Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Trung Quốc vẫn dung túng vaccine kém chất lượng

Hiện nhiều nhà máy sinh sản vaccine ở Trung Quốc đang phải đối mặt với sự chỉ trích của dư luận khi sử dụng hình thức sản xuất vaccine từ những năm 1960. Các loại vaccine kém chất lượng này đã làm tăng nhiều trường hợp tử vong hoặc bị dị tật suốt đời. Li Bảo, cư dân của tỉnh thành Lâm Nghi, tỉnh Sơn Đông cho rằng, vaccine là một “quả bom nguyên tử” phá hủy cuộc sống của biết bao đứa trẻ và hạnh phúc nhiều gia đình. Cô đã đâm đơn kiện lên chính quyền Trung Quốc vì tiêm vaccine H1N1 kém chất lượng cho con mình và đòi đền bù, song mọi vậy của cô đều bất nghĩa.

“Em trai tôi đã chết lúc 5 tuổi sau khi tiêm một chủng ngừa. Gia đình tôi đã thay đòi công bằng, đề nghị một lời giảng giải từ bệnh viện nhưng đều bặt vô âm tín”, một nữ giới tên Trương cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên tờ The Epoch Times. Khá nhiều trường hợp giống như bà Trương muốn đòi lại công bằng cho con em mình, nhưng đều không có kết quả, rút cục những nỗi đau này cũng chỉ tự người thân nạn nhân phải gánh chịu những mất mát oan ức, phần nào cũng giống như thực trạng của y tế Việt Nam bây chừ.

Trần Đào An, cựu giám đốc trọng điểm kiểm soát dịch bệnh Thiểm Tây cho rằng, hiện Trung Quốc vẫn đang sử dụng nhiều loại vaccine lỗi thời, kém chất lượng. Căn do chính yếu là do nhiều quan chức đã nhúng tay vào điều khiển ngành công nghiệp thuốc, bởi chúng mang lại nhiều lợi nhuận, và nên, họ cũng chẳng tội gì phải đầu tư đổi mới. Không dừng lại ở đó, để tạo lợi thế cạnh tranh cho các công ty sinh sản thuốc trong nước, Chính phủ nước này đã cấm các cơ sở y tế không được phép nhập vaccine đời mới của nước ngoài, vô hình trung đẩy mai sau của trẻ con vào sự hiểm nguy không lường nổi.

Ông An cho biết thêm, có nhiều sai sót trong quá trình chuyên chở, lưu trữ, quản lý và tiếp thị các loại vaccine, hơn nữa, nhiều loại vaccine đã có mặt theo đường mua bán phạm pháp không được kiểm soát. Bên cạnh đó, Giám đốc trọng điểm kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc, Vương Vũ khẳng định, chất lượng một số loại vaccine không đáp ứng các tiêu chuẩn sức khỏe. Những nguyên tố này đã làm tăng nguy cơ rủi ro, cướp đi không ít sinh mạng trẻ em, hủy hoại cuộc sống của các em.

Với số dân đông nhất thế giới, tuồng như sự tắc trách với sinh mạng con nít và tương lai của chúng do tiêm vaccine kém chất lượng cũng không phải là điều gì to tát. Trong khi sự cuồng nộ của tầng lớp đang tăng cao với những vụ tự tử vì bị đánh đập đến tàn tật, thậm chí đến chết gây chú ý của dư luận thời gian qua khiến chính quyền đau đầu ứng phó thì những cái chết vì vaccine tại nước này có phần im tiếng. Phải chăng đối với họ sinh mạng con người đang ngày một không đáng quan hoài bởi tuốt đều phải hy sinh cho đích lớn “đại nhảy vọt”. Nhưng thực tế, núp sau cái khẩu hiệu kia chỉ là những ích của các quan chức như lời tố giác của cựu giám đốc trọng điểm kiểm dịch Thiểm Tây. Họ biết cả đấy, nhưng nếu “bịt miệng” đè xuống được thì càng tốt.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét