Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

FED chưa có kế hoạch giảm gói nới lỏng định lượng

HSBC Global Research

Chủ tịch FED Ben Bernanke điều trần về chính sách tiền tệ trước Quốc hội Mỹ hôm 17-7-2013. Ảnh CNBC

Bộ phận Nghiên cứu quốc tế (Global Research) thuộc nhà băng HSBC đã có bài phân tích về chính sách của FED trong phiên điều trần này. Bản lược dịch do Ngân hàng HSBC Việt Nam cung cấp.

Ông Ben Bernanke nhấn mạnh sự cấp thiết phải có một chính sách tiền tệ thích nghi trong ngày mai gần. Điều này có ý nghĩa như một cam kết của FED tiếp kiến mở mang bảng cân đối tài chính và giảm lãi suất trong vài năm tới. Tuy nhiên, việc mua tài sản, mở rộng bảng cân đối tài chính(gọi là chương trình nới lỏng định lượng)sẽ chẳng thể tiếp kiến được mãi và có khả năng sẽ bị cắt giảm vào cuối năm nay nếu việc làm vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng như gần đây và lạm phát lại quay về gần 2%.

Ông chủ toạ FED cũng thay gây ấn tượng trên thị trường tài chính rằng FED không khuyến khích gia tăng lãi suất trong dài hạn.

Trong phần đông bài trình bày của mình, ông Bernanke lặp đi lặp lại hầu như nguyên văn những thông điệp đã đưa ra trong tháng 6 của Ủy ban Thị trường Mở (FOMC) và tại những buổi họp báo sau đó. Tuy nhiên, trong phiên điều trần này, ông Bernanke nhấn mạnh đến bản chất thích nghi của chính sách tiền tệ trong hiện tại và ngày mai, trong khi gạt đi quan điểm cho rằng việc giảm tốc độ nới lỏng định lượng nên được coi là một chính sách thắt chặt.

Khi FOMC lần trước nhất đưa ra cảnh báo trong tháng 6 về việc bắt đầu giảm dần chương trình nới lỏng định lượng, nhiều tổ chức tham dự thị trường tài chính đã dự đoán rằng việc cắt giảm này có nhiều khả năng sẽ bắt đầu vào tháng 9-2013. Nhưng trong phiên điều trần, ông Bernanke tuyên bố rằng "các dự báo kinh tế cần phải được sửa đổi khi thông tin mới xuất hiện, do đó chúng chỉ có thuộc tính tạm thời.”

Sau cuộc họp FOMC tháng 6, số liệu kinh tế rõ ràng khá tứ tung. Biên chế việc làm tăng trong vài tháng qua đã gần đạt được đích ngầm của FOMC với khoảng 200.000 việc làm một tháng. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp lại bị mắc kẹt ở mức gần 7,6% kể từ tháng 3. Trong khi đó, các chỉ số kinh tế gần đây nhất cho thấy kỳ vọng về sự hồi phục của tăng trưởng GDP trong quí 2 có thể không mấy khả quan. Tăng doanh số bán lẻ chậm lại, xuất khẩu ròng giảm mạnh, nhu cầu nhà ở bắt đầu giảm và tích lũy hàng tồn kho cũng giảm, bít tất các nguyên tố trên đều dẫn đến sự suy giảm tăng trưởng GDP từ mức dưới chuẩn 1,8% trong quí 1-2013.

Những dữ liệu kinh tế phứa này đã làm tăng chừng độ không chắc chắn về thời điểm dịch chuyển sang quá trình mua tài sản với tốc độ thấp hơn. Ông Bernanke đã không đề cập đến những vấn đề này; thay vào đó ông chỉ tập kết vào các đích kinh tế nhằm tối đa hóa việc làm và ổn định lạm phát trong dài hạn. Tiến độ thực hành các đích đó sẽ là nguyên tố xác định việc cắt giảm nới lỏng định lượng trong thời kì tới.

Về vấn đề này, những số liệu kinh tế được ban bố từ nay đến ngày 17 – 18-9-2013 tại cuộc họp của FOMC sẽ mang tính quyết định liệu bước cắt giảm gói nới lỏng định lượng trước tiên có được thực hành hay không. Nếu số liệu đưa ra đáng thất vọng không phản ảnh đúng như dự đoán thì việc cắt giảm gói nới lỏng định lượng có thể sẽ được hoãn lại cho đến tháng 12-2013.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét