Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Những kiểu hành xác dị liên tục hình của giới trẻ emo Sài thành.

HCM), quản trị viên của một fanpage chuyên về Emo trên mạng từng lớp, khác hoàn toàn với phán đoán ban đầu, nhóm Emo này không cho tôi một cảm giác gì là “dị hợm” hay “quái đản

Những kiểu hành xác quái dị của giới trẻ emo Sài thành

Y phục của các Emo thường là những chiếc váy đen, quần jeans bó sát, áo phông, thắt lưng và những đôi giày “khủng”.

Đằng sau trào lưu là những hệ lụy khôn lường. Kỳ dị “giáo đồ” Emo diễn đạt cảm xúc  Hiểu một cách đơn giản, Emo là từ viết tắt của Emotional, nghĩa tiếng Anh là “cảm xúc” miêu tả một xu hướng đang ngày một trở thành phổ quát rộng rãi trong giới trẻ nước Anh.

Hoặc kinh khủng hơn, có những trường hợp tự đập đầu vào tường, vào cửa kính.

Việt san sớt, thành viên của giới Emo có thể là bất cứ ai. Thậm chí, còn có cả những đoạn clip quay bằng điện thoại những cảnh rạch tay “hành xác” được tung lên mạng và có rất nhiều lượt xem. Kể về chuyện này, Tuấn đã phì cười khi nhớ lại một chương trình đại hội nhạc Rock ở trường. “Những người trong hội này rất trung thực với cảm xúc của mình và tôn thờ thần tượng, vì phần nhiều họ đang mất niềm tin vào cuộc sống xung quanh.

Thủ Đức, TP. Tuy nhiên, đằng sau đó là những hệ lụy khôn lường, trong đó không ngoại trừ những căn bệnh lây truyền qua đường máu.

Đây gọi hội chứng tự hành xác, làm đau bản thân bằng các dụng cụ như dao, kéo, vật nhọn…, được các Emo coi là cách dùng nỗi đau thể xác để giảm nhẹ nỗi đau ý thức. Thậm chí, có người còn cho rằng Emo là những kẻ dở người, là kẻ thần kinh. Mẹ Trang bận rộn suốt ngày với công việc kinh dinh, thời gian quan tâm, chăm lo cho Trang cũng dần trở nên ít đi.

Mái tóc màu đen và ép thẳng với mái dài được chải hất sang một bên mặt. Mọi suy nghĩ và hành động của những Emo đều phát xuất từ một cảm xúc thực thụ. “Nhiều lúc có chuyện buồn muốn tâm can với mẹ, nhưng về nhà, thấy mẹ mỏi mệt sau cả ngày dài làm việc, em lại thôi”, Trang tâm can. Có nhiều lý do khiến các bạn trẻ tìm đến với Emo, trong đó, không ít bạn đang có những vướng mắc từ gia đình.

Khi đám đông xúm lại hỏi có chuyện gì, thì cô nàng cười xòa “phong cách Emo đó”, khiến mọi người chán ngán quay đi. Vì cho rằng người thường nhật không hiểu họ, cho họ là những kẻ lập dị, ăn mặc không ra gì, hành động chẳng giống ai, lại có những nghĩ suy chẳng ai hiểu. Kèm theo đó là hàng loạt bức ảnh chụp các hình rạch tay mà các teen “tự sướng” để khoe với bạn bè.

Nhiều Emo chỉ cần nghe một bản nhạc, đọc một mẩu truyện cũng có thể làm họ khóc mãi không thôi. Tự nhận mình là người sống theo Emo từ lâu, nhưng với Tuấn, Emo đơn giản là được bộc lộ chính bản thân, từ nghĩ suy đến hành động với họ như được phóng thích khi đến với emo.

Cảm giác vô vọng ở độ tuổi dậy thì này có thể đến từ nhiều duyên do khác nhau, từ những việc “đao to búa lớn” như trượt đại học, cảm giác bị cô lập, bị tẩy chay ở trường, chia tay người thương cho đến những chuyện “cỏn con” như bác mẹ trách móc, điểm kém.

Sự đau đớn bất nghĩa  Chính vì phong cách tự do, trào lưu Emo cho phép tự làm đau chính mình để giải phóng cảm xúc nên giới trẻ nhẹ thì cắn đến đỏ bầm cả tay, cào cấu bản thân và những người xung quanh, nặng hơn thì dùng dao lam khắc chữ hay rạch những vết chằng chịt lên tay. Theo Gia đình và từng lớp. Ngồi đối diện cùng người viết, Hạnh (16 tuổi, THPT Nguyễn Huệ, Q.

Họ khẳng định chưa bao giờ ủng hộ “mốt” tự làm đau mình, hay nghĩ suy “cứ là Emo thì phải rạch tay”. HCM), thì lại có cảm xúc khác. Đa phần các Emo đều muốn hướng đến một tình ái tinh khiết, tinh khiết như trong tiểu thuyết cổ, bởi vậy chuyện động chạm xác thịt là hoàn toàn không có trong nghĩ suy về tình của họ.

Đối với Trang, Emo là một sự đánh tháo, là một cách để giúp Trang quên đi thực tế buồn chán, hoặc chí ít, nó cũng khiến em được sống thật với bản thân mình. Các Emo thường tụ hội thành nhóm khác nhau để cùng giao lưu, tâm sự hay đàm đạo những chuyện “trên trời dưới biển”.

Rất nhiều bạn trẻ đang lầm lẫn giữa việc diễn đạt cảm xúc của một Emo với việc không kềm chế được hành động, nổi loạn và quấy rối người khác.

Chưa kể, những chuyện ngộ nhận là Emo thì không thiếu, không phải cứ ăn mặc theo phong cách Emo hay hò la, đập phá ở nơi công cộng là đã trở nên một Emo.

Người theo Emo có phong cách khá kỳ dị, nam thường rất gầy, cũng điểm trang, sơn móng tay hoặc vẽ mắt, nữ thường trang điểm cầu kỳ và đính lên mình nhiều trang sức kì dị

Những kiểu hành xác quái dị của giới trẻ emo Sài thành

Đó là điều Emo mang lại”. Số khác có thể bất ngờ khóc to và hét lên “bạn làm tôi khóc” với người xúc phạm. Một số bạn có cá tính thường bấm thêm khuyên mũi, khuyên môi hoặc tạo hình khuyên tai và treo lên những thứ trang sức trông rất… dị.

Hồi tháng 7 năm ngoái, hình ảnh đáng sợ về cặp chân một cô gái dằng dịt những vết rạch, có vết còn đang rướm máu đã trở thành tâm điểm tranh biện của cư dân mạng. Ngoài ra, các giáo đồ Emo còn có những kiểu “hành xác” thái quá, bằng cách dùng dao rạch chằng chịt lên thân. Cũng theo Việt, những Emo có thể đổi thay thái độ rất mau chóng, đang buồn thì có thể vui ngay lập tức. Họ có thể làm bất cứ điều gì cho cái họ thương, gào thét, khóc thảm thiết khi bị gặp vấn đề gì đó.

Hẹn gặp nhóm của Phùng Văn Việt (18 tuổi, biệt danh Bin, Q. Trang đã lang thang trên mạng tầng lớp để mong từng một sự giải thoát trong tư tưởng. Mỗi Emo có những cách để thỏa mãn cảm xúc và để biểu đạt bản thân khác nhau.

Tuấn (19 tuổi, sinh viên ĐH SP Kỹ thuật TP. Hoạt động trong cộng đồng Emo được hơn một năm, Việt bảo, đa số Emo luôn tỏ ra dè chừng và hững hờ với người xung quanh. Emo xuất hiện ở Việt Nam trong một đôi năm trở lại đây và có xu hướng càng ngày càng lan rộng trong cộng đồng các bạn trẻ, đặc biệt là những bạn vừa bước vào độ tuổi vị thành niên. Dưới lớp phấn trang điểm và chút kẻ mắt đen đậm, thì nét trẻ nít vẫn hiện rõ trên từng bộ mặt.

Trên thực tiễn, rạch tay, xăm mình, thậm chí tự hủy hoại bản thân bằng nhiều cách khác nhau là sự đau đớn bất nghĩa. Em cũng tìm ra thần tượng như một cách tìm điểm tựa cho cuộc sống: đó là nhạc rock.

Lúc ấy, em có thể dễ dàng cười khi thấy mọi người cười, nhưng sau đó có thể bật khóc khi gặp một ánh mắt buồn”, Tuấn chia sẻ. Tuấn mê say cuồng nhiệt với rock, nhạt hoét với xung quanh. 16 tuổi, bản thân Trang cũng tự cảm thấy rất nhiều những đổi thay mạnh mẽ về tâm sinh lý đang xảy ra trong thân thể mình.

Tuy nhiên, phần lớn Emo đều còn trẻ và mang tính cách khá ủy mị. Trang chia sẻ: “Em đang thực sự sống một thế cục khác, cảm giác được thoải mái biểu hiện bản thân, thậm chí la hét giữa nơi công cộng mà không ngại người khác chú ý thật tuyệt trần. Nhưng theo Việt, các Emo khá thân thiện và sống tình cảm. Emo thường để tóc màu tối hoặc được nhuộm highlight và có phần mái che phủ một góc khuôn mặt, thậm chí là cả một bên mắt, lý do là vì họ muốn che giấu nước mắt của mình khi họ khóc.

Trong số 6 bạn có mặt, riêng Việt và Tuấn bằng tuổi và học cùng trường thì hồ hết đều chỉ 15, 16 tuổi. Một cô gái là tín đồ emo. Từ đây, Trang biết đến Việt, biết đến cộng đồng Emo. Trong khi mọi người đang hòa mình theo điệu nhạc sôi động thì thốt nhiên nghe thấy tiếng kêu la thất thanh của một bạn nữ. Các Emo thường thích nhạc rock với những phần lời mùi mẫn, đầy cảm xúc.

Những khi buồn, họ có thể hút thuốc hay “nhâm nhi” một cuốn tiểu thuyết tình cảm để thấy bình tâm và thanh thoả hơn. Là một thành viên trong nhóm, cha mẹ Huyền Trang ly dị khi Trang còn rất nhỏ. Tuy nhiên, ngay một số các Emo khi được hỏi đều cực lực lên án hành động này. Ở cái độ tuổi mà chỉ một vết xước nhỏ trong lòng cũng có thể biến thành nỗi đau lớn lao, lứa tuổi mẫn cảm và rất dễ thấy đơn chiếc.

Trào lưu này là sự tổng hòa của thời trang và xúc cảm. 9), từ lúc bắt đầu buổi họp mặt, gần như không nói câu nào, chỉ chú tâm vào màn hình chiếc điện thoại di động, hiếm thấy Hạnh bò lăn ra sàn cười không thành tiếng, lúc khác lại lẩm bẩm như muốn nài xin gì đó, mắt đẫm lệ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét