Thực tại cho thấy cùng một kiến trúc sư người Pháp, nhưng ngôi nhà Pháp xây dựng ở Đà Lạt khác với nhà Pháp tại Huế và Hà Nội; càng khác hơn nữa nếu ngôi nhà Pháp đó nằm trên đất Pháp
Cứ vào tình hình cụ thể mà định. Thiết kế nội thất sang trọng Tính thẩm mỹ của văn phòng được đánh giá trên nhiều mặt, đó là sự pha trộn hài hòa giữa màu sắc, đồ dùng trang trí và bố cục xếp đặt vừa mắt. Ở Huế, người ta gọi nhà rường là nhà vườn, vì thế không gian vườn rất được chú trọng. Chị có thể kể một tẹo về con trai mình, người sẽ nối nghiệp chị? Chị muốn để lại điều gì cho con? Con trai tôi, Lê Gia Khánh sinh năm 1995, tên ở nhà là Nheo.
Tịnh tâm không tự cảnh, không tự người mà tự mình. Không nên chọn những phòng cho trẻ có cửa chính và cửa sổ cùng nằm trên một bức tường
Tôi đặt tên cho ngôi nhà ở Huế là “Tịnh cư Cát Tường Quân” (CTQ), “tịnh” là thanh tịnh; “cư” là nhà; CTQ là tên do một vị tăng già đặt cho tôi. Nếu hiểu kinh doanh là như thế thì xây nhà để bán hay nấu cơm chay phục vụ khách cũng đều là phụng sự xã hội, góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.
Sự mãnh liệt của chồi non truyền cho tôi nhựa sống, nhìn cây vươn lên trong mọi cảnh ngộ thời tiết Huế, nhất là đang mùa gió Lào này, tôi thấy nội thất sang trọng sự cầm của mình chưa nhằm gì. Kiến trúc nhà rường thật lạ, mái thấp, cột nhiều, phòng ngủ tí xíu, phòng thủ sinh bé tí, muốn gắn thiet ke noi that dep o tai Ha Noi tham khảo máy lạnh phải tính đau đầu, muốn ngăn chặn sâu bọ vào nhà nghĩ mãi không ra.
Sau này đọc kinh Phật tôi còn ngộ thêm “tâm cũng chẳng có, vì nếu có thì tâm trú vào đâu?” Khu vườn có bức tượng đức nhị tổ Huệ Khả ở CTQ là dài của tôi mỗi ngày. # Như thế nào, để có thể tạo nên một không gian lặng yên vừa rất Huế, vừa rất Tạ Thị Ngọc Thảo? Trong tất thảy ngôi nhà tôi đã ở và đang sở hữu, CTQ là khu nhà rường duy nhất tôi có
Đồ nội thất sang trọng Muốn “nghe” được lời vô ngôn thân phải an và trí phải tỉnh. Theo phong thủy, giá hay kệ sách để trống cửa khi trẻ ngồi học gần đó là không tốt, vì thế bạn nên chọn những giá saachs có cửa hoặc phải đóng thêm cửa cho chúng.
Lắng tai lời người nói bằng tai, lắng tai sự im lặng bằng tấm lòng. Chị có sợ hãi điều gì không? Phật cũng mình mà ngạ quỷ cũng mình, tôi chỉ sợ chính tôi thôi! Bài: kim yến - ảnh: ái vân (huế) nội thất phòng khách sang trọng Nếu ta tìm về tự nhiên chỉ để "Thu ăn măng trúc, đông ăn giá/ Xuân tắm hồ sen, hạ tắm ao" là thuận theo lẽ thiên nhiên, còn về nơi vắng vẻ với ý đồ "dời sông, lấp biển", đốn cây rừng mà không trồng mới, phá hoang tài nguyên mà không có kế hoạch bù đắp lại cho thiên nhiên.
Tránh đặt giường ngủ hay bàn học ở giữa cửa chính và cửa sổ. Ngôi nhà không chỉ khác về kiến trúc mà còn khác về không gian sống, do vậy dân địa ốc hay nói “căn nhà là một nửa của tâm hồn” hoặc “nhà sao chủ vậy”
Môi trường bị đe dọa từ nhiều duyên cớ, và nguyên cớ của mọi nguyên cớ là từ con người. Trong cuộc chiến giữa con người và môi trường thì, con người luôn luôn thua! Chị có thể kể vẻ đẹp của mỗi ngôi nhà mà chị đã sống từ thủa ấu thơ đến giờ ở Sài Gòn, Đà Lạt.
Tuy thế, cho đến hiện giờ tôi biết con trai của mình đã trưởng thành và sẽ trở thành người có ích cho từng lớp, dù má mất hay còn. Thiết kế sảnh khách sạn: Sảnh ở cửa khách sạn gọi là nhà lớn, đây là nơi khách ra vào, đặt tổng đài điện thoại, chỗ ngồi nghỉ, cầu thang và thang máy nên cần phải rộng rãi, sáng sủa.
Ohso có viết một câu rất hay: “Ta đã lặng im đến như thế mà người không hiểu nữa thì đành vậy”. Dấu ấn sâu đậm nhất? Với những người hoạt động trong thị trường địa ốc, ngôi nhà nào của mình cũng có thể là hàng hóa
Có khi tôi ngồi uống trà ở vườn Thanh Trà, phóng tầm mắt ngắm trọn đồi thông trước sân nhà. Vậy mà tôi lại say đắm nhà rường Huế từ cái nhìn đầu tiên, và đó chính là động lực giúp tôi hoàn thiện CTQ sau hơn ba năm xây dựng.
Thương lái Lương Văn Can định nghĩa về kinh dinh như sau: “Thông qua sản phẩm và dịch vụ của mình để phụng sự xã hội, góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn”. 1. Từ đó tôi hiểu, tâm mình tự mình an, chẳng cảnh, vật, người, Phật, Trời nào an giúp được. Du khách đến đây sẽ bắt gặp lối kiến trúc nhà bậc thang của Đà Lạt, đỉnh của ngôi nhà này là sàn của ngôi nhà khác; tại Huế kiến trúc bậc thang là sự khác biệt của Tịnh cư Cát Tường Quân
Thương buôn Tạ Thị Ngọc Thảo Theo chị, quan niệm về không gian sống của phương Tây và phương Đông có gì khác biệt? Con người ngày nay đang từng một không gian sống như thế nào cho riêng mình và gia đình? Trước đây khi chưa có điều kiện ra nước ngoài, tôi quan niệm rằng, không gian sống của người phương Đông là bên trong ngôi nhà, không gian sống của người phương Tây là bên ngoài ngôi nhà.
Nheo đi du học Canada từ năm lớp 9, năm nay Nheo thiết kế nội thất đẹp tham khảo ở đây vào đại học Toronto ngành kinh tế vĩ mô. Có thể nói, khi nhắm mắt nhắm mũi lìa đời, không có gì trên cõi đời này làm tôi vấn vương ngoài Nheo. Giá trị kiến trúc của CTQ là do chúng tôi biết giữ nguyên sự tinh tế của nhà rường và biết loại bỏ những điểm cấp thiết.
Mình nói, “con trai nhờ đức mẹ”. Cũng có khi tôi cầm chén trà đi lanh quanh trong vườn, lúc ngửi bông hoa mới nở, khi lại ve vuốt một thân cây xù xì già cỗi, nếu mỏi chân thì ngồi xuống một trong những bộ bàn ghế bày tản mát
Từ nhỏ đến giờ tôi chưa bao giờ có thời kì để gieo bất cứ hạt giống nào xuống đất cho nên tôi cũng chưa cảm nhận được hạnh phúc khi quan sát sự nảy mầm, đơm hoa, kết trái và cho quả.
3. Điều này làm tôi thư thái dù từ năm nay, hai má con chỉ gặp nhau vào dịp nghỉ hè.
Người im lặng luôn đủ kiên nhẫn để chờ người khác thấu hiểu lòng mình. Nếu đại sảnh quá lớn thì nên đặt thêm quầy rượu hoặc quán cafe để khách vừa đến đã có chỗ nghỉ
Những ngôi nhà mà tôi đã ở và đang sở hữu tôi đều có thể bán, nếu được giá. Thì đó là tuyên chiến với môi trường.
Vì sao đến thời khắc này của cuộc thế, chị lại chọn dừng chân ở Huế? Với Cát Tường Quân, chị muốn tạo ra một không gian sống như thế nào cho chính mình và cho du khách? Trong mắt tôi, Huế như một bức tranh thủy mặc hữu tình. Khi giải đáp câu này tôi muốn đề cập đến mối quan hệ Nhà nước với dân, mối quan hệ gia đình và những người đang phải lòng nhau.
Chị có lo sợ nhiều không, khi thiên hướng sống trở về với thiên nhiên đang bị nhấn chìm bởi những đe dọa của môi trường, của phát triển kinh tế và nhiều áp lực khác? Nguyễn Bỉnh Khiêm có câu thơ khá phổ thông “Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ/Người thiết kế nội thất sang trọng khôn người ở chốn lao xao”. Thế nhưng, nơi vắng vẻ hiện giờ cũng bắt đầu lao xao, nên muốn “dại” cũng không dễ
Sự tĩnh lặng của CTQ có được nhờ quy hoạch tổng mặt bằng theo chữ khẩu, chỉ có chùa và cung vua mới dùng mặt bằng chữ khẩu này. Khách hàng tôi nhắm đến để mua sản phẩm địa ốc của mình là những người sống cốt tử nhờ hương hoa, khí trời bởi thế kiến trúc phải thanh thoả, nội thất phải tinh tế và không gian sống phải được chăm sóc.
Ngôi nhà nào để lại cho chị một đôi ĐIỀU NÊN TRÁNH. Tôi chỉ muốn để thiet ke nha dep chi tiết phúc lại cho con vì ông bàViệc bài trí dáng bộ phù hợp với nét độc đáo riêng của địa phương, nếu trước cửa có dấu hiệu xung sát phải đặt sư tử đá, trong nhà lớn đặt vật tránh sát mà chiêu tài như 5 hoặc 8 chuông thạch anh màu kim, hoặc là thần, hoặc là tượng lớn.
Về thiết kế, kiến trúc, Cát Tường Quân có gì khác biệt so với những không gian mà chị đã từng trải qua? Ý tưởng của chị đã được kiến trúc sư trình diễn. Chọn sự im lặng với một người đầy nghĩa vụ với cộng đồng như chị có khó không? Phật pháp đã mang lại cho chị điều gì, để giúp chị chuyển hướng đời mình, và chuyển hướng kinh doanh? Kinh có kinh vô tự, lời có lời vô ngôn, im lặng cũng là một cách bộc bạch
2. Trong cuộc chiến giữa con người và môi trường thì con người luôn luôn thua!. Từng dời đổi nhiều lần, nhưng “vật bất ly thân” của chị dường như là bức tượng đức thiền sư Huệ Khả? Bài học nào từ vựng thiền sư này mà chị cho là quý báu nhất, và coi đó như phương châm sống của chính mình? Tôi “cảm” thiền sư Huệ Khả (487 – 593) từ mẫu hội thoại như sau: Đức Huệ Khả tìm đến Tổ Đạt Ma thưa: “Xin thầy an tâm cho”, ngài Đạt Ma trả lời “Đưa tâm đây ta sẽ an” và, đức Huệ Khả ngộ.
Không chỉ thế, Huế còn có thành cổ, có hệ thống chùa dày đặc, có mật độ tăng – ni cao nhất nước; những “cái có” này đã làm Huế huyền hoặc, lẻ. Riêng ngôi nhà tôi vừa xây dựng xong ở Huế sẽ không là hàng hóa, bởi tôi quyết định sẽ sống ở đây đến cuối đời. Thời kì gần đây do cuộc sống nơi đất chật người đông nhiều áp lực, không ít người thèm được “dại”
Thiết kế nội thất văn phòng và thiết kế nội thất nhà ở gia đình được nhóng theo những cách khác nhau, nếu nhà ở gia đình được thiết kế, trang hoàng theo ngẫu hứng hoặc phong cách của gia chủ và có thể phá cách thì việc trang trí văn phòng vẫn phải dựa trên chuyên môn chính của công ty, miêu tả sự nghiêm túc và chuyên nghiệp.
Hiện tôi hiểu, không gian sống bắt nguồn từ văn hóa dân tộc, văn hóa bản thân và khí hậu. Nheo có thể nghe má và các bác (bạn của má) chuyện trò kinh tế cả ngày không chán. Vị trí Tịnh cư Cát Tường Quân nằm giữa hai triền đồi thông, trên quần thể đồi Thiên An, tức là điểm giáp cuối của chân đồi này và điểm bắt nội thất đơn giản sang trọng đầu của ngọn đồi khác.
Chỗ nào của ngôi nhà mà chị yêu thích nhất? Mỗi buổi sáng, chị thường uống trà ở đâu? Đâu là nơi chốn để chị có thể tịnh tâm nhất? Nơi tôi lẩn quất nhiều nhất là vườn rau sạch. Bức tượng đức Huệ Khả cũng là nơi giữ chân của nhiều vị khách quý.
Tại đây, một thầy, một trò và một bài học duy nhất, đó là nụ cười hỷ xả của ngài; thế mà trò ngày thuộc, ngày không.
Với thế đất như vậy, thật là một thách thức hấp dẫn cho tôi và kiến trúc sư.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét