Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

“Lịch sử Báo chí Cách mạng Việt Nam (1925- 2010)”: Món quà tri ân tới các thế hệ người làm báo Cách mạng Việt Nam

Với gần 600 trang được chia làm 7 chương, cuốn sách đã tổng kết lại quá trình hình thành và phát triển của Báo chí Cách mạng Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử. Từ khi tờ báo cách mệnh trước tiên- báo Thanh niên ra đời (21/6/1925) cho tới những năm đầu của thế kỷ XXI, trong xu thế hội nhập toàn cầu, với sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện của các loại hình báo chí...; Qua đó nhằm khẳng định những giá trị và đóng góp to lớn của nền Báo chí Cách mạng đối với sự nghiệp tranh đấu phóng thích dân tộc trong hai cuộc kháng chiến thần thánh chống thực dân Pháp và chống Mỹ, cứu nước, trong công cuộc xây dựng giang san và hội nhập quốc tế bây chừ.

Với sự nghiên cứu công phu, nghiêm trang ở từng chương, được phân chia phù hợp với mỗi thời kỳ, dấu mốc phát triển của Báo chí cách mệnh Việt Nam. Ở nhiều chương, ngoài những tri thức cơ bản về lịch sử phát triển của Báo chí Cách mạng các thời kỳ còn có những đánh giá, nhận xét, kết luận với nhiều điểm mới, trên cơ sở tổng hợp, phân tích những dữ liệu lịch sử một cách khách quan, khoa học và biện chứng.

Đặc biệt, sau 7 chương với 7 thời kỳ cụ thể của Báo chí cách mệnh Việt Nam, cuốn sách còn dành một dung lượng đáng kể để đánh giá tổng quan về “Báo chí cách mệnh Việt Nam 85 năm nhìn lại”. Quá trình hình thành và phát triển của Báo chí Cách mạng Việt Nam chưa phải là dài nếu so sánh với lịch sử báo chí thế giới. Nhưng Báo chí Cách mạng Việt Nam, với vai trò, sức mạnh của mình đã có những đóng góp to lớn trong hai cuộc chiến tranh chống thực dân và đế quốc, khẳng định với thế giới về sự thành công của một tổ quốc nhỏ bé nhưng có ý thức kết đoàn to lớn, tạo nên một sức mạnh mà không thần thế nào có thể khuất phục. Và trong thời kỳ thực hiện công cuộc CNH- HĐH giang san dưới sự lãnh đạo của Đảng, Cáo chí Cách mạng mãi mãi là phương tiện hữu hiệu phản chiếu sự phát triển đi lên của đất nước, dân tộc, là cầu nối giữa Việt Nam và thế giới trong xu thế hội nhập toàn cầu.

Cuốn sách là một công trình nghiên cứu có giá trị cao kiên cố sẽ còn là tài liệu học tập và tham khảo quan yếu, bổ ích cho những ai mong muốn nghiên cứu về Lịch sử Báo chí Cách mạng Việt Nam…

Lan Vi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét