Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Vietnam Airlines từng bước hội nhập sâu vào thị trường quốc tế

Từ một Hãng hàng không chưa có tăm tiếng, Vietnam Airlines đã từng bước xây dựng được thương hiệu và uy tín trong lĩnh vực hàng không quốc tế.

* Bắt đầu từ chiến lược hợp lý


Vietnam Airlines đã vươn lên trở nên hãng hàng không quy mô lớn


Ông Phạm Ngọc Minh, giám đốc điều hành Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines ) cho biết: Nhờ chiến lược phát triển hợp lý như tổ chức lại hệ thống quản lý, điều hành sản xuất kinh dinh theo hướng tiếp cận với mô hình của các hãng hàng không tiền tiến trong khu vực, Vietnam Airlines hiện tại đã vươn lên trở thành hãng hàng không quy mô lớn, khai thác trên 300 chuyến bay mỗi ngày, hàng năm chuyển vận hơn 13,5 triệu lượt hành khách.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, Vietnam Airlines đã liên tục mở mang mạng bay quốc tế của hãng: năm 2010 mở 7 đường bay quốc tế từ Hà Nội, Tp.HCM đến Nhật Bản, Trung Quốc, Myanmar; năm 2011 mở 4 đường bay mới, trong đó đáng để ý là đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Vương quốc Anh; năm 2012 mở 2 đường bay đến Trung Quốc, Indonesia; trong 6 tháng đầu năm 2013 đã mở 3 đường bay quốc tế mới từ miền Trung đi Nga, Hàn Quốc và Campuchia.

Hiện, Vietnam Airlines đang phá hoang một trong những đội bay hiện đại và trẻ nhất khu vực, với độ tuổi nhàng nhàng là 5,4 năm, trong đó chính yếu bao gồm phi cơ Boeing 777, Airbus A330, Airbus A320/321 và ATR72-500. Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ, Vietnam Airlines đang tiếp tục ưu tiên đầu tư mở rộng đội bay lên 115 chiếc vào năm 2015 và 170 chiếc vào năm 2020 với nhiều chủng loại tàu bay tiền tiến hàng đầu thế giới như Airbus A350XWB, Boeing 787-9...

Để làm chủ được công nghệ hiện đại và nắm bắt thời cơ bứt phá vươn lên, Vietnam Airlines luôn chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân công, đặc biệt là nhân công đặc thù và coi đây là nhân tố mấu chốt. Hàng ngũ phi công, kỹ sư, chuyên gia kỹ thuật, cán bộ thương mại và quản lý của Vietnam Airlines ngày một có bản lĩnh và chuyên môn giỏi, tiếp cận với trình độ khu vực. Cùng với đó, Vietnam Airlines luôn chú trọng đến các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, đảm bảo an toàn cho các chuyến bay. Từ năm 2006, Vietnam Airlines đã được cấp chứng chỉ an toàn khẩn hoang IOSA của IATA (Hiệp hội chuyển vận Hàng không Quốc tế). Việc đạt được chứng chỉ IOSA có ý nghĩa rất quan yếu, khẳng định tiêu chuẩn an toàn chất lượng của Vietnam Airlines, là cơ sở cho việc mở mang cộng tác và tham gia các liên minh hàng không lớn trên thế giới.

* Từng bước khẳng định thương hiệu

Để từng bước hội nhập với các hãng hàng không trong khu vực và quốc tế, những năm qua Vietnam Airlines đã thiết lập thêm nhiều đường bay nội địa và quốc tế. Các đường hàng không và phương thức bay mới, điều chỉnh đã tạo điều kiện cho các chuyến bay thực hiện hành trình bay tối ưu, bảo đảm an toàn, rút ngắn cự ly bay, bảo vệ môi trường và hà tằn hà tiện uổng khai phá.

Ông Phan Xuân Đức, Phó giám đốc điều hành Vietnam Airlines cho biết: chỉ tính riêng 5 năm (2008-2013) , Vietnam Airlines đã hà tằn hà tiện được khoảng 3.000 tỷ đồng từ các đường hàng không và phương thức bay mới. Chính nhờ việc kiệm ước tổn phí khai khẩn đã tương trợ một phần cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam vượt qua khó khăn trong thời gian vừa qua.

Đến nay, mạng bay do Vietnam Airlines trực tiếp khai thác đã mở rộng lên tới 90 đường bay đến 21 tỉnh, tỉnh thành tại Việt Nam và 28 điểm đến quốc tế tại châu Á, châu Âu và Úc. Ngoại giả, Vietnam Airlines đang hoạt động kinh dinh không chỉ tại thị trường Việt Nam mà còn kinh dinh tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ. Mặc dầu phải sinh sản kinh doanh trong điều kiện môi trường cạnh tranh ác liệt, tác động của thiên tai, dịch bệnh, giá nhiên liệu bất ổn, nguy cơ khủng bố, khủng hoảng kinh tế toàn cầu... Nhưng Vietnam Airlines vẫn bảo đảm sinh sản kinh doanh có lãi. Lượng khách do Vietnam Airlines chuyển vận trên các đường bay quốc tế tăng trưởng ổn định khoảng 10%/năm.

Trong những năm qua, tiến trình hội nhập và cộng tác quốc tế của Vietnam Airlines cũng không ngừng được mở mang cả về khuôn khổ, cấp độ và hình thức. Hiện, Vietnam Airlines đang cộng tác liên danh song phương với 22 hãng hàng không và 1 hãng tàu hỏa quốc gia Pháp; hợp tác chia chặng đặc biệt (SPA) với 93 hãng hàng không và 1 hãng tàu hỏa của Đức. Như vậy, các đối tác hiệp tác ngày nay đã vượt ra khỏi giới hạn truyền thống là các hãng hàng không. Việc hợp tác này giúp Vietnam Airlines nâng cao hiệu quả khai khẩn các đường bay và tiếp cận với các thị trường chưa mở đường bay trực tiếp.

Đặc biệt, sau quá trình núm phấn đấu, vào ngày 10/6/2010, Vietnam Airlines đã chính thức được thu nạp là thành viên thứ 10 và là đối tác chiến lược tại Đông Nam Á của Liên minh hàng không toàn cầu SkyTeam. Tham dự SkyTeam đánh dấu bước ngoặt trong đổi thay chiến lược cộng tác của Vietnam Airlines , chuyển từ hiệp tác song phương đơn thuần, sang hợp tác đa phương, đa hãng.

Với việc nhập Hiệp hội tải hàng không quốc tế (IATA) và là hãng hàng không trước tiên của Đông Nam Á được kết nạp thành viên của Liên minh hàng không toàn cầu SkyTeam, Vietnam Airlines đã đánh dấu sự thành công của quá trình hội nhập sâu với khu vực và khẳng định thương hiệu của một Hãng hàng không có uy tín với quốc tế./.

Hồng Ninh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét