Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Quy chế Phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí : Thoáng và nghiêm.

Kì hạn phát ngôn và cung cấp thông tin cũng được rút ngắn

Quy chế Phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí : Thoáng và nghiêm

Việc xác định thuộc tính, chừng độ vi phạm và biện pháp xử lý đã được quy định cụ thể trong các văn bản hướng dẫn thi hành các văn bản pháp luật nói trên. 000. Qua luận bàn, bà Ung Thị Xuân Hương (Giám đốc Sở Tư pháp TPHCM) thông tin: Việc xử lý kỷ luật công chức được thực hành theo Luật Công chức và Nghị định 34/2011/NĐ-CP ngày 17-5-2011 của Chính phủ.

000 đến 30. “Những điểm thoáng hơn trong Quy chế Phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí tạo điều kiện tiện lợi hơn cho các nhà báo khi tác nghiệp. Đối với việc xử lý hành chính sẽ được thực hành theo Nghị định 02/2011/NĐ-CP ngày 6-1-2011 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản.

VÂN ANH - ÁI CHÂN. Quy chế mới cũng bổ sung thêm quy định ban bố họ tên, chức vụ, số điện thoại, địa chỉ email của người phát ngôn gửi cho Sở TT-TT, các cơ quan báo chí hoặc phải đăng trên cổng thông tin điện tử hay trang tin điện tử của cơ quan mình.

000. Đối với phát ngôn và cung cấp thông báo định kỳ thì ít nhất 3 tháng 1 lần tổ chức họp báo để cung cấp thông tin cho báo chí (quy chế cũ là 6 tháng 1 lần). Sau khi có kết luận của UBND TPHCM về hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong sử dụng cần lao, chi trả lương tại các đơn vị này, phóng viên của hàng chục cơ quan báo đài Trung ương và TPHCM đến liên hệ các cơ quan quản lý như Sở GTVT, Sở LĐTB-XH cũng như các đơn vị trực tiếp sai phạm để làm rõ thông báo, nhưng tuốt tuột đều lánh né.

Để làm rõ hơn những nội dung cung cấp thông tin cho báo chí, ông Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng Cục Báo chí Bộ TT-TT, khẳng định rõ: Các cơ quan hành chính nhà nước phải giới thiệu cả những điều làm được và chưa làm được cho báo chí để cung cấp thông báo cho xã hội. Theo đó, một số hành vi can hệ đến vấn đề phát ngôn có thể bị xử lý kỷ luật như: Có thái độ hách dịch, cửa quyền hoặc gây khó khăn, quấy rầy đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong thi hành công vụ; không thực hành nhiệm vụ được giao mà không có lý do chính đáng; sử dụng thông báo, tài liệu của cơ quan, tổ chức, đơn vị để vụ lợi.

Cụ thể, theo điểm a khoản 4 điều 7 thì áp dụng hình thức phạt tiền từ 20. Viện dẫn rõ nét nhất là vụ lương “khủng” vừa qua tại các công ty dịch vụ công ích ở TPHCM. Hay khi xảy ra vụ việc gì gây ảnh hưởng đến đông đảo người dân hoặc được từng lớp quan hoài nhưng các cơ quan này chưa chủ động thông tin kịp thời, thậm chí cố tình tránh né khi báo chí hệ trọng.

Các phóng viên tác nghiệp tại một sự kiện diễn ra ở TPHCM. Trong trường hợp đột xuất, bất thường, trường hợp xảy ra vụ việc cần có ngay thông báo ban đầu của cơ quan hành chính nhà nước thì người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn có trách nhiệm chủ động phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí trong thời gian chậm nhất 1 ngày, kể từ khi xảy ra vụ việc (quy chế cũ quy định là 2 ngày).

Ảnh: VIỆT DŨNG  Lấp khoảng trống thông báo   thực tiễn thời gian qua, nhiều cơ quan quốc gia đã bỏ trống “trận địa” thông tin. Còn khoản 1 điều 8 quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1 triệu đến 3 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau: ngăn trở việc cung cấp thông tin cho báo chí của tổ chức, công dân; không cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định tại Điều 7 Luật Báo chí.

000 đồng đối với hành vi thông tin sai sự thực gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Thế nhưng, các nhà báo cũng cần đặc biệt thận trọng, bởi nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc”, bà Ung Thị Xuân Hương nhấn mạnh. Qua đó, có đến 3 người có thể phát ngôn. Ông Võ Văn Long, Phó Giám đốc Sở TT-TT TPHCM, cho biết điểm mới quan trọng là quy định rõ và mở rộng đối tượng phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí.

Theo ông Võ Văn Luận, Chánh Văn phòng UBND TPHCM, quy chế mới sẽ khắc phụ được những hạn chế này. Xử lý nghiêm nếu thông tin sai sự thật   ngoại giả, một trong những điểm cải tiến là tại điều 8 của quy chế mới quy định: “Cơ quan, tổ chức, cá nhân liên hệ không thực hiện, thực hiện không đúng hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định trong quy chế này thì tùy theo thuộc tính, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của luật pháp”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét