Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Những chuyện Tham khảo giật thột... đáng sợ!



Đây là chuyện đáng quan hoài vì chỉ trong một năm, số cán bộ, công chức bị xử lý kỷ luật chiếm gần 10% tổng số lực lượng thực thi công vụ trong lĩnh vực này. Chắc chắn nếu số cán bộ, công chức của chúng ta đều đạt chuẩn, công tác rà, giám sát của các cấp được thực hiện trang nghiêm và quyết liệt thì các vi phạm về trật tự xây dựng khó bề "bung ra như hoa nở".

Thực ra lĩnh vực này từng có nhiều chuyện đáng giật thột. Mấy năm trước, tại một phường thuộc địa bàn quận Ba Đình, một công trình xây dựng sai phép, cụ thể là tăng thêm 8 tầng (trong tổng số 23 tầng), tăng hơn 2 lần so với diện tích sàn xây dựng cho phép (số diện tích vi phạm là gần 7.000m2). Hoành tráng như vậy, đồ sộ như vậy, nhưng đáng sửng sốt hơn cả là công trình vi phạm này chỉ cách trụ sở cơ quan công quyền có mấy trăm mét. Vậy mà chính quyền cơ sở không hề hay biết cho tới khi ngành chức năng và UBND quận yêu cầu lập hồ sơ để xử lý. Rồi có những công trình vi phạm mà lãnh đạo cấp cao nhất của đô thị phải chỉ đạo việc xử lý. Tương tự như vậy, ở lĩnh vực này, địa phương kia, có những vấn đề, những sự việc cụ thể, các "tư lệnh" ngành phải trực tiếp cho quan điểm giải quyết. Hay như những vi bất hợp pháp luật về sử dụng đất và thu hồi đất ở xã Vinh Quang (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) mà Tòa án đang tiến hành xét xử phúc thẩm, trước đây Thủ tướng cũng phải có quan điểm chỉ đạo…

Tình trạng trên có là điều đáng nghĩ suy? Liệu bộ máy chính quyền các cấp, những cán bộ, công chức, nhân viên được giao thực thi những công việc cụ thể trong bộ máy hành chính nhà nước đã làm tròn nhiệm vụ, trách nhiệm của mình? Chắc chắn câu giải đáp là chưa, hoặc nói cho bóng bẩy là còn những tồn tại, khiếm khuyết cả về phẩm chất, đạo đức và năng lực nghiệp vụ.

Vừa rồi, sự việc 4 trẻ lọt lòng ở Quảng Trị và Bình Thuận tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B đã khiến dư luận đặt ra hàng loạt câu hỏi với ngành y tế. Đó là độ an toàn trong tiêm chủng của vắc xin thế hệ cũ và đời mới; quy trình bảo quản vắc xin; việc giám sát an toàn trong tiêm chủng; khả năng chuyên môn của viên chức y tế trong thực hiện tiêm chủng… Dù nguyên cớ vụ việc vẫn đang được điều tra, làm rõ, nhưng bước đầu đoàn chuyên gia của Bộ Y tế đã chỉ rõ một số sơ sót trong quá trình thực hiện tiêm chủng như bảo quản vắc xin chưa đúng quy định, để vắc xin cùng sinh phẩm khác, không biên chép quản lý vắc xin hằng ngày; không lưu vỏ, lọ theo quy định, không triển khai tiêm vắc xin tại phòng tiêm. Những cá nhân liên quan trực tiếp đã bị đình chỉ công tác. Nhưng nếu không có những sự việc đáng tiếc nêu trên, những sai sót đó liệu có bị phát hiện? Phải chăng vấn đề này là không quan yếu nên ngành chức năng chưa chú trọng việc kiểm tra, giám sát? Thực trạng đó, bộ phận chuyên môn nào phải chịu bổn phận?...

Một sự việc khác cũng được dư luận quan hoài là tại thị trường TP Hồ Chí Minh có nhiều cơ sở dùng hóa chất độc hại (Tinopal) trong sinh sản bún. Điều kinh ngạc là các cơ quan chức năng đúng ra phải quan tâm coi xét có hay không chuyện đó thì họ lại rôm rả mổ xẻ việc Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng có quyền lấy mẫu thí nghiệm và ban bố các sản phẩm này độc hại hay không? Chắc hẳn họ sẽ giật mình khi dư luận đặt câu hỏi, vậy cơ quan nào được giao nhiệm vụ quản lý quốc gia về vấn đề này? bổn phận của cơ quan chức năng ra sao nếu những phản ánh trên là chính xác?

Nêu vài chuyện để thấy rằng, vai trò của cán bộ thực thi công vụ là đặc biệt quan yếu. Bộ máy quản lý nhà nước chỉ có thể vận hành trơn nếu từng "sực nức", do từng cán bộ đảm nhiệm công việc được giao, hoàn tất tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Khi đó, tầng lớp mới tránh được những chuyện giật thột… đáng sợ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét