Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Sự đóng góp hăng hái và có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế.

NHÂN DÂN. Cộng tác với LHQ góp phần tạo điều kiện tiện lợi để Việt Nam nâng cao trình độ công nghệ, thúc đẩy tiến bộ khoa học - kỹ thuật, khôi phục sản xuất, tăng cường năng lực phát triển. Trong giai đoạn Việt Nam vừa phải khắc phục những hậu quả nặng nề của chiến tranh, vừa phải tổ chức lại nền kinh tế, LHQ đã hăng hái giúp Việt Nam vượt qua những khó khăn nhiều mặt. Diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và các khu vực có nhiều diễn biến phức tạp và thách thức mới, kỳ họp Đại hội đồng LHQ khóa 68 tiến hành kiểm điểm việc thực hiện các đích phát triển thiên niên kỷ của LHQ; khởi động tiến trình xây dựng Chương trình nghị sự phát triển của LHQ sau năm 2015 và các đích phát triển bền vững.

Việt Nam ký kết nhiều văn kiện quan trọng của LHQ, như Công ước cấm khí giới hóa học (năm 1998), Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (1996), Hội nghị giải trừ quân bị (1996).

Đến cuối những năm 80 của thế kỷ trước, trợ giúp của LHQ chiếm gần 60% trợ giúp quốc tế dành cho Việt Nam.

Các dự án hợp tác của LHQ đã hỗ trợ Chính phủ Việt Nam xây dựng chính sách phát triển, nâng cao năng lực quản lý. Nổi bật nhất, Việt Nam đã hoàn tất xuất sắc nhiệm vụ Ủy viên không trực Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA) nhiệm kỳ 2008 - 2009; và đây là lần đầu Việt Nam tham dự cơ quan quan trọng nhất của LHQ về hòa bình và an ninh quốc tế, trong bối cảnh HĐBA phải xử lý khối lượng công việc đồ sộ liên can nhiều vấn đề an ninh phức tạp, những thách thức toàn cầu mới, cũng như tác động bị động của khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu.

Mô hình hợp tác ba bên về trồng lúa giữa Việt Nam, FAO và Xê-nê-gan được vận dụng rộng rãi và được coi là hình mẫu trong hợp tác Nam - Nam. Tháng 1 vừa qua, Ngôi nhà xanh "Một LHQ" được khởi công xây dựng, đánh dấu bước triển khai toàn diện Sáng kiến hợp nhất hành động của LHQ tại Việt Nam, trình bày rõ rệt cam kết mạnh mẽ và đóng góp của Việt Nam vào thế chung cải tổ hệ thống phát triển của LHQ.

Chúc chuyến tham dự Phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng LHQ khóa 68 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thành công tốt đẹp, đưa quan hệ Việt Nam - LHQ lên bước phát triển mới, góp phần vào hòa bình, ổn định và phát triển trên thế giới.

Những năm đầu thế kỷ 21, LHQ dành ưu tiên tương trợ các lĩnh vực xóa đói, giảm nghèo và các chính sách từng lớp; canh tân và quản lý phát triển; quản lý môi trường và tài nguyên thiên nhiên; quản lý nhà nước và huy động nguồn lực.

Khi thực hiện đường lối đổi mới, Việt Nam nhận được trợ giúp liên tiếp tăng từ LHQ. Việt Nam dự tích cực và thực chất vào các cơ chế hoạch định chính sách của LHQ, như đảm nhiệm chức Phó chủ toạ Đại hội đồng LHQ (1997), tham dự Hội đồng Kinh tế tầng lớp LHQ (1998-2000), Hội đồng chấp hành UNDP/UNFPA (2000-2002), Hội đồng Thống đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA nhiều nhiệm kỳ và mới đây Việt Nam được bầu làm chủ toạ Hội đồng Thống đốc IAEA nhiệm kỳ 2013-2015.

Thực hành chính sách đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, là bạn, là đối tác tin của cộng đồng quốc tế, Việt Nam tranh thủ diễn đàn LHQ làm cơ sở để tăng cường quan hệ với các tổ chức trong hệ thống LHQ, mở rộng quan hệ với các nước và các tổ chức quốc tế.

Chuyến công tác của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lần này đấu khai triển chủ trương chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, nâng cao vị thế quốc tế của Việt Nam và tăng cường đóng góp một cách tích cực, xây dựng và có trách nhiệm vào các công việc của LHQ, tham gia thúc đẩy giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.

Việt Nam chính thức nhập LHQ ngày 20-9-1977, kể từ đó, quan hệ Việt Nam - LHQ không ngừng phát triển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét