Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Tọa đàm chương “Chính quyền thêm địa phương” trong Hiến pháp

Sáng nay (30/7), tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức tọa đàm lấy ý kiến của các Bộ, ngành có liên hệ về dự thảo đề xuất của Chính phủ về chương “Chính quyền địa phương” trong dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tập hợp phân tích, đánh giá các quy định trong Hiến pháp hiện hành về chính quyền địa phương, đồng thời đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định về phân chia đơn vị hành chính; mô hình tổ chức chính quyền địa phương; chức năng, nhiệm vụ và nguyên tắc hoạt động của chính quyền địa phương; về vị trí, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chính quyền địa phương, cụ thể là HĐND và UBND.

Qua trao đổi, nhiều ý kiến cho rằng, mô hình tổ chức HĐND và UBND theo Hiến pháp năm 1992 và Luật tổ chức HĐND, UBND đã nảy nhiều bất cập trong thực tế. Cơ cấu và nhân sự của các cơ quan chuyên môn tại các địa bàn hầu như được đồng nhất trong khi đề nghị quản lý quốc gia lại khác nhau. Thiếu sự phân định rõ ràng trong quản lý hành chính nhà nước ở địa bàn nông thôn và đô thị… thực hành quyết nghị của Quốc hội, Chính phủ đã triển khai thực hành thử nghiệm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường, đã sơ kết, tổng kết bước 1, bước 2. Qua tổng kết, nhìn chung hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương được ổn định, hiệu lực, hiệu quả quản lý được duy trì, quyền đại diện của người dân được đảm bảo. Bà Hoàng Thị Ngân, Vụ tổ chức hành chính quốc gia và công vụ-Văn phòng Chính phủ cho rằng việc tổng kết thử nghiệm và đưa ra các phương án đề xuất sửa đổi, bổ sung phải có sự gắn kết chặt đẹp với nhau.

Bà Hoàng Thị Ngân nêu quan điểm: Trong vắng thử nghiệm đưa ra 2 phương án là nơi không tổ chức HĐND quận, huyện, phường thì nơi đó là 1 cấp ngân sách. Nhưng theo tinh thần chúng ta xây dựng ở đây thì tôi thấy rằng nó không phải như vậy. Tức thị nơi nào có cả HĐND và UBND thì nơi nó mới là 1 cấp ngân sách. Cá nhân tôi, tôi thấy nhất trí với mô hình lưỡng cấp chính quyền và tam cấp quản lý. Cái lợi của nó là nó không tạo ra sự thay đổi quá đột ngột song song có cơ sở thực tế của việc thử nghiệm từ tháng 4 năm 2009 đến nay.

Nhiều quan điểm nhấn mạnh, Hiến pháp cần tạo nền móng pháp lý về vị trí, chức năng, nhiệm vụ của chính quyền địa phương trong hệ thống hành chính nhà nước hợp nhất, song song cần quy định nguyên tắc tự chủ, tự chịu bổn phận của chính quyền địa phương./.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét