Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Triển khai chương trình hoạt mọi người đọc động giám sát của Quốc hội năm 2014.

Đại biểu của ủy ban Các vấn đề tầng lớp của Quốc hội đề nghị cần tăng cường vai trò giám sát của các đoàn đại biểu Quốc hội tại các địa phương, sự viện trợ của các đại biểu Trung ương ứng cử ở địa phương, các đại biểu chuyên trách Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội.

MINH MẠNH. Năm 2014, ngoài xem xét các mỏng của Chính phủ và các cơ quan sở quan, tổ chức hoạt động chất vấn, chuẩn bị để Quốc hội giám sát hai chuyên đề trên, UBTVQH trực tiếp tiến hành giám sát các chuyên đề tại phiên họp của ủy ban gồm: Chuyên đề hiệu quả tổng thể về kinh tế, từng lớp gắn với bảo đảm an ninh, quốc phòng của hai dự án bô -xit Tân Rai và Nhân Cơ do Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam làm chủ đầu tư (phiên họp tháng 4-2014); Chuyên đề thực hiện chính sách, luật pháp về phòng, chống biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long (phiên họp tháng 9-2014).

Từ tháng 10-2013 đến tháng 1-2014, ủy ban Các vấn đề từng lớp của Quốc hội sẽ tiến hành giám sát tại 15 tỉnh, thành phố. QĐND -   Ngày 29-8, ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã tổ chức Hội nghị khai triển chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội, UBTVQH năm 2014. Ưng chuẩn giám sát, nhiều nội dung về hoàn thiện cơ chế chính sách đã được đề xuất, phát hiện ra những điểm tồn tại và đề ra giải pháp trong quá trình triển khai nhiệm vụ.

Trong thời gian giám sát, ngoài giám sát về chính sách, cần quan tâm phát hiện, xử lý những vướng mắc cụ thể, kiến nghị xử lý những bị động, tham nhũng, tránh việc giám sát chung chung, không sát thực tiễn.

Phó thủ tướng kiến nghị các cơ quan, thành viên của Chính phủ và Quốc hội cần có sự phối kết hợp chặt hơn.

Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn chủ trì Hội nghị. Ngoài ra cũng cần có sự phối hợp, tăng cường hỗ trợ, tham dự của Kiểm toán quốc gia để tăng chất lượng hoạt động giám sát bởi hoạt động giám sát của Quốc hội ít có điều kiện tham dự vào giám sát tài chính, trong khi các thưa kiểm toán rất sâu, có giá trị hỗ trợ cho giám sát của Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội rất nhiều.

Tham gia có Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh. Theo Nghị quyết số 47/2013/QH13, Quốc hội tiến hành giám sát tối cao tập trung vào một số hoạt động chính gồm các hoạt động chất vấn và giám sát hai chuyên đề: Việc thực hành chính sách, pháp luật về giảm nghèo tuổi 2005 - 2012 tại Kỳ họp thứ 7, giao ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội chủ trì thực hiện và việc thực hành tái cơ cấu nền kinh tế trong lĩnh vực đầu tư công, doanh nghiệp quốc gia và hệ thống ngân hàng theo Nghị quyết số 10/2011/QH13 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - từng lớp 5 năm 2011 - 2015 tại Kỳ họp thứ 8, giao ủy ban Kinh tế chủ trì thực hành.

Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh nhất trí với các ý kiến và khẳng định: Hoạt động giám sát rất quan trọng. Ủy ban giám sát việc thực hành chính sách, luật pháp về giảm nghèo thời đoạn 2005 - 2012 sẽ báo cáo kết quả với UBTVQH tại phiên họp tháng 4-2014 và chuẩn bị vắng trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét