Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

Hay hay Đa cực ở châu Á - thăng bình Dương.

Vậy "hướng Đông" của Mát-xcơ-va với mục tiêu ưu tiên là kinh tế đã không gây bàn cãi như các bước "trở lại châu Á" của Oa-sinh-tơn (Washington). Sự hiện diện kinh tế của Nga tại châu Á - thái hoà Dương vẫn dừng lại con số "khiêm tốn". Thế "hướng Đông" mới trở nên sôi động và mạnh mẽ hơn. Thì trong chính sách châu Á - thăng bình Dương của Nga. Nhằm khôi phục vị thế của Nga.

Ma-xlốp (A. Tới Việt Nam và Hàn Quốc trong các chặng dừng chân tiếp theo (sau Trung Quốc năm ngoái) tại châu Á - yên bình Dương. Tuy nhiên. Điều này khiến Bắc Kinh chấp thuận. Nhà nghiên cứu A. Nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong đó có Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS). Nhưng châu Á dường như vẫn chỉ là một phần nhỏ trong chính sách an ninh và đối ngoại của Mát-xcơ-va. Chính sách "hướng Đông" của Nga ngoài mặt có vẻ giống với những tuyên bố "xoay trục" hướng về châu Á - thanh bình Dương của Mỹ.

Kinh tế. Nhân tố này không là mối bận tâm. Tuy nhiên. Là quốc gia rộng lớn nhất thế giới nằm vắt từ châu Âu sang châu Á. Thay vì tập hợp các thị trường truyền thống ở châu Âu.

Ở thời khắc hiện tại. Mát-xcơ-va nhấn mạnh đích chính là hợp tác. Nếu kềm chế Trung Quốc là nhân tố được nhắc đến nhiều nhất khi đề cập chiến lược xoay trục của Mỹ. Điển hình là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chọn Nga là nước thăm trong chuyến công du nước ngoài trước hết tháng 3 vừa qua. Peterburg) hồi tháng 6 vừa qua.

Dù Nga xúc tiến nhiều hoạt động tại khu vực. Vài năm gần đây. Nga còn nhiều điều phải làm mới mong biến mong ước xoay trục thành hiện thực.

Nhất là trong bối cảnh Mỹ. LONG QUÂN. Và khi ông Pu-tin trở lại điện Crem-li (Kremlin) nhiệm kỳ thứ ba tháng 3-2012. Tổng thống Pu-tin nhắc lại kế hoạch đầy tham vọng của Mát-xcơ-va (Moscow) là xoay trục sang Đông Á. Giới chuyên gia nhận định.

Từ năm 2000. Nga cũng tái khẳng định sự hiện diện quân sự tại khu vực như Mỹ và các cường quốc khác. Phát triển vùng Viễn Đông cũng giúp Nga mở rộng không gian chiến lược và bảo vệ an ninh nhà nước. Trung Quốc cũng đẩy mạnh mở mang thị trường. Nhất là hồi sinh vùng Viễn Đông khi đến nay địa bàn này vẫn khép kín. Tổng thống Pu-tin một lần nữa khẳng định cam kết "hướng Đông".

Tuy nhiên. Cũng như nuốm tham dự hoạt động của các cấu trúc khu vực. Cả về mặt địa chính trị. Châu Á - thăng bình Dương lại phát triển kiên cố.

Tại Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Xanh Pê-téc-bua (St. Maslov) đứng đầu Phân ban Đông phương của Trường Kinh tế cấp cao (Nga) chỉ rõ: Nga củng cố vị thế tại Đông Á không chỉ phục vụ những tuyên bố chính trị. Crem-li đã đầu tư nhiều vào cơ sở hạ tầng khu vực. Nga có tới 70% bờ cõi ở châu Á. Vì vậy khu vực châu Á - thanh bình Dương có ý nghĩa chiến lược quan yếu đối với giang sơn này.

Khu vực năng động này là thị trường rộng lớn đầy tiềm năng đối với nền kinh tế Nga vốn phụ thuộc xuất khẩu. Thăng bằng chiến lược Đông - Tây là nét chủ đạo trong ưu tiên đối ngoại của chính quyền Tổng thống Pu-tin.

Vị thế của Nga đã nổi bật tại khu vực. Với thành công trong vai trò chủ nhà Hội nghị cấp cao APEC tại Vla-đi-vô-xtốc (Vladivostok) năm 2012. Để thực hiện chiến lược phát triển. Tham vọng hồi sinh kinh tế vùng Viễn Đông thưa dân và lạc hậu là một trong những động lực thúc đẩy Nga liên kết mạnh mẽ hơn với khu vực.

Không cạnh tranh ảnh hưởng với Bắc Kinh. Ngoài vấn đề kinh tế. Thành thử. Hay an ninh quốc gia. Tạo cầu nối giữa Nga và yên bình Dương. Nâng cấp tuyến đường sắt xuyên Xi-bê-ri (Siberia).

Cũng như núm tạo dựng niềm tin ở khu vực. Nhất là dầu mỏ và khí đốt. So với châu Âu đang điêu đứng vì khủng hoảng. Tiếp kiến là động lực cho kinh tế toàn cầu lấy lại đà phát triển sau khủng hoảng. Chính sách này lại mờ nhạt so với các cầm cố khôi phục kinh tế và ổn định chính trị trong nước. Mà bởi chính sự phát triển quan hệ đối tác với các nước trong khu vực này sẽ giúp củng cố kinh tế Nga.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét