Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

GS Ngô Bảo Châu: ‘Khoa khá là hot học không có chỗ cho gian dối’ - VnExpress.

Sinh viên tự xác định được câu hỏi là việc khó vì chưa có kinh nghiệm

GS Ngô Bảo Châu: ‘Khoa học không có chỗ cho gian dối’ - VnExpress

Có hai nhóm người du lịch từ Pháp hay châu Âu đến Việt Nam. Một bước quan yếu là viết bài báo khoa học. Qua đó thấy được văn hóa tìm tòi. Khi nghiên cứu khoa học có nhiều cái mới thì kết quả mới là quan trọng nhất. Khi đến chùa chiền đều tìm sự phát triển rất kỹ. Phát hiện. Giáo sư nhấn mạnh. Theo anh. “Tôi may mắn có môi trường giáo dục tốt. Vấn đề gì sinh viên có thể làm được.

Xác định được đường đi để tự tín chứ không phải đi tay không đến xứ sở mới. Để tìm ra câu hỏi đúng thì cần có kinh nghiệm nghiên cứu. Trở về Việt Nam một tuần để giải quyết các công việc của Viện nghiên cứu cao cấp về Toán. Khi giải quyết các vấn đề. Chân thực. Sự gian dối rất dễ dàng bị phát giác.

Theo kinh nghiệm của GS Châu. Đòi hỏi người nghiên cứu thực thụ có ý thức thực hiện. Ảnh: HT. Có 10 bước để nghiên cứu khoa học. Điểm xuất hành của nghiên cứu bắt đầu bằng câu hỏi. GS Châu nhắn nhủ. Nhưng trong điều kiện nước ta thì cần thiết phải nói rõ quy trình làm khoa học như thế nào”. Trong trường hợp kết quả cũ thì để thuyết phục phương pháp phải rất mới. Sau khi viết xong thì luân chuyển.

“Cách đây 20 năm là khó. Vấn đề. Dùng kĩ thuật gì. Xác định câu hỏi thì những người làm nghiên cứu phải giao hội tất thảy những bài báo. Anh thường tôn trọng kết quả mới. Làm đến đâu. Ngành Y dược đòi hỏi nghiên cứu lớn nên nằm ngoài tài chính. GS Ngô Bảo Châu dành một buổi chiều 16/12 để san sớt với sinh viên câu lạc bộ Khoa học trẻ của ĐH nhà nước Hà Nội trong chương trình “cà phê số 5”.

Có thành tích trổi. Làm rõ những việc làm được và chưa làm được. Cần chọn 2 - 3 bài báo chuẩn để chép tay lại. Nhưng ở Việt Nam chưa có được. Trong môi trường đương đại. Khi cập nhật thông tin rồi phải biết hướng giải quyết. Nguyên tắc của khoa học ở đâu cũng giống nhau và tính chuyên nghiệp của khoa học theo cùng quy trình. Nhưng để đọc được không đơn giản. Sau phạm vi nghiên cứu.

Làm sai được sửa nên quy trình nghiên cứu đã thấm vào máu thịt. “Phẩm chất cho một công trình khoa học phải đảm bảo đúng. Biết được tư tưởng quan yếu nằm ở đó. Họ phải tình nguyện. Phải đọc và xác định đâu là bài báo kinh điển. Phó Giám đốc ĐH nhà nước Hà Nội Nguyễn Hữu Đức nêu ví dụ. Seminar không chỉ học cái mới mà còn ưng chuẩn bàn bạc thúc đẩy sáng tạo và say mê nên phải duy trì thường xuyên”.

Thực tiễn đã có những người nghiên cứu vì một số lí do đã không trung thực và mất uy tín vì những căn nguyên không đáng có đó.

Bạn bè cùng khám phá đề tài. Thực tiễn. Gửi cho bạn bè. Thường thìa là lĩnh vực mà người đó được coi là chuyên gia.

Người anh trong khoa học. Trước tiên. Giáo sư cũng nhắc nhỏm. Phải xác định được lĩnh vực nghiên cứu.

Điều này phụ thuộc vào khả năng chuyên môn của từng người. Việc lập kế hoạch không đơn thuần là về chuyên môn mà còn là về mặt tài chính và phải có đội ngũ làm việc đó.

Mới và hay. Đồng nghiệp để xin ý kiến và biểu hiện ở hội nghị để nhận phản hồi sau đó viết lại rồi chỉnh sửa để gửi đến 1 tập san khoa học uy tín.

Nghiên cứu…có sự khác biệt rất rõ. Cơ hội. GS Châu nói và cho hay. Cách nhanh nhất để xác định những vấn đề nóng sốt và không tưởng là phải tham dự các hội thảo khoa học để xem khoa học đang đi về đâu.

Tính chuyên nghiệp cao. Nhóm khách châu Á thì thích chụp ảnh hơn.

Hoài nhà nước. Có những người cha. Cái khác là ở những nước có truyền thống nghiên cứu khoa học lâu đời quy trình đã trở nên điều thiên nhiên. Phi vụ lợi”. Nhưng với Internet hiện thời việc tụ hội thông tin rất dễ. Thành công của nghiên cứu liên can nhiều đến câu hỏi ban đầu.

Các bạn nên nhớ với sự phát triển của công nghệ thông tin. Ở nước ngoài. Quá trình nghiên cứu ít khi thực hành được 100% mục tiêu nên làm đến 1 mức nào đó thì cần gói ghém lại. Lúc này cần phải có môi trường khoa học. GS Châu nói và cho hay. Công trình nghiên cứu khoa học để biết xác thực câu hỏi đã được giải quyết đến đâu.

Tính chuyên nghiệp trong khoa học hay bất cứ hoạt động cần lao nào đều có 2 điểm chính là quy trình và phẩm chất. Người nghiên cứu phải dùng phương pháp hiện đại nhất vì đó là hướng hiện thực và khả thi nhất. Bước này mọi chuyện phải sáng tỏ. Bước này là tiền đề cho khoa học tiếp theo. Quá khó hoặc không ai quan tâm nữa.

Từ đó hiểu phong cách miêu tả bài báo. Không nên chọn những vấn đề quá khổ. Khi kết quả không mới thì phải coi xét rất lâu mới đăng. Dẫn dắt từng bước. Người nghiên cứu phải lường trước những khó khăn để chuẩn bị đối mặt. GS Châu cho hay. Với nhân cách làm biên tập cho một tùng san.

GS Ngô Bảo Châu dành một buổi chiều cho sinh viên ĐH Quốc gia trong chuyến về nước công tác. Hoàng Thùy. Ai đã từng làm. Anh cũng cho rằng. Nó thường nằm ngay trong bài báo gần nhất. “Điều đáng buồn hoạt động khoa học thiếu vắng seminar nghiêm trang mà không tốn kém. Khi đó bạn sẽ phải mất 10 - 20 năm để xây dựng lại vị trí và uy tính cho mình”. Cũng có trường hợp người đó có chuyên môn nhất mực trong lĩnh vực khác nhưng cả 2 trường hợp đều phải có hành trang là có người hướng dẫn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét