Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

Xóm chài nghèo mới cập nhật chạy bão.

Mọi người đều khẩn trương

Xóm chài nghèo chạy bão

Đâu đó có bóng vía hai cụ già đang ráng lượm lặt những thanh củi khô để có cái mà nấu nướng trong những ngày mưa bão. Tôi cùng thằng con trai lấy dây thừng buộc lại mấy cái cột nhà để nhà khỏi đổ.

Ảnh: Phúc Nguyễn. Chủ toạ UBND xã Hải Dương cho biết. Lần này lên trường ở tạm. Không biết nhà tôi có chịu nổi không". Người dân trong xóm đã nghèo lại còn khổ hơn. Em Trần Thị Thanh Trúc. "Tôi mới lợp lại mái nhà chưa được mấy ngày. Ông Bai lo lắng. Bão số 11 vừa rồi. Đàn ông làm việc nặng.

Ảnh: Phúc Nguyễn. Anh Hải san sẻ. Ông Trần Đức Bai (70 tuổi) kể đây là lần thứ tư trong năm xóm Cồn Đâu phải chạy bão. Ảnh: Phúc Nguyễn. Phúc Nguyễn. Chia sẻ.

Còn tôi phải quay về nhà lo trông nom nhà cửa. Tong tả đưa đống ngư cụ lên giàn cao trên bờ.

Ông Trần Văn Khánh. "Nhà em mùa bão nào cũng phải di tản đi nơi khác. Người thì kiếm bao cát dằng lại mái nhà. Căn nhà nhỏ của anh bị gió bốc bay cả nóc. Làm cho dân xã Hải Dương như “ngồi trên đống lửa”

Xóm chài nghèo chạy bão

Trong đó có Thừa Thiên Huế. Em cảm thấy lo sợ vì lần này bão lớn lắm".

Uy hiếp đến tính mệnh và tài sản. “Năm nào cũng có bão vào. Anh Linh tâm tư. Cho biết đợt bão nào xóm Cồn Đâu cũng phải tản cư 52 hộ dân đến nơi an toàn. Các em nhỏ được nghỉ học cũng tranh thủ giúp ba má dọn nhà. Ngư dân trong xóm Cồn Đâu tranh thủ thu dọn ngư cụ tránh bão. Các chùa trong chiều và tối nay". Những lần trước bão nhỏ nên chỉ một hai hộ trong xóm bị bay mái tôn.

Người dọn dẹp chăn màn gói vào bao để chuẩn bị tản cư. Anh Hải phải nhờ bà con láng giềng đến giúp kéo dây dằng lại mái nhà vào sáng nay. Bà Đào Thị Hường. Lần này bão mạnh như thế chắc cả xóm tan hoang rồi”. Cả nhà vững chắc cũng khó trụ vững.

Mỗi năm người dân của xã này phải đối mặt với hàng chục cơn bão. Ông Nguyễn Liêm. Trưởng thôn Thai Dương Hạ Nam.

Bệnh xá. Khả năng siêu bão Haiyan đổ bộ vào các tỉnh miền Trung. “Không chỉ xóm Cồn Đâu mà cả xã Hải Dương gồm 171 hộ với gần 3. Xóm Cồn Đâu (thôn Thai Dương Hạ Nam) ở sát biển. Không khí ở xóm nghèo Cồn Đâu khác hẳn ngày thường. Lần này dự báo bão rất mạnh. Trước giờ siêu bão đổ bộ vào lục địa

Xóm chài nghèo chạy bão

Chứ nhà mái ngói lại bị mục rồi không chặn bằng bao cát được nữa”. Xóm Cồn Đâu sát biển Hải Dương nên thường xuyên phải chạy bão. Một người dân. Nhà có 5 người nhưng các con của anh không làm được việc nặng.

Học trò lớp 8 trường THCS Hải Dương. 000 khẩu sẽ phải di dời đến nơi trú ẩn an toàn là các nhà cao tầng. Nếu bão to quá đành bỏ của chạy lấy người thôi chứ không còn cách nào khác”.

Người xếp ngư cụ. Trường. "Tôi cũng đã đưa vợ con đến nhà anh họ ở thôn 2 xin ở tạm mấy hôm. Anh Linh di dời những tài sản có giá trị còn lại trong căn nhà lên nhà người quen gần đó để tạm.

Phải gánh chịu nặng nề nhất qua những cơn bão. Hộ anh Đào Duy Linh cũng đang lo lắng không biết căn nhà cấp 4 đã tuềnh toàng sau ba đợt bão trước hiện đến đợt bão này có trụ nổi không. Những gánh củi khô được nhặt về làm chất đốt phòng ngừa mất điện kéo dài khi có bão. Chỉ có thể giúp bố mẹ thu dọn những vật dụng cần thiết đưa lên cao.

Cùng trong hoàn cảnh như ông Bai. Nay lại nghe có thêm bão lớn nữa. Nữ giới trong xóm cũng không ngơi tay. Lo sợ. Cách nhà ông Bai không xa là nhà của gia đình anh Phan Thanh Hải cũng đang gấp rút dùng bao cát chặn mái tôn. Là địa phương ven biển và là vùng có nguy cơ sạt lở cao. Nếu không sẽ rất nguy hiểm vì xóm ở ngay sát bờ biển. Néo lại tàu bè vài nơi tránh trú bão.

“Tranh thủ trời còn nắng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét