Rà soát mô-bin bằng cách để ý dây dẫn vào và ra xem có bị đứt hay chạm mát ở đâu đó
Trong phần lớn trường hợp thì cuộn khiển thường “không bao giờ” bị hỏng. Trong phạm vi bài viết này, Autocar Vietnam sẽ đề cập đến vấn đề về hệ thống điện – bệnh thường gặp nhất trên Minsk. Cuộn khiển có nhiệm vụ điều tiết thời điểm đánh điện của bu-gi, vị trí của cuộn khiển nằm ngay trên phần vỏ của mâm điện.
Nếu không có tia lửa điện nào phát ra tức là cuộn nổ đã bị hỏng và cần thay thế. Trong ba bộ phận chính của hệ thống xe Minsk là: cuộn điện, TK, mô-bin thì cuộn điện là nơi hay xảy ra sự cố nhất.
Nếu có tia lửa điện phát ra giữa 2 điểm trên là mô-bin còn tốt. Tháo hẳn cả bu-gi ra ngoài, sau đó để phần vỏ bu-gi chạm vào phần khung sườn của xe, tiến hành đạp nổ, nếu có tia lửa điện bắn ra giữa 2 điện cực là bu-gi và điện còn tốt. Nếu dây tốt, bạn dùng găng cao su cách điện, cầm đầu dây ra của mô-bin (dây nối vào chụp bu-gi) để cách phần khung xe khoảng 0,5 – 1cm và đạp nổ
Tia lửa điện phát ra được xem là yếu khi khoảng cách giữa đầu dây và khung sườn dưới 0,5cm mới có tia lửa nhỏ.
Cần lưu ý khi cầm dây bu-gi tránh trường hợp bị điện giật. Kiểm tra mô-bin Mô-bin là bộ phận chung cuộc của hệ thống điện trước khi ra bu-gi. Cố nhiên, trường hợp này bạn phải thẩm tra vớ hệ thống dây dẫn xem có bị đứt, chạm mát hoặc chập cháy chỗ nào không trước khi tiến hành thử tất cả các bộ phận khác. Được sở hữu một "em" Minsk "nuột" là mong mỏi của không ít người tình dòng xe 2 kỳ đặc biệt này nhưng hỏng về hệ thống điện là bệnh phổ thông nhất trên dòng xe “xã hội chủ nghĩa” này.
Trong hệ thống điện của Minsk, bạn cần thử bu-gi, thao tác khá đơn giản. Để rà soát TK, bạn tháo một đầu dây ở cực ứng với chữ K trên vỏ sau đó để tiếp xúc với phần vỏ của TK và đạp nổ.
Do đó trong bất cứ chuyến đi nào bạn cũng cần đi với vận tốc hạp, dừng nghỉ hợp lý để tránh việc máy quá nóng dẫn tới những hỏng không mong muốn. Mở quơ cuộn điện, lấy 2 cuộn nổ ra và thay bằng 2 cuộn nổ mới.
Nhận biết hiện tượng Việc trước nhất sau khi dừng xe trong trường hợp xe đột ngột tắt máy là bạn thẩm tra xăng còn trong bình không, sau đó tiến hành soát phần điện
TK thường nằm ngay phía dưới yên xe kiểm tra TK Nếu cuộn nổ làm việc thông thường mà bu-gi vẫn không đánh lửa, hãy thẩm tra TK.
Ở đó có 8 cuộn dây bao gồm 6 cuộn giống nhau là điện cấp cho đèn còi và 2 cuộn còn lại là cuộn nổ. Nếu có hiện tượng điện “tách tách” ở điểm xúc tiếp là TK còn tốt, nếu không thì cần thay TK đề phòng. Nếu có thể, hãy "lùng" mua hoặc tìm ở các bãi xe cũ cuộn điện và cuộn nổ còn nguyên bản của Nga, Belarus. Lời khuyên của chúng tôi là bạn cần mang dự phòng cuộn nổ, bởi sự cố cuộn nổ được xem là phổ thông nhất ở Minsk hiện nay.
Đa phần cuộn nổ dùng trên các chiếc xe Minsk bây giờ đều đã được làm lại nên chất lượng không còn tốt, từ chất liệu dây đồng cho đến phần nhựa bọc ngoài. Sau quá trình soát, điện đánh tốt, bu-gi tốt mà xe vẫn không nổ thì bạn phải kiểm tra xăng. Soát cuộn nổ Không có tia lửa điện phát ra khi đã thử bằng phương pháp nêu trên có nghĩa là không có điện dẫn ra sau mô-bin.
Thường nhật mô-bin của xe Minsk nằm phía dưới bình xăng
Trần Giáp (Autocar). Đa phần thì bộ phận này rất ít khi hỏng, đó cũng là lý do vì sao tới nay hầu hết Minsk vẫn dùng TK cũ mà không cơ sở nào sinh sản TK mới. Điều rốt cuộc khi chơi Minsk là dòng xe này không phải sinh ra để đua tốc độ. Nếu không có tia lửa điện phát ra, đó là lúc bạn trở nên “thợ máy” thực sự.
Bạn tháo cực điện đầu tiên trên cuộn nổ, lấy riêng dây cuộn nổ (dây không nối vào vỏ xe) ra và dí sát vào phần rô-to ở giữa cuộn điện. Nguồn TK của Minsk hiện thời rất dễ tìm ở các bãi xe cũ với giá khá rẻ (khoảng độ 100. Khi chạy liên tục trong thời gian dài, máy nóng rất dễ gây cháy phần nhựa bọc từ đó cháy luôn cả cuộn nổ.
Lời khuyên từ những tay chơi Minsk lâu năm là nếu không tìm được mô-bin nguyên bản của xe thì có thể thay bằng mô-bin của xe Honda Cub dùng rất bền.
Thao tác trước hết đối với hiện tượng xe đang đi bị tắt máy là soát điện và xăng. Điện khỏe khi khoảng cách này là 1 – 1,3cm mà tia lửa điện vẫn đánh ra đều đặn và có màu xanh
000 đồng). Bài viết tiếp theo của Autocar Vietnam sẽ nói rõ với quý bạn đọc về các bệnh liên hệ đến xăng và chế hòa khí của xe Minsk. Có 8 cuộn điện trên xe Minsk, trong đó 2 cuộn nổ rất khác biệt Tiến hành mở lốc máy phía bên phải của xe, bạn sẽ nhìn thấy cả cuộn điện của máy.
Hệ thống dây dẫn bị chắp nối nhiều cũng là nguyên cớ gây lộn cố Hiểu một cách đơn giản, mô-bin là bộ phận làm tăng điện áp để kích bu-gi tạo tia lửa điện đốt cháy nhiên liệu khi đạp nổ và vận hành xe, do đó nguồn điện tạo ra sau mô-bin thường có hiệu điện thế rất lớn (thường gọi là cao áp). Thử cuộn nổ bằng cách dí sát đầu dây lửa vào lõi rô-to và đạp nổ, nếu có tia lửa điện là cuộn nổ còn tốt Nếu bu-gi không đánh điện hoặc đánh điện yếu, bạn cần tháo hẳn nắp chụp bu-gi và chỉ thử phần dây cao thế này với phần khung sườn (bởi dây mát đã được nối thẳng vào khung sườn), để đầu dây cách vỏ máy khoảng 0,5 – 1cm và đạp nổ.
Duyên do dẫn tới việc hỏng cuộn nổ là do quá trình chạy liên tiếp ở tốc độ cao, máy nóng gây cháy cuộn nổ cung cấp cho quá trình đánh lửa của bu-gi. Khi cả 3 bộ phận chính là cuộn nổ, TK, mô-bin cùng bu-gi, hệ thống dây dẫn tốt xe có điện, có xăng đầy đủ mà vẫn không nổ thì hãy nghĩ đến cuộn khiển.
Chạy tốc độ thấp mà vẫn bị cháy cuộn nổ là do tay lái từ quay không đồng tâm dẫn tới hiện tượng va quệt vào rô-to gây cháy.
Đó là khi bạn cần “hiểu” hơn nữa chiếc xe của mình. TIN hệ trọng Chọn mua thể nào để được xe Minsk tốt nhất? Nếu một ngày, bạn đang cùng chiếc Minsk thong dong khám phá miền đất mới, bỗng chiếc xe tắt hẳn máy, ra công tăng ga cũng không thấy bất cứ hiện tượng gì.
Cũng chính do vậy mà dân đi Minsk thường mang theo một chiếc để đề phòng trường hợp hỏng hóc thất thường.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét