Trong kết luận nêu rõ: Việc triển khai thực hiện các quy định pháp luật về PCTN của Bộ GTVT và các cơ quan, đơn vị trực thuộc còn có những hạn chế, thiếu sót như: Việc hoàn thiện sửa đổi, bổ sung một số thủ tục hành chính của Bộ GTVT còn chậm so với kế hoạch đề ra, chưa ban hành các tiêu chí về khối lượng, chất lượng, thời gian làm cơ sở quản lý, đánh giá hoạt động của các đơn vị thực hiện chế độ tự chủ của các cơ quan trực thuộc; chưa tổ chức kiểm tra, giám sát, tổng kết đánh giá việc thực hiện chế độ tự chủ của các cơ quan trực thuộc. Tổng Cục đường bộ Việt Nam không công khai số liệu dự toán, quyết toán thu, chi ngân sách từ 2009 - 2012. Ngoài ra, Bộ GTVT chưa có quy chế quản lý, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định đầu tư, đấu thầu và chất lượng công trình đối với các công trình, dự án ủy quyền cho các Sở GTVT địa phương thực hiện đầu tư, duy tu sửa chữa, bảo dưỡng quốc lộ. Về quản lý đầu tư xây dựng, còn có hạng mục công trình đã hoàn thành nhưng chưa lập dự toán; năm 2009 còn 264 dự án, 2010 còn 183 dự án, năm 2011 còn 183, đến 9-2012 còn 115 dự án đã hoàn thành nhưng chưa phê duyệt báo cáo quyết toán vốn đầu tư. Bộ GTVT cũng chưa quy định về việc chuyển giao thẩm quyền quản lý vận hành sau khi dự án hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng đối với các dự án thực hiện theo phương thức hợp đồng BOT; chậm ban hành quy trình nghiệm thu thanh quyết toán đối với những công trình nạo vét luồng tàu sông, biển. Đặc biệt, đối với việc công khai dự toán, thu chi thường xuyên còn chậm, chưa đúng với mẫu biểu theo quy định. Tổng Cục đường bộ Việt Nam, Ban quản lý dự án 2 (Trực thuộc Tổng Cục đường bộ Việt Nam) không công khai số liệu dự toán, quyết toán thu, chi ngân sách năm 2010, 2011, 2012; chưa kiểm tra, thanh tra về công khai tài chính đối với các đơn vị trực thuộc. Bộ GTVT cũng chưa thống kê, tổng hợp được các cuộc thanh tra, kiểm tra, kiểm toán đã thực hiện; không tổng hợp được các sai phạm đã phát hiện, không tổng hợp được tình hình thực hiện các kiến nghị và thực hiện kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân. Trước tình trạng sai phạm nói trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ GTVT tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm về việc còn để những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện pháp luật về PCTN. Đồng thời, phối hợp với Bộ Tài chính rà soát lại quy định quản lý tài chính tại Cục Đăng kiểm Việt Nam nhằm loại bỏ những bất cập về cơ chế tài chính đã nêu trong kết luận! Lê Hoàng |
Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013
Tổng cục Đường bộ Việt Nam 3 năm không công khai tài chính
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét