B-52 vào hoạt động năm 1955 trong các đơn vị thuộc Bộ chỉ huy Không quân Chiến lược, sau được sáp nhập vào Bộ chỉ huy Không quân năm 1991. Đến tháng 1/2005, nó trở thành kiểu máy bay thứ hai, sau chiếc English Electric Canberra, đánh dấu 50 năm phục vụ liên tục trong một lực lượng quân sự từ đầu.

Hơn nữa, thưa của Ủy ban nhấn mạnh rằng chương trình sẽ giúp tiện tặn ngân quỹ đáng kể, giảm thải khí gây hiệu ứng nhà kính, gia tăng tầm bay của và sức chịu đựng của chiếc máy bay, lặp lại những kết luận của một chương trình nghiên cứu chính thức từ ngân quỹ của Quốc hội Mỹ trị giá 3 triệu USD thực hành vào năm 2003.

Những chiếc B-52 được định kỳ tân trang tại các kho bảo trì của Không quân Hoa Kỳ như tại Căn cứ Không quân Tinker, Oklahoma

Mỹ muốn “cải tử hoàn đồng” các pháo đài bay B-52

Các động cơ Rolls-Royce sẽ giúp nâng tầm bay và tải trọng của đội máy bay song song giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ. Trái lại, việc triển khai ồ ạt B52 trong khoảng thời kì ngắn không cho phép Mỹ khắc phục những điểm yếu, dẫn đến B-52 bị các hoả tiễn đất đối không của Việt Nam tiêu diệt", hãng thông tấn AP bình luận. Điều này đã đưa đến những tranh biện sau đó trong một thưa của Ủy ban Khoa học Quốc phòng năm 2003 và được sửa đổi năm 2004 tìm thấy nhiều sai lầm trong sự đánh giá trước đây đối với yêu cầu của Boeing, và xúc tiến Không quân nên thay đổi động cơ không nên trì hoãn.

Chiếc Boeing B-52 Stratofortress (Pháo đài chiến lược) là phi cơ ném bom chiến lược phản lực được Không quân Hoa Kỳ (USAF) sử dụng từ năm 1955, thay thế cho các kiểu Convair B-36 và Boeing B-47. Tốc độ và khả năng tàng hình của những chiếc B-1 Lancer và B-2 Spirit chỉ đích thực hữu dụng cho đến khi hệ thống phòng không đối phương bị xoá sổ, một nhiệm vụ thường đạt được một cánh mau chóng trong các cuộc xung đột gần đây.

Và cũng lần trước hết trên thế giới cho đến nay nó bị bắn rơi bởi máy bay MIG 21 do phi công Phạm Tuân của Không lính dân Việt Nam. Một nghiên cứu của Văn phòng Tổng kiểm toán nhà nước về đề xuất này kết luận rằng các khoản tiện tặn do Boeing ước tính trị giá 4,7 tỉ USD là không thực tiễn.

Không quân Hoa Kỳ dự định giữ lại những chiếc B-52 trong phục vụ cho đến ít ra là năm 2040, một khoảng thời gian hoạt động dài chưa từng có trong lịch sử đối với một máy bay quân sự. Phi cơ B-52F ném bom trải thảm trong chiến tranh Việt Nam.

Đây là thất bại nặng nề và duy nhất của loại phi cơ này trên trận mạc, dẫn đến việc đổi thay hoàn toàn chiến lược dùng B52 trong các giai đoạn sau. Được chế tác để mang vũ khí hạt nhân trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, nó chỉ được dùng để thả các vũ khí quy ước trong các cuộc chiến tranh thực tại. Không quân Hoa Kỳ nối dùng chiếc B-52 vì nó vẫn là kiểu tàu bay ném bom hạng nặng có hiệu quả kinh tế, đặc biệt là cho kiểu những xung đột xảy ra sau thời kỳ Chiến tranh Lạnh chống lại những nước có khả năng phòng không hạn chế.

Họ khám phá ra rằng Không quân Mỹ sẽ phải tổn phí 1,3 tỉ USD để duy trì các động cơ ngày nay. Cao điểm của các cuộc tấn công của B-52 tại Việt Nam là trong Chiến dịch Linebacker II bao gồm nhiều đợt B-52 (phần đông là kiểu D, nhưng cũng có một số kiểu G có trọng tải bom nhỏ hơn và không có thiết bị gây nhiễu) ném bom vào Hà Nội.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, Công ty Boeing sẽ lắp đặt hệ thống liên lạc tối tân để phi hành đoàn B-52 có thể nhận lệnh gửi qua vệ tinh, giúp thay đổi kế hoạch tấn công, nhắm các mục tiêu mới trên đường bay, và giao thông dễ dàng hơn với các đơn vị dưới đất cũng như các máy bay khác.

400 lbf hoặc 166,4 kN). Những chiếc B-52 nghỉ hưu được chứa tại AMARC, một cơ sở tồn kho giữa sa mạc được gọi là "Boneyard" tại Căn cứ Không quân Davis Monthan, Tucson, Arizona.

Một phần lý do dẫn tới quãng thời gian hoạt động cao và sự hữu dụng này, giống như B-52, là Tu-95 hạp chuyển đổi dùng cho nhiều mục đích.

000 lbf hoặc 75,6 kN) sẽ được thay thế bằng bốn động cơ RB211 (lực đẩy tổng cộng 4 × 37. Khả năng của chiếc B-52 có thể bay lâu trên trận mạc để ném các loại bom sáng dạ và đầu đạn bắn trực tiếp có giá trị rất lớn trong những cuộc xung đột, như trong Chiến dịch Thực thi Tự Do tại Afghanistan.

Phi cơ này là chiếc phi cơ ném bom có tầm bay xa không cần tiếp nhiên liệu dài nhất, và mang được đến 27 tấn vũ khí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét