Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Đóng góp hăng hái và hiệu quả vào công việc chung của LHQ.

Hiện tại, khi Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới, quan hệ Việt Nam và LHQ tiếp có những bước phát triển tích cực. Việt Nam đóng vai trò mấu chốt trong cải tổ hệ thống LHQ. Ngược dòng thời gian, trong những tuổi khó khăn nhất sau chiến tranh, khi Việt Nam bị bủa vây, cấm vận, LHQ đã hỗ trợ công cuộc tái thiết ở Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam đã, đang và tiếp chuyện đóng vai trò rất tích cực trong LHQ. Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 68 là dịp kiểm điểm giữa kỳ việc thực hành các đích Phát triển Thiên niên kỷ (MDGs) và khởi động tiến trình xây dựng Chương trình nghị sự Phát triển của Liên hợp quốc sau năm 2015 và xây dựng các đích Phát triển Bền vững với chủ đề được đề xuất là “Đặt nền móng xây dựng Chương trình nghị sự Phát triển sau năm 2015”.

Sáng kiến này nhằm Mục tiêu đưa hệ thống LHQ hoạt động hiệu quả hơn. Vào tháng 1-2013, Ngôi nhà xanh một LHQ đã được khởi công xây dựng, đánh dấu sự khai triển toàn diện Sáng kiến thống nhất hành động của LHQ tại Việt Nam, tả cam kết mạnh mẽ và đóng góp của Việt Nam vào cầm chung cải tổ hệ thống phát triển LHQ ở cấp độ nhà nước.

Bên cạnh đó, các hoạt động tiếp xúc song phương của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bên lề phiên thảo luận Cấp cao là thời cơ để tăng cường quan hệ giữa Việt Nam với các nước, đưa các mối quan hệ song phương đi vào chiều sâu và tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế đối với tiến trình phát triển và hội nhập của Việt Nam.

Có thể nói, hiệp tác giữa Việt Nam và LHQ là một ví dụ điển hình về hiệp tác phát triển giữa các nước thành viên LHQ cũng như về vai trò của LHQ trong việc xúc tiến hợp tác quốc tế nhằm giải quyết các vấn đề kinh tế, tầng lớp, văn hóa và nhân đạo. LHQ là đối tác phát triển quan trọng của Việt Nam. Tuy tổng số tiền giúp đỡ của LHQ dành cho Việt Nam trong hơn 30 năm qua chỉ hơn 2 tỷ USD, nhưng nó có ý nghĩa khôn xiết to lớn vì tập hợp hỗ trợ những lĩnh vực thiết yếu về phát triển kinh tế, xây dựng thiết chế, luật pháp, giải quyết nhiều vấn đề xã hội cần kíp.

Nhờ đó, vị thế và vai trò của Việt Nam tại LHQ ngày một được nâng cao. Tại Phiên luận bàn Cấp cao của Đại Hội đồng LHQ khóa 68 vào ngày 27-9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ có bài phát biểu san sẻ kinh nghiệm của Việt Nam trong việc triển khai các đích Phát triển Thiên niên kỷ, trong đó nêu bật tầm quan yếu của việc xây dựng lòng tin chiến lược góp phần củng cố hòa bình, giải quyết các xung đột trên thế giới; diễn đạt Việt Nam sẵn sàng đóng góp hăng hái và có hiệu quả vào công việc chung của LHQ.

Sự viện trợ về nguồn vốn, chất xám, kỹ thuật của LHQ đã giúp Việt Nam đẩy nhanh hơn công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của tổ quốc. Song song bảo vệ ích lợi của các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Sự cộng tác này đã đạt được những kết quả tốt và có tác dụng tích cực, đáp ứng được yêu cầu của Việt Nam về phát triển kinh tế-xã hội trong từng thời đoạn.

Bữa nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tới Hoa Kỳ, tham gia Phiên bàn bạc Cấp cao Đại hội đồng liên hiệp quốc (LHQ) khóa 68, diễn ra từ ngày 26 đến 27-9-2013. Việt Nam cũng đã chủ động và hăng hái kết hợp với các nước Không kết liên và đang phát triển để chiến đấu và bảo vệ các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương LHQ như nguyên tắc về bình đẳng chủ quyền, không can thiệp công việc nội bộ các nước, không dùng hay đe dọa dùng vũ lực.

Gần 40 năm qua, kể từ khi Việt Nam trở thành thành viên thứ 149 của LHQ vào ngày 20-9-1977, quan hệ của Việt Nam với tổ chức chính trị lớn nhất hành tinh này không ngừng được phát triển theo hướng càng ngày càng sâu rộng và hiệu quả. Khi chính sách đổi mới được xây dựng, LHQ đã tương trợ Việt Nam tiếp cận kỹ năng, tri thức của quốc tế song song tương trợ kỹ thuật cho tiến trình phát triển, qua đó góp phần nâng cao mức sống của hàng triệu người dân Việt Nam.

Bà Pra-típ-bha Mê-ta (Pratibha Mehta), Trưởng đại diện LHQ tại Việt Nam, trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây đã khẳng định, Việt Nam là một trong những nhà nước có đóng góp rất tích cực cho hoạt động của LHQ và có tiến bộ nhanh nhất trong việc thực hành các Mục tiêu thiên niên kỷ.

Đoàn Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu tham gia Phiên trao đổi Cấp cao Đại hội đồng LHQ khóa 68 nhằm tiếp tục triển khai sâu rộng đường lối hội nhập quốc tế, nâng cao vị thế của Việt Nam, khẳng định Việt Nam là một thành viên hăng hái và có bổn phận của LHQ, thúc đẩy quan hệ Việt Nam - LHQ nói chung và với các cơ quan chuyên môn của LHQ nói riêng.

QĐND. Những kết quả này sẽ tạo điều kiện thuận tiện cho những núm chung của Việt Nam và LHQ trong việc khắc phục những mặt còn tồn tại, mở rộng và nâng cao hơn nữa hiệu quả cộng tác hai bên, tương trợ tích cực cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa Việt Nam và góp phần nâng cao vai trò của LHQ trong thời kỳ mới.

Đây là một hoạt động đối ngoại quan trọng, nhằm khai triển chủ trương chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, nâng cao vị thế quốc tế của Việt Nam. Về phía Việt Nam, với tư cách là một thành viên trách nhiệm của LHQ, Việt Nam đã có nhiều đóng góp hăng hái đối với sự phát triển của tổ chức chính trị có uy tín nhất thế giới. LHQ trở thành một diễn đàn để Việt Nam triển khai các yêu cầu của chính sách đối ngoại.

Là một trong 8 nhà nước tự nguyện thử nghiệm vào năm 2006, Việt Nam nhanh chóng trở thành hình mẫu cho Sáng kiến thống nhất hành động. Trước đó, trong chuyến thăm Việt Nam năm 2010, Tổng thư ký Ban Ki-mun (Ban Ki-moon) cũng khẳng định điều này, đặc biệt là việc gánh vác thành công vị trí ủy viên không túc trực Hội đồng Bảo an khóa 2008-2009.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét