Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Kiếm hàng chục triệu đồng mỗi tháng từ kinh dinh online

Anh kiệt, ở quận 4 (TP HCM), chuyên bán quần legging cho trẻ nhỏ qua mạng từ 6 năm nay. Chỉ tính riêng khoản doanh thu có được nhờ rao bán trên mạng tầng lớp, mỗi tháng anh có 15-20 triệu đồng. Phần thu nhập từ việc lập gian hàng trên website chuyên về mua bán cũng tròm trèm 20-30 triệu đồng.

Ưu điểm của bán hàng qua mạng là phí thuê mặt bằng ảo thấp, khoảng 3,5-4 triệu đồng một tháng, chỉ bằng nửa, thậm chí một phần ba so với mở một cửa hàng diện tích khiêm tốn ở quận Bình Thạnh, Gò Vấp... Ngoài ra, kinh dinh online tần tiện phí thuê viên chức, vốn đầu tư ban sơ ít, nhưng cái khó là cần tạo sự khác biệt so với các gian hàng khác.

Anh còn đăng ký dịch vụ trả tiền theo số lần hiển thị mẫu quảng cáo trên Facebook nhằm thu được nhiều khách hàng hơn, đồng thời lồng thêm các đoạn video giới thiệu sản phẩm, tăng sức lan tỏa đến mọi người. Tính chung, tổng phí tổn bỏ ra cho các hoạt động trên chiếm khoảng 10-15% doanh thu hàng tháng.

“Làm trong nghề lâu năm, tôi có vài mối cung cấp hàng sỉ quen và uy tín. Mỗi lần, tôi đặt mua lên đến mấy nghìn cái, giá khoảng 40.000 đồng một cái, bán cho người tiêu dùng 70.000-80.000 đồng”, anh Hào nói.

Bây giờ có nhiều người tham gia mua bán trên mạng nên mức độ cạnh tranh rất lớn, so đo nhau về giá từng tí một. "Do đó, chất lượng hàng đảm bảo, cội nguồn rõ ràng, giao hàng đúng hẹn sẽ quyết định ai thắng ai thua", anh kiệt lý giải.

Nhiều bà nội trợ cũng tham gia bán hàng trên mạng nhằm kiếm thêm thu nhập. Ảnh:Phương Nga

Đến với công việc bán xống áo trẻ con trên mạng gần 1,5 năm, chị Hoài, 35 tuổi, quận Bình Thạnh trước đây là bà nội trợ chỉ quẩn chuyện bếp nước. Ngày nay, một ngày làm việc của chị là chọn các mẫu chấp thuận, sau đó chụp hình và đưa sản phẩm lên mạng từng lớp, có khi gọi điện công nhận nơi giao hàng, rà và cập nhật hàng mới. Cứ một kiện ứng với 100 kg, giá vốn 4-6 triệu đồng. Mỗi tháng trừ hết hoài mua hàng và đăng tin bài trên diễn đàn, chị thu về 10 triệu đồng.

“Tôi có nguồn hàng cung cấp ổn định nhập từ Nhật, với chất liệu và mẫu mã không khác gì so với hàng hiệu. Giá bán tương đương hàng Việt Nam xuất khẩu”, chị Hoài nói. Ngoài việc đăng sản phẩm lên mạng xã hội, chị còn tích cực dự các cuộc thi trên diễn đàn hoặc dự hội chợ để sản phẩm có thể đến tay người tiêu dùng theo mọi ngả đường.

Chị san sớt, kinh doanh trong lĩnh vực này cần siêng năng, nhạy bén, cập nhật thường xuyên mẫu mới, nếu không sản phẩm sẽ lỗi thời, không vấn được khách hàng.

Tuy nhiên, do người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm qua hình ảnh, lời bình luận, chứ không trực tiếp sờ và thử nên nhiều người e dè chất lượng có đúng như quảng cáo.Là nhân viên truyền thông một công ty chứng khoán ở quận 1, chị Thủy làm thêm nghề tay trái để cải thiện thu nhập. Ý tưởng kinh dinh áo quần con nít qua mạng nảy ra từ lúc chị sinh con gái đầu lòng cách đây một năm. Các bé lớn rất nhanh trong những năm đầu nên bố mẹ phải bộc trực thay đổi xống áo cho con. Chị không mua buôn vì sợ chôn vốn lâu, hàng nhanh lỗi mốt mà bán tới đâu lấy hàng tới đó. Cứ mỗi chiếc áo hay quần, chị lời 10.000-15.000 đồng.

Khi đăng một số mẫu hàng trên trang mạng tầng lớp, có khách hàng yêu cầu may theo kiểu riêng. Trong trường hợp này, chị yêu cầu đối tác may theo đúng đề xuất của khách rồi chụp hình lại đưa lên mạng để khách hàng chọn lựa. Công việc này giúp chị thu nhập ổn định và cao hơn cả viên chức công ty chứng khoán, với 10 triệu đồng một tháng.

Anh Hải, ở quận 2 lại kinh doanh online phần mềm áp dụng trên thiết bị di động.Anh làm chương trình ứng dụng trên di động từ đầu năm 2010 khi nhận thấy các phần mềm, dịch vụ di động có sức mua tốt. Ngoại giả, một số hãng sản xuất di động dự kiến hiệp tác với các nhà cung cấp viễn thông trong nước để tạo kênh bán hàng và tính sổ giống như trên iPhone. Do đó, anh và nhóm bạn quyết tâm theo đuổi kinh doanh vận dụng di động.

Anh Hải ước lượng lượng người dùng cuối tải ứng dụng trung bình 200-300 lượt một ngày. Mỗi ứng dụng có giá 15.000-20.000 đồng. Nếu người dùng tải phần mềm có giá 15.000 đồng, anh thu về 4.500 đồng. Cứ một ứng dụng, anh lãi khoảng 27 triệu đồng trong tháng. Có khi nhóm anh thực hành 2-3 ứng dụng, nâng thu nhập tầm 54 triệu đồng.

Nghề này cũng đối mặt với nhiều khó khăn. Các phần mềm di động trên Android tại Việt Nam đưa lên kho Google Play không được đặt giá bán, chỉ có thể miễn phí. Do đó, mô hình thu tiền đẵn lấy từ lăng xê. Nếu là ứng dụng thu tiền qua tin nhắn, tỷ lệ ăn chia cũng không hấp dẫn, dẫn đến nguồn doanh thu thấp hoặc nếu theo hình thức thẻ cào thì không không thuận tiện cho người mua áp dụng.

Nhìn chung, các nhà phát triển chưa có nhiều kinh phí để quảng bá phần mềm đến người dùng cuối. Bản thân lập trình viên cũng ít người đầu tư thời gian, công sức vào để viết tài liệu, quay video giới thiệu ứng dụng để nhiều người biết đến. Nên chi, mặc dù ứng dụng có thể có chất lượng cao nhưng ít người biết tới và hiệu quả doanh thu chưa xứng tầm, anh Hải nhận xét.

Thanh Thanh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét