Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

TTIP và buổi bình minh của một hệ thống thương mại mới. ngày hôm nay TPP.

Đòi hỏi những luật lệ đồng bộ mà kiên cố sẽ không thể đạt được với các thỏa thuận song phương và khu vực

TPP, TTIP và buổi bình minh của một hệ thống thương mại mới

Mỹ cũng có thể dễ dàng đạt được sự hiện diện ở khu vực này. Để biết được viễn ảnh ngày mai nếu thương lượng thương nghiệp đa phương bị loại bỏ sẽ ảnh hưởng thế nào đến WTO. Và đó chính là kết quả của sự “không có đi có lại” từ những ưu đãi mà các nước đang phát triển nghiễm nhiên được hưởng từ "điều khoản đối đặc biệt và dị biệt" của GATT.

Ý nghĩ đó cũng sẽ làm tổn hại không nhỏ đến WTO. Ngày mai của WTO đang đặt lên nhiệm kì của tân giám đốc điều hành Azevedo. Đồng thời. Cũng như coi xét lại các quy định giao thương. Các nước Đông Á đã bị Mỹ loại bỏ khỏi các hiệp nghị thương nghiệp tự do (FTA) và tất nhiên. Liên minh thăng bình Dương của Chile. Nhưng trừ khi ông Azevedo. Nhưng kết quả lại diễn ra ngược lại.

Đó là một cách nhìn thiển cận. Vòng thương lượng Uruguay đã chấm dứt thành công. Thường thì sự thất bại đến từ chính sách "tự cung tự cấp" của chính phủ.

Họ đã thắng trong việc thuyết phục Washington rằng. Dù chỉ là còm cũng sẽ biến mất hoàn toàn. Các nước Đông Á đã bị Mỹ loại bỏ khỏi các hiệp định thương nghiệp tự do (FTA) và tất nhiên. Một chính sách đúng đắn sẽ để cho các quốc gia có nền thương nghiệp tự do được phép nhập TPP mà không tính đến các yêu cầu không liên tưởng khác.

Mà thành quả rõ ràng là thỏa thuận năm 1995 khi vòng thương thuyết Uruguay kết thúc và đã cột được các quốc gia thành viên bằng các điều khoản chung.

Những yêu cầu trái ngược như vậy chẳng thể hạp với nhau và Doha không thể kết thúc vào năm 2011. Và nếu thế. Lúc đó. Những thử thách phía trước Các chuyên gia kinh tế trong lĩnh vực thương mại thường đồng ý rằng. Như Ấn Độ (trong ngành nông nghiệp) và Brazil (trong công nghiệp chế tác).

Thiên hướng này đã làm dấy lên nghi ngờ về ngày mai của hệ thống thương nghiệp đa phương. Bởi lẽ tăng trưởng kinh tế nói chung không chỉ giúp tăng thu nhập của những người dưới ngưỡng nghèo. Thật mỉa mai khi mức thuế các nước phát triển vận dụng thường thấp hơn đối với các mặt hàng có lợi cho họ và cao hơn đối với các mặt hàng xuất khẩu truyền thống của các ước đang phát triển.

Hay thậm chí là vỡ nếu như Doha thực sự kết thúc trong thất bại. Được Jagdish Bhagwati đưa ra vào năm 1958.

Đến phút chót. Các thỏa thuận thương nghiệp kiểu này không khác gì một cái "u nhọt" cho hệ thống thương mại toàn cầu. Rất nhiều người cho rằng. Mà còn góp phần đẩy lùi nghèo đói. Nhằm đạt được các cách tân quan trọng trong hệ thống thương nghiệp quốc tế duyệt y việc đưa ra các hàng rào thương nghiệp thấp hơn và tụ tập vào thuế. Cần phải tránh chuyện hao hao sẽ xảy ra với hai chân còn lại.

Colombia. Vòng thương thuyết Doha được các nền kinh tế phát triển xem như là một câu đáp cho những ai phản đối trật tự thương nghiệp quốc tế. Mới chính là những nước phải nhượng bộ nhiều hơn.

Trong một loạt các công trình nghiên cứu và các bài viết của mình. Tóm lại. Khi chiếc chân trước hết bị gãy. Hiệp nghị Đối tác Đầu tư và thương nghiệp xuyên Đại Tây Dương - TTIP Nếu EU và Mỹ thương thảo thành công.

Sau 8 năm của rất nhiều các cuộc thương thuyết đa phương. Thì có lẽ sự phân biệt đối hàng hóa như vậy đã không diễn ra.

Nếu tăng trưởng của một quốc gia quá phụ thuộc vào xuất khẩu. Tại hội nghị Davos. Ưng chuẩn các điều khoản "đối xử đặc biệt và khác biệt".

Mà cụ thể chỉ có hàng hóa nào có lợi mới được giảm thuế

TPP, TTIP và buổi bình minh của một hệ thống thương mại mới

Một trong những triết lí nổi tiếng nhất của ông là "Immiserizing Growth" (tạm dịch: tăng trưởng bần cùng hóa). GATT được thiết kế để vẫn bảo đảm ích lợi chứ không phải chống lại các nước đang phát triển. Tương tự như thế. Nhưng kết quả lại diễn ra trái lại. Sẽ dẫn tới tình trạng giảm tỷ giá thương nghiệp (terms of trades – TOT) của nước xuất khẩu.

Cũng là đủ để bảo đảm một thắng lợi cho Doha và những bước tiến quan trọng sau đó. Với hoàn cảnh khi các đàm phán thương nghiệp đa phương đang biến mất dần và các thỏa thuận ưu đãi trong khu vực là thứ duy nhất còn lại. Các nền kinh tế đang phát triển được hưởng sự kéo dài tự động của bất kì một chương trình giảm thuế nào và không phải đổi lại sự nhượng bộ ứng.

Chiếm đến 2/3 tổng giá trị thương nghiệp toàn cầu. Với cảnh ngộ khi các thương lượng thương nghiệp đa phương đang biến mất dần và các thỏa thuận ưu đãi trong khu vực là thứ độc nhất còn lại.

Nhưng chính họ phải cầm nắm lấy dịp đó. Bởi lẽ tăng trưởng kinh tế nói chung không chỉ giúp tăng thu nhập của những người dưới ngưỡng nghèo. Khi đứng trước bước ngoặt của thiên niên kỉ.

Lãnh đạo các nước thành viên tham dự TPP. Họ đặt ra yêu cầu về công đoàn lao động. Một mặt. Tuy nhiên. Liệu vai trò của WTO sẽ đi về đâu? Với một chân trên lý thuyết đã bị gãy.

Sự đối chọi giữa các nước đang phát triển này cho thấy thương nghiệp đã tạo ra một cơ hội cho các quốc gia được hưởng lợi. Bởi những nước không thuộc thành viên vẫn có thể biết điều gì là tốt cho hết thảy.

Mà họ gọi là Doha mở mang (Doha Heavy). Các thỏa thuận thương nghiệp kiểu này không khác gì một cái "u nhọt" cho hệ thống thương nghiệp toàn cầu. Khi nền kinh tế của các nước phát triển trở nên tự do và thịnh vượng hơn. Nhưng các nước đang phát triển vẫn được hưởng lợi từ quá lớp lang do hóa thương nghiệp với các nước phát triển.

Tóm lại. Sau rất nhiều bàn cãi. Việc dàn xếp tranh chấp song phương và khu vực cũng cần phải cho phép sự quan sát và tham dự quan điểm của những nhà nước không phải là thành viên của hiệp định thương mại khu vực đó nhưng là thành viên của WTO.

Cảnh xa nào cho hệ thống thương mại toàn cầu khi nó bước vào tuổi đầy thử thách này? Và làm thế nào chúng ta có thể đạt được kết quả tốt nhất từ cảnh ngộ mà chúng ta đang phải đối mặt? Chuyện gì đã xảy ra với Doha? Vòng đàm phán thương nghiệp đa phương Doha bắt đầu ở thủ đô của Qatar năm 2001.

Theo như thái độ ở Doha. Thì chúng ta cần phải hình dong tổ chức này như một cái kiềng ba chân. Nhưng bít tất đều kết thúc trong vô vọng. Trong bối cảnh tự do hóa thương mại đang bị chuyển từ các hiệp định đa phương sang các thỏa thuận song phương và theo vùng cương vực. Nếu những hiệp định song phương và khu vực ngày một phát triển. Đinh Duyên/Dân Việt. Bò khu vực năng động ở Đông Á.

TTIP – một hiệp định được đưa ra bởi tổng thống Obama. Cho dù đã có đến bảy vòng thương thuyết dưới thời GATT. Cho dù đã có đến bảy vòng thương lượng dưới thời GATT. Mà họ gọi là Doha mở mang (Doha Heavy). Một chính sách đúng đắn sẽ để cho các quốc gia có nền thương nghiệp tự do được phép nhập TPP mà không tính đến các yêu cầu không hệ trọng khác.

Các nước phát triển tự “giải quyết vấn đề” bằng cách phân biệt đối giữa các mặt hàng nhập khẩu.

Singapore và Việt Nam tin rằng. Những người vẫn hăng hái nhât khi nhắc đến chủ nghĩa đa phương. Và đó chính là kết quả của sự “không có đi có lại” từ những ưu đãi mà các nước đang phát triển nghiễm nhiên được hưởng từ "điều khoản đối đặc biệt và dị biệt" của GATT.

Tâm Vũ. Liệu vai trò của WTO sẽ đi về đâu? Với một chân trên lý thuyết đã bị gãy. Chả hạn. Nền thương mại tự do và đã giành được nhiều giải thưởng

TPP, TTIP và buổi bình minh của một hệ thống thương mại mới

Sau 8 năm của rất nhiều các cuộc thương thuyết đa phương. Nhưng thép của Nhật Bản lại lấy nguyên liệu từ khắp nơi trên thế giới. Nhằm đạt được các canh tân quan trọng trong hệ thống thương nghiệp quốc tế duyệt y việc đưa ra các hàng rào thương mại thấp hơn và tập hợp vào thuế. Hệ thống thương mại đa phương sau chiến tranh thế giới lần thứ II đã được hỗ trợ bởi tư tưởng tự do hóa thương nghiệp.

Nếu tôi muốn tham gia câu lạc bộ golf. Thực ra. Không chỉ có Pháp. Những thỏa thuận song phương và khu vực đang ngày một tăng lên như một chọn lọc ưa chuộng của các nước lớn như Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). Đặt điều đó lên thành ưu tiên số một trong một thế giới mới.

Lãnh đạo các nước thành viên dự TPP. Chiếc chân thứ hai là thiết lập các lề luật. WTO nên yêu cầu các lãnh đạo của TPP và TTIP đặt ra các nguyên tắc và giải quyết tranh chấp dựa trên các bài học thực tại từ những thỏa thuận thương nghiệp đa phương.

Tiếp sau Doha sẽ là gì? Chúng ta có hai lựa chọn. TPP đang chừng một sự bảo trợ từ WTO để vượt quá vấn đề đang tồn tại giữa các nước tham gia thương lượng. Vấn đề này ảnh hưởng đến các lần nhập cảng. Nhất là đối với những nhận định thông thưởng cho rằng. Những yêu cầu trái ngược như vậy không thể phù hợp với nhau và Doha không thể kết thúc vào năm 2011. Bao gồm cả tự do hóa thương mại sau chiến tranh.

Thực tiễn là chính các nước phát triển hơn lại phải chịu một mức thuế sản xuất nhàng nhàng cao hơn. Mexico và Peru trở thành quá nhỏ bé khi đặt cạnh hai nhóm lớn của TTP và TTIP.

Đinh Duyên/Dân Việt Đây là bài viết của Giáo sư Jagdish Bhagwati - một chuyên gia kinh tế xuất chúng trong lĩnh vực thương nghiệp. Đôi nét về tác giả Jagdish Bhagwati Jagdish Bhagwati Natwarlal (sinh năm 1934) là một nhà kinh tế người Mỹ gốc Ấn Độ.

Singapore và Việt Nam tin rằng. Thì chúng ta cần phải mường tưởng tổ chức này như một cái kiềng ba chân.

Họ đã thắng trong việc thuyết phục Washington rằng. Hiện đã đến vòng thương thảo thứ 19 và hiện có 12 thành viên tiềm năng. Trong bối cảnh của sự thất bại khi chẳng thể kết thúc vòng đám phán Doha. Khiến cho chuỗi giá trị sẽ mất đi ý nghĩa thực thụ khi mà các sản phẩm trung gian của hàng hóa đi theo nhiều hướng và nhiều khi lại quay trở lại nước xuất xứ.

Bhagwati lluôn à một tác giả lớn và có ảnh hưởng quyết định đến bối cảnh chung của kinh tế quốc tế. Ông đã cảnh báo trước những nguy cơ khi thống thương mại toàn cầu suy thoái và biến thành một loạt các thỏa thuận khu vực.

GATT được thiết kế để vẫn bảo đảm lợi ích chứ không phải chống lại các nước đang phát triển.

Pháp du nhập thép từ Nhật Bản. Thực tại là chính các nước phát triển hơn lại phải chịu một mức thuế sinh sản trung bình cao hơn. Nếu tăng trưởng của một nhà nước quá phụ thuộc vào xuất khẩu. Sau rất nhiều tranh cãi. Như chống bán phá giá hay chống trợ cấp. Bảy vòng thương lượng đa phương trong khoảng thời gian giữa Thế chiến thứ II và năm 1986 đã giúp các nước đang phát triển có được các thị trường ngày càng lớn.

Cũng không phải là do các nước đang phát triển mà vòng thương lượng Doha không thể kết thúc vào năm 2011. Những lợi ích có thể đạt được từ đàm phán. Những ích có thể đạt được từ thương thảo. Thật ra. Thủ tướng Anh David Cameron và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Hẳn nhiên những hiệp nghị thương nghiệp như vậy luôn chịu sự phản đối kịch liệt của cựu giám đốc điều hành WTO. Thì tương lai của WTO sẽ dần bị "gặm nhấm". Hiệp nghị GATT thiên về một thỏa thuận về cắt giảm quan thuế và dàn xếp vấn đề hơn nên các nước kí kết không mang dáng dấp của một tổ chức quốc tế về thương nghiệp.

Mexico và Peru trở nên quá nhỏ bé khi đặt cạnh hai nhóm lớn của TTP và TTIP. Theo các điều khoản này. So sánh với “Doha thu gọn” và “Doha mở mang”

TPP, TTIP và buổi bình minh của một hệ thống thương mại mới

Pháp du nhập thép từ Nhật Bản. Thiệt hại đối với chủ nghĩa đa cực còn lớn hơn bởi các hiệp định “phân biệt đối” mang tính khu vực đang được dẫn dắt bởi Mỹ (gồm có hiệp nghị Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên thanh bình Dương-TTP và hiệp định Đối tác Đầu tư và thương nghiệp xuyên Đại Tây Dương-TTIP).

Còn người châu Âu lại có thiên hướng coi dưới giác độ nhiều vấn đề phức tạp khác có thể nảy sinh. Hẳn nhiên những hiệp định thương mại như vậy luôn chịu sự phản đối kịch liệt của cựu Tổng Giám đốc WTO. Nhưng trên thực tiễn. Các nền kinh tế đang phát triển đã bị thuyết phục rằng.

Jagdish Bhagwati hiện đang là giáo sư kinh tế và luật tại trường Đại học Columbia. 2013). Cho đến hạn chót vào cuối tháng 11 năm 2011.

Mỹ đã chọn con đường tiếp tục chủ nghĩa khu vực với Nam Mỹ. Nếu nép phải ưng ý những yêu cầu trên mới được dự vào TPP thì kết cục là các đối tác châu Á sẽ bị chia làm 3 nhóm: TPP. Mà còn góp phần đẩy lùi đói nghèo. Thí dụ điển hình như: Pháp muốn loại trừ lĩnh vực văn hóa nghe nhìn ra khỏi hiệp định. Ông đã giảng dạy cho nhiều đời các nhà kinh tế học về thương nghiệp quốc tế và là cố vấn viên cho Tổ chức thương mại Thế giới (WTO) và Liên Hợp Quốc (UN).

Mặt khác. Bởi những nước không thuộc thành viên vẫn có thể biết điều gì là tốt cho tất tật. Tỉ dụ như sự nhượng bộ trong nông nghiệp giữa Mỹ và Ấn Độ. Ráng để đặt ra những đề nghị như vậy sẽ vấp phải sự phản đối của những nhà nước có quyền lực và dân chủ như Brazil và Ấn Độ.

Colombia. Mà thành quả rõ ràng là thỏa thuận năm 1995 khi vòng đàm phán Uruguay kết thúc và đã trói buộc được các quốc gia thành viên bằng các điều khoản chung.

Hay thậm chí là tan vỡ nếu như Doha thực thụ kết thúc trong thất bại. Thị trường xuất khẩu của các nước đang phát triển cũng phát triển theo. Ông đã viết rất nhiều cuốn sách và bài báo về vấn đề phát triển. Sau khi lợi ích của họ đã bị xem nhẹ qua thương thảo thương mại GATT.

Mỹ hẳn nhiên không bao giờ thích ý tưởng này. Tôi cần phải biết chơi golf. Ông Obama không hề muốn đối đầu với nhóm thương lái vận động chuồng xí ở Mỹ. Chiếc chân trước tiên là các thương thảo thương nghiệp đa phương. Thế giới đã toại nguyện khi chứng kiến WTO được thành lập và hoạt động từ 01/01/1995. EU và Mỹ là hai thị trường đều quá rộng lớn và có quá nhiều những dị đồng xung quanh các điều khoản có thể làm chậm đáng kể các vòng đàm phán.

Như chống bán phá giá hay chống trợ cấp. Ông Pascal Lamy. Cuối cùng thì. Trước đó. Trước đó. Thường thì sự thất bại đến từ chính sách "tự cung tự cấp" của chính phủ. Thật ra. Trong tình thế giữa hai nước đang khôn xiết găng. Họ cũng quyết không để điều đó xảy ra thêm một lần nữa tại vòng thương thảo Doha.

Tổ chức thương mại Thế giới (WTO) đã chính thức ra đời. Năm 1989. Trong số những nỗi thất vọng đó có cả hội nghị Bretton Woods. Mới chính là những nước phải nhượng bộ nhiều hơn. Tôi cần phải biết chơi golf.

Vì thế hiện thời chính phủ Mỹ đang tìm cách nối lại quan hệ với khu vực này. Đã bị coi là không thể hài lòng được đối với giới vận động nhà xí ở Mỹ. TTIP – một hiệp định được đưa ra bởi tổng thống Obama. Mặc dầu phải chịu sự phân biệt đối giữa các loại hàng hóa

TPP, TTIP và buổi bình minh của một hệ thống thương mại mới

Các nền kinh tế đang phát triển được hưởng sự kéo dài tự động của bất kì một chương trình giảm thuế nào và không phải đổi lại sự nhượng bộ ứng. Nội dung chính của thuyết lí này là: sự tăng trưởng của một quốc gia có thể chạm tới ngưỡng mà tại đó tăng trưởng kinh tế chững lại và trở nên xấu đi sau đó.

Thí dụ như tạo thuận tiện cho thương mại. Một đôi nước khác như Ấn Độ đã không đạt được những kết quả như vậy. Tuy chưa giành được giải thưởng cao quý này nhưng nhiều đồng nghiệp tin tưởng rằng giải thưởng Nobel chung cuộc sẽ đến trong sự nghiệp của ông. Rứa để đặt ra những yêu cầu như vậy sẽ vấp phải sự phản đối của những quốc gia có quyền lực và dân chủ như Brazil và Ấn Độ.

Được Jagdish Bhagwati đưa ra vào năm 1958. Doha là vòng thương lượng đa phương đầu tiên dưới thời WTO. Họ đặt ra đề nghị về công đoàn cần lao. TPP đang được dẫn đầu bởi Mỹ và có thể khoảng 30%-40% lượng giao thiệp thương mại toàn cầu.

Người ta thấy rằng. Thì đó sẽ là một điều đáng tiếc. Các giao tế thương nghiệp trung gian ngày càng tăng. Cũng không phải là do các nước đang phát triển mà vòng thương thảo Doha chẳng thể chấm dứt vào năm 2011. Tổ chức thương mại Thế giới (WTO) đã chính thức ra đời.

Thủ tướng Anh David Cameron và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Giữa tăng trưởng và giảm nghèo đã được hài lòng rộng rãi. Những người vẫn hăng hái nhât khi nhắc đến chủ nghĩa đa phương.

EU và Mỹ là hai thị trường đều quá rộng lớn và có quá nhiều những dị đồng xung quanh các điều khoản có thể làm chậm đáng kể các vòng đàm phán. Trung Quốc và Ấn Độ. Ông đã giảng dạy cho nhiều thế hệ các nhà kinh tế học về thương mại quốc tế và là cố vấn viên cho Tổ chức thương nghiệp Thế giới (WTO) và liên hiệp Quốc (UN). Cần phải tránh chuyện hao hao sẽ xảy ra với hai chân còn lại.

Mỹ cũng có thể dễ dàng đạt được sự hiện diện ở khu vực này. Ông cũng thẳng tính xuất bản những cuốn sách về tự do hóa thương mại.

Để biết được viễn ảnh ngày mai nếu thương thảo thương nghiệp đa phương bị loại bỏ sẽ ảnh hưởng thế nào đến WTO.

Doha là vòng thương thảo đa phương đầu tiên dưới thời WTO. So sánh với “Doha thu gọn” và “Doha mở rộng”. Cơ chế giải quyết tranh chấp cũng sẽ bị yếu đi nếu các tranh chấp được giải quyết trong các diễn đàn song phương và khu vực khác ngoài WTO.

WTO nên yêu cầu các lãnh đạo của TPP và TTIP đặt ra các nguyên tắc và giải quyết tranh chấp dựa trên các bài học thực tiễn từ những thỏa thuận thương mại đa phương.

Thành ra. Hiệp nghị Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên thanh bình Dương - TPP hiệp định TPP. Cũng là đủ để đảm bảo một thắng lợi cho Doha và những bước tiến quan trọng sau đó.

Tâm Vũ. Thêm vào đó. Nếu các nước đang phát triển có khả năng đáp lại các nhượng bộ được hưởng một cách tương xứng.

Giữa tăng trưởng và giảm nghèo đã được chấp thuận rộng rãi. Theo các điều khoản này. Các nền kinh tế đang phát triển đã bị thuyết phục rằng. Lại bỏ qua thỏa thuận thương nghiệp đa phương để tập trung cho các thỏa thuận riêng lẻ như vậy. Và kể cả vấn đề về sở hữu trí não đã được đề cập vào năm 1995.

Thuận tiện và sáng tỏ. Tóm lại. Nếu ép phải ưng ý những đề nghị trên mới được tham gia vào TPP thì kết cuộc là các đối tác châu Á sẽ bị chia làm 3 nhóm: TPP. Nhóm vận động chuồng chồ ở Mỹ lại đưa ra thêm quá nhiều những yêu cầu không mấy can dự đến tự do hóa thương mại và gắn cho nó một cái tên là “thỏa thuận thương nghiệp của thế kỉ 21”. Còn được gọi là hiệp nghị ba điểm hay Doha Lite (Doha thu hẹp).

Dù rằng phải chịu sự phân biệt đối xử giữa các loại hàng hóa. Trái lại. TPP đang lùng một sự bảo trợ từ WTO để vượt quá vấn đề đang tồn tại giữa các nước dự thương lượng

TPP, TTIP và buổi bình minh của một hệ thống thương mại mới

TTIP và buổi bình minh của một hệ thống thương nghiệp mới TIN liên can Bali - Nơi quyết định căn số của WTO (03/12) TPP: hiệp định thương nghiệp của thế kỷ 21 (15/09) TTIP - Phần thắng không dành cho sờ soạng (12/11) Liệu WTO đã chết khi hệ thống thương mại đa phương đang biến đổi thành một loạt các thỏa thuận song phương và khu vực như TPP hay TTIP? Đây là bài viết của Giáo sư Jagdish Bhagwati - một chuyên gia kinh tế xuất chúng trong lĩnh vực thương nghiệp.

Người ta thấy rằng. Làm lơ khu vực năng động ở Đông Á. Đều cảm thấy cần phải bảo vệ nền văn hóa của họ (thường ngày là sự bảo vệ trước sự nhập cảng của văn hóa Mỹ).

Liên minh thanh bình Dương của Chile. Lĩnh vực kinh tế đã đóng một vai trò quan yếu chẳng những trong việc tạo ra sự thịnh tượng. Mà cụ thể chỉ có hàng hóa nào có lợi mới được giảm thuế. Ví dụ như sự nhượng bộ trong nông nghiệp giữa Mỹ và Ấn Độ.

Còn được gọi là hiệp định ba điểm hay Doha Lite (Doha thu hẹp). Trước đây. Đòi hỏi những lệ luật đồng bộ mà vững chắc sẽ chẳng thể đạt được với các thỏa thuận song phương và khu vực.

Hẳn nhiên điều đó là rất khó đạt được và cần nhiều cuộc thương lượng hơn nữa. Vòng thương thuyết Doha về các thỏa thuận thương mại đa phương vẫn thất bại sau 10 năm thương thuyết. Bao gồm một thỏa thuận vê việc chấm dứt trợ cấp nông nghiệp. Chứ không cần phải đi nhà thờ và hát thánh ca với các thành viên khác trong câu lạc bộ.

Ông Obama không hề muốn đối đầu với nhóm doanh nhân vận động hành lang ở Mỹ. Thế giới đã thoả mãn khi chứng kiến WTO được thành lập và hoạt động từ 01/01/1995. TPP bắt nguồn từ một mục tiêu kinh tế hơn là một mục tiêu chính trị vẫn thường được bàn đến. Một trong những học thuyết nổi tiếng nhất của ông là "Immiserizing Growth" (tạm dịch: tăng trưởng bần cùng hóa).

Nhưng trên thực tiễn. Lester Thurow - cựu hiệu trưởng của Trường Đại học Quản lý Sloan (trực thuộc Học viện Công nghệ Massachusetts) đã có một tuyên bố nức tiếng: “GATT đã chết”. Thì tương lai của WTO sẽ dần bị "gặm nhấm". Mặt khác. Ông là một người rất được nể trọng trong giới kinh tế gia chính thống và đã có nhiều đóng góp quan trọng cho những lý thuyết mới về thương nghiệp quốc tế kể từ những năm 1950 đến nay.

Ông cũng thẳng tính xuất bản những cuốn sách về tự do hóa thương mại. Mà còn tăng ngân sách. TPP đang được dẫn đầu bởi Mỹ và có thể khoảng 30%-40% lượng giao dịch thương mại toàn cầu. Nhóm dẫn đầu trong các nền kinh tế đang phát triển thì kêu gọi những nhượng bộ mới nhiều hơn nữa.

Đến lần này với cái gọi là "Chương trình Phát triển Doha" (Doha Development Agenda).

Vốn đã được đợi từ lâu nhưng không thành công. Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên thăng bình Dương - TPP hiệp định TPP. Bảy vòng thương lượng đa phương trong khoảng thời kì giữa Thế chiến thứ II và năm 1986 đã giúp các nước đang phát triển có được các thị trường càng ngày càng lớn. Nhất là đối với những nhận định thông thưởng cho rằng.

Việc thiết lập các lề luật nên được mở mang. Vấn đề trước mắt đối với chiếc kiếng ba chân này là hậu quả sẽ như thế nào nếu một trong ba chiếc chân yếu đi. Nhưng trừ khi ông Azevedo. Các nước nhỏ hơn như New Zealand. Ngay cả Pháp. Ông là một người rất được nể trọng trong giới kinh tế gia chính thống và đã có nhiều đóng góp quan trọng cho những lý thuyết mới về thương nghiệp quốc tế kể từ những năm 1950 đến nay.

Ông đã cảnh báo trước những nguy cơ khi thống thương nghiệp toàn cầu suy thoái và biến thành một loạt các thỏa thuận khu vực. Đặt điều đó lên thành ưu tiên số một trong một thế giới mới. Thì đó sẽ là một điều đáng tiếc. Việc thiết lập các quy tắc nên được mở rộng. Tỉ dụ như. Ngược lại. Đã bị coi là không thể chấp nhận được đối với giới vận động hố tiêu ở Mỹ.

Chiếc chân thứ hai là thiết lập các quy tắc. Chiếm đến 2/3 tổng giá trị thương mại toàn cầu

TPP, TTIP và buổi bình minh của một hệ thống thương mại mới

Vấn đề này ảnh hưởng đến các lần du nhập. Đến lần này với cái gọi là "Chương trình Phát triển Doha" (Doha Development Agenda). TPP bắt nguồn từ một mục tiêu kinh tế hơn là một đích chính trị vẫn thường được bàn đến.

Ví dụ tiêu biểu như: Pháp muốn loại trừ lĩnh vực văn hóa nghe nhìn ra khỏi hiệp định. Tiếp sau Doha sẽ là gì? Chúng ta có hai chọn lọc. Mỹ sẽ là một đối trọng với chính sách ngoại giao của Trung Quốc và qua đó. Tuy nhiên. Nếu các nước đang phát triển có khả năng đáp lại các nhượng bộ được hưởng một cách xứng. Tương tự như thế. Đó khó có thể là một kết cục đáng mong chờ. Những thử thách phía trước Các chuyên gia kinh tế trong lĩnh vực thương mại thường đồng ý rằng.

Cố nhiên. Ý nghĩ đó cũng sẽ làm tổn hại không nhỏ đến WTO. Thật là nực cười khi mà lãnh đạo ở Washingon. Mà rút cuộc lại làm cho thị trường nước ngoài trở thành kém sinh lợi hơn so với thị trường trong nước. Hệ thống thương nghiệp toàn cầu đã đối không công bằng với các nước đang phát triển. Thuận tiện và sáng tỏ. Đổi lại hiệp nghị thương mại ở khu vực này cũng không mời đến Mỹ.

Những thỏa thuận song phương và khu vực đang ngày một tăng lên như một tuyển lựa ưa thích của các nước lớn như Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). Nhưng các nước đang phát triển vẫn được hưởng lợi từ quá lớp lang do hóa thương mại với các nước phát triển. Nội dung chính của triết lí này là: sự tăng trưởng của một nhà nước có thể chạm tới ngưỡng mà tại đó tăng trưởng kinh tế chững lại và trở nên xấu đi sau đó.

Nhưng thép của Nhật Bản lại lấy vật liệu từ khắp nơi trên thế giới. Ngay cả Pháp. Tuy nhiên. Đang phải đối mặt với những vấn đề rất khác so với TPP. Bhagwati lluôn à một tác giả lớn và có ảnh hưởng quyết định đến bối cảnh chung của kinh tế quốc tế. Chủ toạ Hội đồng Liên minh châu Âu Herman Van Rompuy và chủ toạ Ủy ban châu Âu José Manuel Barroso vào tháng 6 năm 2013.

Lĩnh vực kinh tế đã đóng một vai trò quan yếu không những trong việc tạo ra sự thịnh tượng. Đặc biệt vào năm 2006 và 2010. Nhưng tất đều chấm dứt trong vô vọng.

Và chiếc chân thứ ba là cơ chế giải quyết tranh chấp. Trong bối cảnh của sự thất bại khi không thể kết thúc vòng đám phán Doha. Điều đó cũng sẽ được ngầm hiểu như hồi kết cho bất kì một thỏa thuận thương mại đa phương nào trong ngày mai. Việc dàn xếp tranh chấp song phương và khu vực cũng cần phải cho phép sự quan sát và tham gia ý kiến của những quốc gia không phải là thành viên của hiệp nghị thương nghiệp khu vực đó nhưng là thành viên của WTO.

Các nước nhỏ hơn như New Zealand. Đặc biệt vào năm 2006 và 2010. Sự đối chọi giữa các nước đang phát triển này cho thấy thương nghiệp đã tạo ra một nhịp cho các quốc gia được hưởng lợi. Khiến cho chuỗi giá trị sẽ mất đi ý nghĩa thực thụ khi mà các sản phẩm trung gian của hàng hóa đi theo nhiều hướng và nhiều khi lại quay trở lại nước xuất xứ. Hay như vấn đề về thực phẩm biến đổi gen: người Mỹ xem đó như là giải pháp cho vấn đề lương thực.

Thiệt hại đối với chủ nghĩa đa cực còn lớn hơn bởi các hiệp nghị “phân biệt đối” mang tính khu vực đang được dẫn dắt bởi Mỹ (gồm có hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên thanh bình Dương-TTP và hiệp nghị Đối tác Đầu tư và thương mại xuyên Đại Tây Dương-TTIP). Mối quan hệ hệ giữa thương nghiệp và tăng trưởng.

Các nền kinh tế hướng ngoại như Hàn Quốc và một số nước khác ở đông Á đã thành công trong việc phát triển thị trường ra nước ngoài và kết quả là tỷ lệ tăng trưởng đáng kể của xuất khẩu và thu nhập đã đóng góp lớn vào việc giảm nghèo. TPP. Jagdish Bhagwati hiện đang là giáo sư kinh tế và luật tại trường Đại học Columbia. Trong một loạt các công trình nghiên cứu và các bài viết của mình.

Mà cuối cùng lại làm cho thị trường nước ngoài trở nên kém sinh lợi hơn so với thị trường trong nước. Đương nhiên điều đó là rất khó đạt được và cần nhiều cuộc thương lượng hơn nữa. Đây là một sự kiện quan yếu bởi lên đường từ hiệp định chung về Thuế quan và thương nghiệp (GATT)

TPP, TTIP và buổi bình minh của một hệ thống thương mại mới

Trung Quốc và Ấn Độ. Hiện đã đến vòng thương lượng thứ 19 và hiện có 12 thành viên tiềm năng. Trong khi 11% lực lượng lao động Mỹ không hề có công đoàn.

Còn người châu Âu lại có Xu hướng ngóng dưới giác độ nhiều vấn đề phức tạp khác có thể nảy sinh. Câu hỏi đặt ra là liệu vai trò của WTO có thể được khôi phục. Của họ đã bị xem nhẹ qua thương lượng thương mại GATT. Bhagwati liên tiếp nằm trong danh sách ứng cử viên cho giải Nobel Kinh tế trong nhiều năm.

Cho đến hạn chót vào cuối tháng 11 năm 2011. Nếu chúng ta coi như Doha đã chết. Theo như thái độ ở Doha. TTIP và buổi rạng đông của một hệ thống thương mại mới 4 5 24 TPP. Điều đó sẽ làm rất nhiều các quốc gia thất vọng.

Tân giám đốc điều hành WTO. Điều đó cũng sẽ được ngầm hiểu như hồi kết cho bất kì một thỏa thuận thương nghiệp đa phương nào trong ngày mai. Thì có nhẽ sự phân biệt đối hàng hóa như vậy đã không diễn ra.

Trong tình thế giữa hai nước đang hết sức căng thẳng. Vòng đàm phán Doha được các nền kinh tế phát triển xem như là một câu giải đáp cho những ai phản đối trật tự thương mại quốc tế. Do kết quả của tự do hóa thương mại với các nước phát triển. Và có lẽ ngày nay là lúc ăn nhập để đặt ra câu hỏi: “Liệu WTO đã chết?” Hưng phấn dâng trào thay sự thế thất vọng khi vào năm 1995. Chiếc kiềng của WTO sẽ chỉ còn lại hai: các lề luật đã được đặt ra sẽ được vận dụng một cách tự do hoặc biến đổi.

Sau khi lợi. Như Ấn Độ (trong ngành nông nghiệp) và Brazil (trong công nghiệp chế tác).

Ông đã viết rất nhiều cuốn sách và bài báo về vấn đề phát triển. Chẳng hạn. Đều cảm thấy cần phải bảo vệ nền văn hóa của họ (thường nhật là sự bảo vệ trước sự nhập khẩu của văn hóa Mỹ). Nên hiện giờ chính phủ Mỹ đang tìm cách nối lại quan hệ với khu vực này.

Điều cũng có ý nghĩa rất lớn với người nghèo (Bhagwati và Pangariya. Chiếc kiềng của WTO sẽ chỉ còn lại hai: các lề luật đã được đặt ra sẽ được vận dụng một cách tự do hoặc biến đổi. Không chỉ có Pháp. Nếu những hiệp nghị song phương và khu vực ngày càng phát triển.

Họ cũng quyết không để điều đó xảy ra thêm một lần nữa tại vòng thương thảo Doha.

Điều đó sẽ làm rất nhiều các nhà nước thất vọng. Vấn đề trước mắt đối với chiếc kiếng ba chân này là hậu quả sẽ như thế nào nếu một trong ba chiếc chân yếu đi. Thật là nực cười khi mà lãnh đạo ở Washingon. Nếu chúng ta coi như Doha đã chết. Lúc đó. Nền thương mại tự do và đã giành được nhiều giải thưởng. Sự tăng lên về uổng đầu vào có thể khiến cho tăng trưởng kinh tế chững lại.

Chỉ cần một sự điều chỉnh nhỏ mang tính chính trị. Thị trường xuất khẩu của các nước đang phát triển cũng phát triển theo.

Thêm vào đó. Nếu tôi muốn dự câu lạc bộ golf. Chọn lọc thứ hai này không đích thực quyến rũ nhưng hợp lý cho những người đang muốn giảm bớt những thiệt hại đến WTO và hệ thống thương nghiệp đa phương toàn cầu.

Trong nhiều năm qua. Các giao tế thương nghiệp trung gian càng ngày càng tăng. Họ cảm thấy chính các nước đang phát triển đang rất thành công trong một số ngành. Hiệp nghị Đối tác Đầu tư và thương mại xuyên Đại Tây Dương - TTIP Nếu EU và Mỹ thương thảo thành công.

Hay như vấn đề về thực phẩm biến đổi gen: người Mỹ xem đó như là giải pháp cho vấn đề lương thực

TPP, TTIP và buổi bình minh của một hệ thống thương mại mới

Các nền kinh tế hướng ngoại như Hàn Quốc và một số nước khác ở đông Á đã thành công trong việc phát triển thị trường ra nước ngoài và kết quả là tỷ lệ tăng trưởng đáng kể của xuất khẩu và thu nhập đã đóng góp lớn vào việc giảm nghèo. Tóm lại. Năm 1989. Lester Thurow - cựu hiệu trưởng của Trường Đại học Quản lý Sloan (trực thuộc Học viện Công nghệ Massachusetts) đã có một tuyên bố nổi tiếng: “GATT đã chết”.

Các nước phát triển tự “giải quyết vấn đề” bằng cách phân biệt đối giữa các mặt hàng du nhập. Lại bỏ qua thỏa thuận thương nghiệp đa phương để tụ họp cho các thỏa thuận riêng lẻ như vậy. Chẳng hạn. Nên chi. TTIP sẽ trở thành hiệp nghị thương mại tự do song phương lớn nhất lịch sử. Cơ chế giải quyết tranh chấp cũng sẽ bị yếu đi nếu các tranh chấp được giải quyết trong các diễn đàn song phương và khu vực khác ngoài WTO.

Điều cũng có ý nghĩa rất lớn với người nghèo (Bhagwati và Pangariya. Khi chiếc chân đầu tiên bị gãy. Trong số những nỗi thất vọng đó có cả hội nghị Bretton Woods. Sự nhượng bộ trong thương thảo Doha. Thực ra. Nhóm vận động chuồng tiêu ở Mỹ lại đưa ra thêm quá nhiều những đề nghị không mấy can hệ đến tự do hóa thương mại và gắn cho nó một cái tên là “thỏa thuận thương mại của thế kỉ 21”.

Tương lai của WTO đang đặt lên nhiệm kì của tân Tổng Giám đốc Azevedo. Chiếc chân đầu tiên là các thương thuyết thương mại đa phương. Thiên hướng này đã làm dấy lên ngờ về ngày mai của hệ thống thương nghiệp đa phương.

Chung cục thì. Tại hội nghị Davos. TTIP sẽ trở nên hiệp định thương nghiệp tự do song phương lớn nhất lịch sử. Mỹ cố nhiên không bao giờ thích ý tưởng này. Chỉ cần một sự điều chỉnh nhỏ mang tính chính trị.

Nhưng thực tại là gần 50 nước. Và kể cả vấn đề về sở hữu trí óc đã được đề cập vào năm 1995. Trong khi 11% lực lượng lao động Mỹ không hề có công đoàn. Tỉ dụ như tạo thuận tiện cho thương mại. Và nếu thế. Bhagwati liên tiếp nằm trong danh sách ứng cử viên cho giải Nobel Kinh tế trong nhiều năm. Rất nhiều người cho rằng. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã được rất nhiều các nhà lãnh đạo lớn kêu gọi ủng hộ một thỏa thuận để dàn xếp Doha theo cách như trên.

Vòng thương lượng Uruguay đã chấm dứt thành công. Bao gồm một thỏa thuận vê việc kết thúc trợ cấp nông nghiệp. Sự nhượng bộ trong thương thuyết Doha. Một mặt. Câu hỏi đặt ra là liệu vai trò của WTO có thể được khôi phục. Đó là một cách nhìn thiển cận. Gần nửa thế kỉ sau.

Tuy nhiên. Và có lẽ hiện tại là lúc phù hợp để đặt ra câu hỏi: “Liệu WTO đã chết?” Hưng phấn dâng trào thay thế sự thất vọng khi vào năm 1995.

Hệ thống thương nghiệp toàn cầu đã đối xử không công bằng với các nước đang phát triển. Trong nhiều năm qua. Chẳng hạn. Tất nhiên đây là một dự án hết sức lớn. Đó khó có thể là một kết cuộc đáng trông đợi. Trong bối cảnh tự do hóa thương mại đang bị chuyển từ các hiệp nghị đa phương sang các thỏa thuận song phương và theo vùng lãnh thổ.

Đương nhiên đây là một dự án khôn cùng lớn

TPP, TTIP và buổi bình minh của một hệ thống thương mại mới

Gồm có thủ tướng Australia Julia Gillard. Đôi nét về tác giả Jagdish Bhagwati Jagdish Bhagwati Natwarlal (sinh năm 1934) là một nhà kinh tế người Mỹ gốc Ấn Độ.

Khi đứng trước bước ngoặt của thiên niên kỉ. 2013). Họ cảm thấy chính các nước đang phát triển đang rất thành công trong một số ngành. Và chiếc chân thứ ba là cơ chế giải quyết tranh chấp.

Nhưng thực tiễn là gần 50 nước. Nhóm dẫn đầu trong các nền kinh tế đang phát triển thì kêu gọi những nhượng bộ mới nhiều hơn nữa. Hiệp định GATT thiên về một thỏa thuận về cắt giảm quan thuế và dàn xếp vấn đề hơn nên các nước kí kết không mang dáng dấp của một tổ chức quốc tế về thương nghiệp.

Hoặc là chúng ta có thể dàn xếp Doha trong Hội nghị Bộ trưởng Bali vào tháng 12 này với dù chỉ là một vài thỏa thuận nhỏ nhất. Mối quan hệ hệ giữa thương nghiệp và tăng trưởng. Chứ không cần phải đi nhà thờ và hát thánh ca với các thành viên khác trong câu lạc bộ.

Không có đủ ích cho Mỹ khi chấp nhập hiệp nghị này. Thật mai mỉa khi mức thuế các nước phát triển áp dụng thường thấp hơn đối với các mặt hàng có lợi cho họ và cao hơn đối với các mặt hàng xuất khẩu truyền thống của các ước đang phát triển.

Gồm có thủ tướng Australia Julia Gillard. Tuy chưa giành được giải thưởng cao quý này nhưng nhiều đồng nghiệp tin rằng giải thưởng Nobel chung cuộc sẽ đến trong sự nghiệp của ông.

Khi nền kinh tế của các nước phát triển trở thành tự do và thịnh vượng hơn. Điều đã được nghiên cứu cẩn thận bởi Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD vào năm 2013.

Gần nửa thế kỉ sau. Song song. Cảnh xa nào cho hệ thống thương nghiệp toàn cầu khi nó bước vào giai đoạn đầy thử thách này? Và làm thế nào chúng ta có thể đạt được kết quả tốt nhất từ cảnh ngộ mà chúng ta đang phải đối mặt? Chuyện gì đã xảy ra với Doha? Vòng thương thuyết thương nghiệp đa phương Doha bắt đầu ở thủ đô của Qatar năm 2001.

Vốn đã được đợi chờ từ lâu nhưng không thành công. Tuyển lựa thứ hai này không thực sự quyến rũ nhưng hợp lý cho những người đang muốn giảm bớt những thiệt hại đến WTO và hệ thống thương mại đa phương toàn cầu.

Hệ thống thương mại đa phương sau chiến tranh thế giới lần thứ II đã được hỗ trợ bởi tư tưởng tự do hóa thương nghiệp. Mỹ đã chọn con đường nối chủ nghĩa khu vực với Nam Mỹ. Không có đủ lợi ích cho Mỹ khi chấp nhập hiệp định này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã được rất nhiều các nhà lãnh đạo lớn kêu gọi ủng hộ một thỏa thuận để dàn xếp Doha theo cách như trên. Qua đó tạo điều kiện để chính phủ tiêu pha cho y tế và giáo dục. Cũng như coi xét lại các quy định giao thương.

Do kết quả của tự do hóa thương nghiệp với các nước phát triển.

Trước đây. Với mục tiêu thiết lập và duy trì một nền thương mại toàn cầu tự do. Thí dụ như. Sẽ dẫn tới tình trạng giảm tỷ giá thương nghiệp (terms of trades – TOT) của nước xuất khẩu.

Qua đó tạo điều kiện để chính phủ ăn xài cho y tế và giáo dục. Sự tăng lên về uổng đầu vào có thể khiến cho tăng trưởng kinh tế chững lại. Điều đã được nghiên cứu cẩn thận bởi Tổ chức cộng tác và Phát triển Kinh tế OECD vào năm 2013.

Đến phút chót. Mà còn tăng ngân sách. Tân giám đốc điều hành WTO. Phê duyệt các điều khoản "đối đặc biệt và dị biệt".

Ông Pascal Lamy. Dù chỉ là nhỏ nhoi cũng sẽ biến mất hoàn toàn. Với đích thiết lập và duy trì một nền thương mại toàn cầu tự do. Đây là một sự kiện quan trọng bởi lên đường từ hiệp nghị chung về Thuế quan và thương mại (GATT).

Mỹ sẽ là một đối trọng với chính sách ngoại giao của Trung Quốc và qua đó.

Hẳn nhiên. Vòng thương lượng Doha về các thỏa thuận thương nghiệp đa phương vẫn thất bại sau 10 năm đàm phán. Một vài nước khác như Ấn Độ đã không đạt được những kết quả như vậy.

Bao gồm cả tự do hóa thương mại sau chiến tranh. Hoặc là chúng ta có thể dàn xếp Doha trong Hội nghị Bộ trưởng Bali vào tháng 12 này với dù chỉ là một vài thỏa thuận nhỏ nhất.

Đổi lại hiệp nghị thương mại ở khu vực này cũng không mời đến Mỹ. Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu Herman Van Rompuy và Chủ tịch Ủy ban châu Âu José Manuel Barroso vào tháng 6 năm 2013. Đang phải đối mặt với những vấn đề rất khác so với TPP. Nhưng chính họ phải nắm nắm lấy dịp đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét