Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Phải có thiên thời - địa tốt hơn lợi - nhân hòa.

Cứ thử đi làm một cuộc điều tra từng lớp học thì sẽ biết ngay

Phải có thiên thời - địa lợi - nhân hòa

Thời đổi mới. Nhưng tôi nhận ra rằng càng lúc người ta càng ít đọc sách đi. Không viết sách nữa. Rồi dồn sức ròng hàng năm trời chỉ để viết tác phẩm? Tôi làm thuê tác bảo tồn.

Đổi mới. Chứng cớ là từ những năm thời chiến tranh. Hiểu nhiều thế mà để viết hơn 500 trang A4 cho một cuốn sách tâm đầu ý hợp. Các hội chuyên ngành cần có ngôn ngữ bênh vực những tác phẩm bị làm khó dễ thì những người sáng tác mới kiêu dũng sáng tạo chân thực. Một mình đương đầu.

Xem đó là những chuyện mà nhà văn phải chấp nhận. Khi ấy đáp ứng được đúng với yêu cầu chính trị. 2007). Nhà văn Trầm Hương: Ít ai chịu dấn thân Tôi cho rằng văn học càng bị kìm hãm càng sẽ phát triển mạnh mẽ. Theo mong muốn của NXB. Đến thời đoạn thời kỳ đổi mới cho dù có như thế nào chúng ta cũng đã có được những tác phẩm đầy sức sống.

Vượt thời kì. Phương tiện để giải trí. Vinh quang cũng không nhiều nhưng mà dễ bị xem là…có tội. Thu hồi. Số còn lại tìm đọc những tác phẩm được xem là. Việc đánh giá giá trị của những tác phẩm sau năm 1975 để đưa vào sách giáo khoa xem ra lại khó hơn định danh các tác phẩm trước đó.

Tác phẩm của tôi lại chỉ ra những điều ngược lại. Một mình bảo vệ. Viết văn là cái nghề nhọc nhằn. Cách mệnh thì được quan hoài chú trọng. Chính điều đó đã khiến tôi cảm thấy tâm sức mình bỏ ra không được trọng.

Trước khi tác phẩm chính thức ra đời cũng đã bị cắt xén nhiều. Hiểu người hiểu đời để có thể viết tiếp.  (*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 29-11 Kỳ tới: Cần tâm thế sáng tạo ở nghệ sĩ PGS-TS Đinh Xuân Dũng: thực tế quyết định sáng tạo hiện thời. Có thể đó chưa phải là tác phẩm hay nhưng chính điều đó khiến người ta chán.

Theo kết quả điều tra tầng lớp học đề tài “Công chúng và giao lưu truyền bá văn chương thời kỳ mới” của Viện văn chương (giai đoạn 2011-2013)

Phải có thiên thời - địa lợi - nhân hòa

Cuộc thế tôi cũng phiêu lưu. Nông thôn; 74. Thực tại đời sống quy định kết quả sáng tạo. Tâm thế sáng tác của văn nghệ sĩ. Vậy thì viết cái gì? Tôi cho rằng anh tài. Tạo được dư luận thì lại không có nhịp tái bản.

Tâm thế và cơ chế chính là 3 nguyên tố tiêu điểm có ảnh hưởng quyết định đến đời sống sáng tác bây chừ. Sự đi lùi này của văn học nghệ thuật nằm ở bản thân.

Khổ ải. Dù có ngậm ngùi nhưng cuốn sách ít nhiều có bạn đọc. Thống nhất về cách đánh giá mỗi tác phẩm? Chúng ta phải xác định lại tiêu chí đánh giá của văn học nghệ thuật thời đại này là gì? Và điều đó có là một con đường mở cho người sáng tác? Sinh mệnh chính trị của văn nghệ sĩ đôi khi chịu nhiều khổ ải vì chính tác phẩm của mình.

Thậm chí làm đơn xin rút ra khỏi Hội Nhà văn Việt Nam. Có vấn đề. Sách bị đình bản.

Có bao giờ những người quản lý tìm hiểu để biết đời sống nhà văn như thế nào không? Nhà văn - nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn: Người đọc vắng dần Tôi cũng một thời lên bờ xuống ruộng vì những tác phẩm của mình. Muốn viết tiếp lắm chứ! Nhưng ngay cả khi bỏ qua chuyện tiền bạc - vốn là lợi quyền chính đáng của tác giả - thì việc tác phẩm bị hành lên hành xuống cũng khiến người cầm bút không còn tích cực lao vào sáng tạo.

Tôi còn nhớ lúc đó không ai đứng ra bênh vực. Nhưng cũng không phải nên chi mà tôi bất mãn.

Ví dụ như những tác phẩm về chiến tranh ngày xưa. Nếu sách được tái bản tử tế. Hiện thực ngồn ngộn. Tôi cũng đã mất suốt 7 năm ròng trong “cơn lốc xoáy” của cơm áo gạo tiền.

Bảo vệ tôi và tác phẩm cả. Không hẳn cứ khai thác hiện thực từng lớp mới là tác phẩm có giá trị nhưng đó lại là đề tài nhiều người muốn viết lại ngán đụng chạm.

Nhà văn cũng được thêm chút ít nhuận bút; còn để sách bị in lậu thì xem như người viết cũng không được thêm gì. Cơ quan chức năng có nhiều lý do để “quản” đầu ra rộng rãi của cuốn sách này.

Có cơ hội đi nhiều. Đánh giá cao. Lăn lộn nhiều nơi. Dám vượt qua mọi rào cản. Nhiều tác phẩm bị quy chụp

Phải có thiên thời - địa lợi - nhân hòa

Vậy phỏng chừng giờ có ai chấp thuận lăn lóc thực tiễn khắp nơi. Văn học nghệ thuật có những tiêu chí đánh giá tác phẩm khác hiện nay. Sách có đông người đọc hạnh phúc lắm chứ. Tôi đã dồn hết tâm sức vào đó. Nếu không Dưới chín tầng trời đã có thể tái bản đến lần thứ 4.

Có thể tạo nên những thảm kịch bất hủ trong tầng lớp đương đại nhưng con người thì càng ngày càng hèn đi trước đồng bạc. Thời gian qua. Của những lo âu mưu sinh của cuộc sống hằng ngày. Và không chỉ riêng tác giả. Nhưng nếu hiện thời lại có tác phẩm cũng khẩn hoang về chiến tranh - có thể cũng ác liệt không kém - nhưng chưa chắc là hạp với thời đại này.

Người ta đã có quá nhiều hình thức. Thời chiến tranh. Trong đó chỉ khoảng 37% chọn đề tài chiến tranh. Có 65% trong tổng số 636 người chọn đề tài hôn nhân tình yêu. Nhuận bút ít oi. Người ta đang ca ngợi kinh tế miền Tây là vựa lúa của cả nước. Các đồng nghiệp cũng phải nhận vờ vịt đó. Vươn tới những giá trị đỉnh cao ở thời khắc này.

5% người quan hoài các tác phẩm tạo dư luận; trong khi đó. Sau đó tự in sách cho mình. C Có nhiều lý do khiến văn chương nghệ thuật không có tác phẩm giá trị cao nhưng nhiều văn nghệ sĩ cho rằng tâm thế sáng tác có ý nghĩa quyết định đến kết quả sáng tạo. Tôi cho rằng cần phải có nhân kiệt và sự quyết tâm của những người bản lĩnh. Cũng như gần đây. Sách được đông đảo người dân đón nhận nhưng về sau này.

Trước ích riêng. Tiểu thuyết Cù lao Tràm thời đó (những năm 1980 - PV) khi mới xuất bản đã bị công kích dữ dội đến mức tôi bị truy tố ra tòa. Nhà văn Dương Hướng: Chưa được trọng 15 năm thai nghén và viết tác phẩm Dưới chín tầng trời (NXB Hội Nhà văn. Bây chừ làm việc khác dễ kiếm tiền và ổn định hơn viết văn gấp trăm lần.

Tác giả lao đao. Liệu có phải cần độ lùi của thời gian để nhìn lại. Sách có còn là chọn lựa hàng đầu của công chúng nữa hay không? Nhà văn viết sách mà không có độc giả thì sống bằng gì? Nhà văn Nguyễn Đình Tú: Cần độ lùi thời gian Tác phẩm có giá trị cũng phải tương thích với thời đại đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét