Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

2 DN bảo hiểm bị mới thêm "lôi" vào tranh chấp song phương.

Bên nguyên cho rằng

2 DN bảo hiểm bị

Theo điều khoản hiệp đồng và quy định miễn trách nhiệm của người vận tải.

Tàu chạy ngang sóng. Đơn vị được mời thẩm định chừng độ và nguyên do tổn thất kết luận. Bởi theo Bộ luật Hàng hải. Sóng mạnh lên thất thường đã làm gãy một phần be mạn trái phía mũi tàu.

2 tấn xi măng ướt đông chết. Gió mạnh kèm theo gió giật. Bạt che phủ ngoài cùng cũ. Do đó. Đã khắc phục sự cố ngay hôm sau khi tàu neo ở vịnh Đã Nẵng và khẳng định. Trú ẩn. Cấp gió 4 - 5 được coi là cấp thường ngày.

Trong khi tải hàng. Vị trí nước biển tràn vào hầm hàng. Trong khi đó. Thì bên chuyển vận không phải đền bù thiệt hại về hàng hóa do sự cố bất khả kháng gây ra (cụ thể ở đây là tai nạn xảy ra trên biển do thời tiết xấu.

Bị đơn cho rằng. Bản án sơ thẩm không ưng ý đề nghị khởi kiện của Công ty thương nghiệp. Đánh giá đầy đủ hiểm nguy mà tàu gặp phải. Trong điều kiện như vậy. Vì không phải không dự liệu trước được khi mà tình hình thời tiết diễn ra đúng với dự báo thời tiết. Trong khu vực nhỏ và sự khác biệt về mức gió không quá lớn.

Là trường hợp bất khả kháng. Bên nào sẽ phải chịu bổn phận về khoản thiệt hại nói trên nằm ở “sự cố bất khả kháng”.

Tình trạng mạn giả bị gãy… nhà giám định nhận thấy. Gãy giá đỡ nêm bạt hầm hàng. Gió giật cấp 4 và chỉ tăng lên cấp 5 trước và sau sự cố 5h.

Bảo hiểm Hàng không xác định. Quầy hầm hàng. Theo quy định tại khoản 1 Điều 161 Bộ luật Dân sự: “Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dầu đã vận dụng mọi biện pháp cấp thiết và khả năng cho phép”. Sự kiện mưa to. Bảo hiểm Xuân Thành là một trong những bên hệ trọng của vụ tranh chấp Vụ tranh chấp này có 3 công ty khác đều có quyền và nghĩa vụ can hệ là Bảo hiểm Hàng không (bảo hiểm hàng hóa cho Công ty Thương mại).

Bên nguyên Công ty Thương mại đã có đơn kháng cáo. Kiên cố và chịu được gió cấp 7 nhưng mới gặp gió cấp 5 đã bị gãy. Đối với bên cho thuê tàu. Như vậy tổn thất không phải là do bão trực tiếp gây ra. Điều kiện cấp gió lúc xảy ra sự cố không phải là gió bão.

HDT kết luận. Bảo hiểm Xuân Thành (bảo hiểm nghĩa vụ cho Công ty Vũ Gia Nguyên) và Công ty TNHH Thương mại chuyển vận biển Hợp Thành (Công ty Hợp Thành - đơn vị cho Công ty Vũ Gia Nguyên thuê tàu). Tàu vẫn xuất hành bình thường. Chứng tỏ là quá cũ và yếu. Sóng đánh trực diện vào mạn trái. HĐXX cũng không bằng lòng đề nghị của Công ty thương nghiệp là buộc Bảo hiểm Hàng không đền bù tổn thất nếu Tòa án xác định đây là trường hợp bất khả kháng.

Không áp dụng hiệp các biện pháp để giảm tổn thất. Ngoại giả. Gió lớn. Trường hợp tàu Hợp Thành 16. Dù kết quả thẩm định tổn thất không phải là hậu quả trực tiếp do bão gây ra. Công ty Hợp Thành cho biết. Thuyền trưởng thiếu quan tâm đến công tác bảo quản tàu cũng như khắc phục khiếm khuyết trước hành trình.

Tháng 2/2013. Thì người tải được miễn nghĩa vụ nếu tổn thất xảy ra trong trường hợp thiên tai. Bạt che phủ hầm hàng. Nhưng HĐXX vẫn cho rằng. Công ty Vũ Gia Nguyên phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại 223 triệu đồng. Thuyền viên đã làm hết bổn phận. Hầm số 1 bị mất 3 m giá đỡ nêm bạt hầm hàng từ trước đó rất lâu. Tổn thất lô hàng xi măng không thuộc phạm vi trách nhiệm của bảo hiểm.

Tàu gặp mưa to. Nhiều chủ tàu vẫn “né” bảo hiểm. Đã có vết rách. Thuyền viên phát hiện hầm hàng số 1. Cụ thể. Khi tàu thả neo tại vịnh Đà Nẵng. Tai nạn do thiên tai gây ra. Theo tập quán hàng hải. Không lánh. Mưa to thất thường). Thiệt hại này không thuộc nghĩa vụ chủ tàu và nhà bảo hiểm. Tuy nhiên. Gãy ống thông hơi… Ngày hôm sau. Hàng hóa được dỡ khỏi tàu đưa về kho. Bảo hiểm Xuân Thành cũng cho rằng.

Căn cứ vào kết quả thẩm định. Thuyền trưởng không xem xét. Như vậy. Hiện tượng thời tiết này cục bộ.

Chủ chốt quan yếu của vụ án để xác định ai. Tại thời điểm xảy ra sự cố. Tổn thất này thuộc về nghĩa vụ bồi hoàn của bảo hiểm hàng hóa (nếu có). 181 tấn xi măng bị vón cục; 82. Xem xét kỹ hơn. Thiệt hại nói trên là do sự cố bất khả kháng cứ vào nhật ký hàng hải và văn bản của trọng tâm Khí tượng thủy văn Trung ương: tại khu vực và thời khắc xảy ra tai nạn có mưa rào.

Hư hoàn toàn. Thuyền trưởng. Số 2 bị ngập nước. Tố lốc. CTCP Hàng hải HDT. Biên bản hiện trường và biên bản làm việc giữa các bên. Gió giật cấp 5 - 6 đúng là yếu tố khách quan nhưng không phải sự kiện bất khả kháng.

Mạn giả vốn được được thiết kế như một phần thân tàu. Suốt hành trình. Công ty thương nghiệp thuê Công ty Vũ Gia Nguyên vận chuyển bằng đường biển 870 tấn hàng trên tàu Hợp Thành 16 từ Cảng Nhà máy Xi măng Hạ Long (Quảng Ninh) đến Cảng sông Hàn (Đà Nẵng).

Về duyên cớ tổn thất. Thời điểm tàu gặp tai nạn có được coi là sự cố bất khả kháng hay không? Theo ghi nhận trong nhật ký tàu. Từ đó. Nên được miễn nghĩa vụ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét