Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Những motip xem mãi vẫn chưa chán trong drama cổ trang Hàn Quốc

1. Hoàng tử - Lọ Lem

Motip "hoàng tử - Lọ Lem" này áp dụng hiệu quả cho cả dòng phim hiện đại và cổ trang. Hầu hết các nàng nữ chính trong phim đều có xuất thân thấp kém, nghèo khổ hơn ý trung nhân - những chàng hoàng tử, công tử quý tộc, giàu sang. Chẳng hạn như nàng Dong Yi trong bộ phim cùng tên, hay thế cục của nàng Jang Ok Jung (mặc dầu trong lịch sử, nàng Jang Ok Jung vốn đã là một tiểu thư hẳn hoi!).

Kim Tae Hee vào vai Jang Ok Jung trong phim cùng tên.

Chàng và nàng sẽ chạm trán nhau trong những hoàn cảnh "ngẫu nhiên như duyên số", khi chàng đang giấu thân phận thật của mình. Để rồi sự thông minh, tính cách hiền từ, ngoại hình dễ thương, xinh đẹp của nàng khiến chàng xiêu mà yêu nàng, mặc cho sự ngăn cách về giai cấp. Sau khi công khai ái tình, cặp đôi phải đối diện với sự phản đối kịch liệt của "phụ huynh" - tức hoàng hậu, hoàng thái hậu - cùng bao khó khăn cách trở trước khi có được hạnh phúc viên mãn.

2. Vượt không gian, thời kì

Trào lưu vượt không gian thời gian được xem như một "luồng gió mới" thổi vào dòng phim cổ trang. Đạo diễn có thể thoải mái phối hợp phong cách xưa-nay, đương đại-phong kiến trong tác phẩm, tạo nên những tình huống éo le, "dở khóc dở cười" hay khác thường để cuốn người xem.

Kim Hee Sun và Lee Min Ho trong 'Faith'.

Người xưa lạc vào thời nay sẽ trố mắt trước những phương tiện đương đại hay bị nhìn bằng con mắt khác lạ vì kiểu tóc cầu kỳ hay áo xống như… diễn viên! Còn người nay lạc về thời xưa lại khổ sở trước những lễ nghi rườm rà hay những cuộc đấu đá quyền lực đầy phức tạp. Hầu hết khán giả đều muốn biết nhân vật sẽ xử lý và thích nghi như thế nào. Nhưng họ đều biết rằng sau cùng, nhân vật chính sẽ tìm được tình yêu thực sự trong… thời đại khác!

Dàn diễn viên hùng hậu của 'Dr. Jin'.

Các nhân vật có thể du lãm vượt thời đại theo những cách rất đặc biệt như nhảy xuống sông, lạc đường,… như trongDr Jin, Rooftop Princehay có phép chủ động vượt thời kì tìm người giúp đỡ nhưFaith. Dù rằng có thể vẫn có nhiều sạn về tính hợp lý trong phim, nhưng nhìn chung khán giả đều tỏ ra thú vị khi xem motip mới này.

3. Vượt lên số mệnh

Trong motip vượt lên số phận, nhân vật chính của chúng ta thường là những người anh tài, ưu tú hay thuộc dòng dõi vương giả. Vì một lý do nào đó (gia đình bị hãm hại, bị bỏ rơi,…) mà "sa cơ thất thế" nên ban sơ bị các thế lực mờ ám vùi dập, phải sống trong cảnh cơ hàn.

Nữ vương Seon Deok

Cho đến một ngày, sau khi khám phá ra sự thật, họ đã vùng dậy chiến đấu với phe ác nhằm tìm lại công bằng cho bản thân và mọi người. Cuộc lưu lạc của họ đầy những cạm bẫy, gai góc do quân thù tạo ra. Và cách mà họ vượt qua chính là điều vấn sự quan tâm của khán giả.

Hoàng đế Jumonghaynữ vương Seon Deoklà những nhân vật đại diện điển hình cho motip này. Ngoại giả,Nàng Dae Jang GeumhayPainter of the Windcũng là những bộ phim có motip rưa rứa.

4. Trả thù hay đối đầu

Những cuộc chiến hay đấu trí xuyên suốt bộ phim giữa hai nhân vật luôn cuốn khán giả. Bình thường, sự xa vắng giai cấp, sự ghen tị hay những mối thâm thù là duyên cớ sâu xa cho những cuộc đối đầu. Cả hai phe đều mưu cầu hạnh phúc cho bản thân, nhưng cách thức mỗi người chọn sẽ đưa đến những kết quả khác nhau.

Cuộc đối đầu giữa hoàng đế Jumong và Daeso.

Cuộc đối đầu không nhân nhượng giữa hoàng đế Jumong và người anh cùng cha khác mẹ nhằm giành giật ngai, hay cuộc chiến tranh giành sự sủng ái giữa quý phi Jang Hee Bin và thục tần họ Choi giờ đã là những cuộc đối đầu kinh điển để lại ấn tượng khó quên trong lòng khán giả.

Tạm kết

Dù ra đời muộn hơn nhiều so với dòng phim cổ trang Hoa ngữ nhưng Hàn Quốc đã có nhiều tác phẩm để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả, đạt được rating cao. Sức hút được tạo ra nhờ cách khẩn hoang hợp lý những nhân vật lịch sử, dân gian đậm nét văn hóa dân tộc. Liệu rằng trong thời gian tới, các nhà sinh sản có thể sáng tạo thêm nhiều motip mới hấp dẫn hơn hay nối đi vào lối mòn khiến người xem nhàm chán? Chúng ta hãy cùng chờ xem nhé!

Tường Vy


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét