Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Tạo chuyển biến mới trong hoạt động công đoàn.

Ảnh: Kỳ Anh Dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức T

Tạo chuyển biến mới trong hoạt động công đoàn

CĐCS và CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở cần quý trọng việc dự xây dựng quan hệ cần lao hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN. Một số quan điểm khác yêu cầu nên có kỳ họp riêng bàn về công tác tổ chức bộ máy và mô hình hoạt động của tổ chức CĐ; có thêm giải pháp về công tác CB để góp phần nâng cao chất lượng đàm phán và ký kết TƯLĐTT. Còn TS Đặng Quang Điều - Ủy viên Đoàn Chủ tịch-lưu ý vấn đề thiếu thể chế của CĐ dự đào tạo nghề cho đoàn tụ, CNLĐ, CBCĐ và yêu cầu cần gia công, hoàn thiện thêm chương trình để đảm bảo đúng quy định.

Như ở Đắc Nông, theo ông Đỗ Bích Huy - chủ toạ LĐLĐ Đắc Nông - CĐ tỉnh khó hoàn thành chỉ tiêu phát triển sum vầy 2013, vì 6 tháng đầu năm mới phát triển được 490 sum vầy/1.

Chương trình “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ CĐ”; 6. Muốn làm tốt các chương trình, chẳng thể không nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ CBCĐ.

Cụ thể hóa NQ bằng các chương trình  7 nội dung quan yếu được hội nghị tập hợp đàm luận là: Chương trình làm việc toàn khóa của BCH Tổng LĐLĐVN khóa XI; quy chế làm việc của BCH, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN; quy chế làm việc của UBKT Tổng LĐLĐVN; chương trình “Phát triển đoàn tụ thời đoạn 2013 - 2018”; chương trình “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ CB CĐ”; chương trình “Nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của sum vầy và NLĐ”; chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hành có hiệu quả TƯLĐTT”.

Hội nghị cũng xác định chương trình “Nâng cao chất lượng đàm phán, ký kết và thực hành có hiệu quả TƯLĐTT” là vấn đề cấp bách nhằm khắc phục tính hình thức và thực hành tốt chức năng đại diện, bảo vệ lợi quyền hợp pháp của NLĐ, góp phần xây dựng quan hệ LĐ hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN.

Trong đó, quyết định đấu việc cấp thẻ để làm cơ sở quản lý sum hiệp. Về cơ bản, hội nghị thống nhất với các nội dung dự thảo và sự cần thiết phải ban hành các quy chế và chương trình.

Ngoài ra, các cấp CĐ phải triển khai công tác tuyên truyền rộng rãi hơn, cho mọi đối tượng trong xã hội thấy được vai trò không thể thiếu của tổ chức CĐ đối với việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi

Tạo chuyển biến mới trong hoạt động công đoàn

Với bổn phận của mình, từng ủy viên BCH cần đầu tư nghiên cứu, áp dụng sáng tạo NQ vào lĩnh vực công tác và công việc của mình.

Ư. Để công tác kiểm tra, giám sát đạt hiệu quả cao, ngoài chức năng nhiệm vụ của tổ chức CĐ, thì cũng cần phải có sự tham dự của các cơ quan quản lý quốc gia.

*Chủ tịch CĐCS Cty TNHH Samsung Electronic VN Phạm Văn Trước:   “Tôi cho rằng, “Chương trình nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ CBCĐ” cần được đi vào thực chất và phải tăng cường cho CĐCS.

Chương trình “Phát triển đoàn viên giai đoạn 2013 - 2018”; 5. Hợp pháp, chính đáng của NLĐ và là yếu tố quyết định tham dự giải quyết tranh chấp LĐ ở DN”. Hội nghị đã ưng chuẩn NQ gồm 7 nội dung. Chương trình “Nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn tụ và NLĐ”; 7. Thực tiễn ở cơ sở hiện đang còn rất nhiều khó khăn. Song song có chính sách khuyến khích khen thưởng NLĐ và NSDLĐ có thành tích trong việc góp phần nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho NLĐ; thẳng rà, đôn đốc cụ thể để đánh giá kết quả thực hành chương trình đào tạo – nâng cao trình độ, văn hóa cho NLĐ; đề ra các giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện các chương trình đào tạo.

CĐCS, đặc biệt là CĐCS ở các DN ngoài quốc gia, nhất là các DN vừa và nhỏ cần được đầu tư nhiều hơn nữa cả về cơ sở vật chất và nghiệp vụ công tác CĐ

Tạo chuyển biến mới trong hoạt động công đoàn

*Chủ toạ LĐLĐ tỉnh Hưng Yên Cao Xuân Hồng:  “Để nâng cao chất lượng thương thảo, ký kết và thực hiện có hiệu quả TƯLĐTT, thì công tác rà soát, giám sát các nội dung đã ký kết rất quan trọng.

9. Còn chủ toạ LĐLĐ Thái Nguyên Dương Xuân Hùng cho rằng chương trình phụ thuộc chất lượng hoạt động CĐCS và đề nghị Tổng LĐLĐVN cần có quy định tăng cường gắn bó giữa CBCĐ với sum vầy. Hiện, cả hai nhiệm vụ này đang gặp nhiều khó khăn, thử thách đòi hỏi các cấp CĐ cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa. Trong chương trình làm việc toàn khóa, các quan điểm yêu cầu đưa NQ nâng cao chất lượng CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở và NQ nâng cao chất lượng hoạt động của UBKT cần đưa ra sớm hơn để thực hiện.

Tổng LĐLĐVN cần có quy định phân cấp đào tạo CBCĐ và bàn với cấp ủy địa phương có bổn phận đào tạo CBCĐ. Cũng có ý kiến đề nghị không duy trì việc cấp thẻ sum hiệp và phải dùng hiệu quả thẻ đoàn viên CĐ… tất cả các ý kiến được Phó chủ toạ Mai Đức Chính và Trần Văn Lý tiếp thu và giải trình trước hội nghị.

Để thực hiện hiệu quả chương trình này, từ thực tiễn ở Bắc Ninh, tôi cho rằng, chúng ta phải có những thể chế mạnh hơn, buộc các DN phải thực hành quy định thành lập CĐCS trong DN. BCH đã luận bàn và phê chuẩn các nội dung: 1.

Chương trình “Nâng cao chất lượng đàm phán, ký kết và thực hành có hiệu quả TƯLĐTT”. Lâm-H

Tạo chuyển biến mới trong hoạt động công đoàn

Quy chế làm việc của Ủy ban thẩm tra Tổng LĐLĐVN; 4. Tuy nhiên, để hoàn thiện các dự thảo, hội nghị còn góp nhiều quan điểm cụ thể, chi tiết từ kết cấu, nội dung đến hình thức văn bản, câu chữ…Trong đó, Chương trình “Phát triển đoàn tụ giai đoạn 2013-2018” được đánh giá quan yếu, nhưng rất khó khăn với nhiều lý do.

Nghị quyết Hội nghị lần thứ 2 BCH Tổng Liên đoàn cần lao Việt Nam (khóa XI) Hội nghị lần thứ 2, BCH Tổng LĐLĐVN (khóa XI) đã họp vào ngày 25.

2013, tại thủ đô Hà Nội. Quy chế làm việc của BCH, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN; 3. BCH Tổng LĐLĐVN giao Đoàn chủ toạ Tổng LĐLĐVN tiếp thu quan điểm bàn thảo của BCH để hoàn chỉnh các văn bản trước khi ban hành. Các cấp CĐ cần chủ động đề xuất với lãnh đạo chuyên môn có cơ chế chính sách cho việc học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho NLĐ.

Quan điểm tại Hội nghị lần thứ II BCH Tổng LĐLĐVN (khóa XI)    *Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lào Cai Tạ Thị Thu Huyền:  “Để nâng cao trình độ, kỹ năng nghề của ĐVCĐ và NLĐ, theo tôi, các cấp CĐ cần kết hợp với chuyên môn khảo sát, đánh giá thực trạng về trình độ học vấn, kỹ năng nghề của đoàn tụ và NLĐ.

Khi góp ý cho chương trình này, nhiều quan điểm lại đưa vấn đề “khó gỡ” của CĐ trong công tác CB, nhất là biên chế, tuyển dụng, bổ dưỡng, quy hoạch, sử dụng CBCĐ…  tập trung phát triển đoàn viên và thu kinh phí CĐ  Sau một ngày làm việc nghiêm trang, hội nghị đã có 17 quan điểm đóng góp vào các nội dung.

*Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Văn Trình:  “Về “Chương trình phát triển đoàn tụ giai đoạn 2013-2018”, tôi cho rằng, các cấp CĐ cần khẳng định được vai trò, vị trí để có thể chứng minh cho cả DN và NLĐ thấy được rằng, nếu gia nhập tổ chức CĐ, họ sẽ được lợi ở những điểm gì. P

Tạo chuyển biến mới trong hoạt động công đoàn

Về những nhiệm vụ mang tính thúc bách thời gian tới, Chủ tịch yêu cầu mỗi ủy viên BCH đặc biệt tụ họp công tác phát triển sum vầy và thu kinh phí CĐ. Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Đặng Ngọc Tùng nhấn mạnh: Trên cơ sở quán triệt sâu sắc các NQ của Đảng, chính sách, luật pháp của nhà nước, BCH Tổng LĐLĐVN có nghĩa vụ cụ thể hóa NQ ĐH XI CĐVN thành các nội dung, chương trình công tác hiệp thực tiễn, đáp ứng đề nghị mới của phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ những năm tới.

Đồng thời, quan tâm xây dựng đội ngũ, đổi mới nâng cao trình độ đối với CBCĐ, để trong quá trình tham dự xây dựng TƯLĐTT, người CBCĐ có bản lĩnh, trực tiếp đối thoại với NSDLĐ để tìm ra những điểm có lợi nhất cho NLĐ”.

500 đoàn viên. Thảo. Chí-V. Góp ý chương trình “Nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên và NLĐ”, theo ông Trần Công Phong - chủ toạ CĐ Giáo dục VN - tổ chức CĐ khó thực hiện khi trách nhiệm pháp lý giữa các bên phối hợp chưa rõ, trong đó, có nghĩa vụ của DN về đào tạo CNLĐ.

Đồng chí yêu cầu từng cấp CĐ cụ thể hóa NQ ĐH XI CĐVN thành chương trình công tác hợp với đặc điểm, tình hình, đề nghị thực tại của địa phương, ngành, đơn vị cơ sở; có chỉ tiêu, nội dung, biện pháp và quy định thời kì phấn đấu thực hành.

Hàng ngũ CB ở khu vực này lại thiếu ổn định do không phải là CB chuyên trách, DN có thể điều động khi có nhu cầu phục vụ cho điều hành sản xuất nên phải được theo dõi sát để tẩm bổ chuyên môn nghiệp vụ ngay cho CB khi họ nhận nhiệm vụ.

Chương trình làm việc toàn khóa của BCH Tổng LĐLĐVN khóa XI; 2. Bế mạc hội nghị, đồng chí Đặng Ngọc Tùng đề nghị các ủy viên BCH tổ chức triển khai thật tốt những nhiệm vụ ở cấp dưới đã được hội nghị BCH phê chuẩn.

Đây là công việc rất thiết thực để bảo vệ quyền và ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét