Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Chế độ quản lý tài chính đối với các quỹ hỗ trợ nông dân?

Hỏi:Chế độ quản lý tài chính đối với các quỹ hỗ trợ nông dân? * Quy định về nội dung bắt buộc ghi nhãn trên thực phẩm? * Các hình thức trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt? * Hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng của Thanh tra lao động? * Các hạng mục công trình cơ bản của trạm dừng nghỉ đường bộ?

Các cơ quan trả lời

* Bộ Tài chính:Quỹ hỗ trợ nông dân hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, nhằm hỗ trợ và giúp đỡ hội viên nông dân phát triển sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Nguồn vốn hoạt động của quỹ hỗ trợ nông dân được sử dụng để hỗ trợ, giúp đỡ hội viên nông dân xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế nhằm xóa đói, giảm nghèo; nâng cao quy mô sản xuất, phát triển ngành nghề; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển các hình thức kinh tế tập thể ở nông thôn; tạo việc làm, thúc đẩy việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp, khai thác tiềm năng, thế mạnh của vùng để tạo ra các loại nông sản hàng hóa, dịch vụ đạt chất lượng, hiệu quả cao. Vốn hỗ trợ, giúp đỡ hội viên nông dân được thực hiện dưới hình thức cho vay trợ giúp có hoàn trả (có hạn mức, có kỳ hạn) không thu lãi mà chỉ thu phí.

Về thu phí, quỹ hỗ trợ nông dân được thu phí trên số vốn cho vay trợ giúp để trang trải các chi phí cần thiết cho hoạt động của quỹ hỗ trợ nông dân. Mức thu phí cho vay trợ giúp bảo đảm bù đắp các chi phí hoạt động của quỹ hỗ trợ nông dân, bảo toàn vốn và bảo đảm mục tiêu hỗ trợ nông dân. Quỹ hỗ trợ nông dân không được thu thêm bất kỳ khoản phí nào khác ngoài khoản phí cho vay trợ giúp nêu trên. Quỹ hỗ trợ nông dân không được sử dụng nguồn vốn hoạt động để thực hiện các mục đích kinh doanh tiền tệ, đầu tư chứng khoán, kinh doanh bất động sản, đầu tư tài chính và các hoạt động kinh doanh khác. Quy định này được thực hiện từ ngày 15-7-2013.

* Bộ Y tế:Các thực phẩm bao gói sẵn phải bắt buộc ghi nhãn theo quy định của pháp luật về ghi nhãn thực phẩm. Tùy từng loại thực phẩm bao gói sẵn, ngoài các quy định, nội dung bắt buộc ghi nhãn còn phải đáp ứng một số quy định sau đây:

+ Thông tin trên nhãn phải đúng bản chất sản phẩm, trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây hiểu lầm cho người sử dụng;

+ Đối với thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, trên nhãn phải thể hiện được các nội dung chính sau: Công bố thành phần dinh dưỡng; hoạt chất tác dụng sinh học; tác dụng đối với sức khỏe; chỉ rõ đối tượng, liều dùng, cách dùng, cảnh báo nếu có;

+ Đối với thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm bổ sung vi-ta-min, khoáng chất, chất vi lượng không nhằm phổ cập cộng đồng như thức ăn công thức dành cho bà mẹ mang thai, trẻ em dưới 36 tháng tuổi và thức ăn qua ống thông cho người bệnh phải công bố mức đáp ứng so với nhu cầu dinh dưỡng, liều lượng sử dụng của từng đối tượng và hướng dẫn của bác sĩ;

+ Thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, phụ gia thực phẩm, một số thực phẩm biến đổi gen (thuộc đối tượng phải ghi nhãn theo quy định của pháp luật về ghi nhãn đối với thực phẩm biến đổi gen) phải ghi rõ thành phần và hàm lượng có trong thực phẩm;

+ Khi lấy thành phần nào đó trong sản phẩm làm tên sản phẩm thì phải ghi rõ hàm lượng thành phần đó bên cạnh tên sản phẩm;

+ Tên sản phẩm phải là cỡ chữ lớn nhất, rõ nhất và tối thiểu gấp ba lần cỡ chữ khác trên nhãn;

+ Khi chuyển dịch nhãn phải bảo đảm không sai lệch nội dung so với nhãn gốc.

* Bộ Tư pháp:Các hình thức trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt bao gồm: đóng góp tự nguyện bằng tiền hoặc hiện vật; nhận làm con nuôi, nhận đỡ đầu hoặc nhận làm gia đình thay thế để chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; tham gia chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại cơ sở trợ giúp trẻ em; tổ chức các hoạt động để hỗ trợ trẻ em giảm nhẹ hoàn cảnh đặc biệt, phục hồi sức khỏe, tinh thần và giáo dục đạo đức.

* Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội:Theo Nghị định số 39 ngày 24-4-2013 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, thì hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo, gồm: Tổ chức việc tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo; giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Chánh Thanh tra Bộ; của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Chánh Thanh tra Sở; của thủ trưởng các cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành.

* Bộ Giao thông vận tải:Các hạng mục công trình cơ bản của trạm dừng nghỉ đường bộ được chia làm ba nhóm gồm các công trình dịch vụ công, các công trình dịch vụ thương mại và các công trình bổ trợ. Công trình dịch vụ công (cung cấp các dịch vụ miễn phí) gồm bãi đỗ xe; không gian nghỉ ngơi; phòng nghỉ tạm thời cho lái xe; khu vệ sinh; nơi cung cấp thông tin; nơi tổ chức, phát động tuyên truyền về an toàn giao thông; nơi trực của nhân viên cứu hộ, sơ cứu tai nạn giao thông. Công trình dịch vụ thương mại gồm khu vực phục vụ ăn uống, giải khát; khu vực giới thiệu và bán hàng hóa; trạm cấp nhiên liệu; xưởng bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; nơi rửa xe; phòng ngủ cho lái xe và hành khách lưu trú qua đêm. Công trình bổ trợ gồm biểu trưng của địa phương hoặc của trạm dừng nghỉ; nơi sản xuất, chế biến đặc sắc của địa phương; nơi sinh hoạt cộng đồng (tổ chức hội chợ, hoạt động văn hóa).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét