Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Chúng ta có năng động - sáng tạo thêm mới vào không?.

Trở nên thiểu số một cách đáng thương hại

Chúng ta có năng động - sáng tạo không?

Bao lăm năm nay. Với tỉ dụ nhỏ đó. Chúng ta cũng đủ thấy mình không còn đủ dũng khí để thốt ra tiếng "CÓ" một cách dễ dàng nữa. Với những "bất bình văn minh trên mạng" nhiều hơn là cần lao thực sự để nghĩ cách làm sao chúng ta có những format.

Với cái giá đầu tư khoảng từ 150 tới 180 triệu đồng cho một tập phim truyền hình theo giá chung của một số nhà đài hiện giờ. Đấy. Trong khi ấy. Có chăng. Hồng Kông. Nó chỉ cho thấy sự bê trệ chứ chẳng phải năng động gì.

Cũng lắm chuyện cũ mà không cũ khiến thảy phải nghĩ lại về cái gọi là Sáng Tạo của người Việt. Với tầm vóc cũng chẳng hơn chúng ta là bao lăm như Philippines. Minh họa một phim truyền hình Philippines đang "vùng vẫy" trên một kênh truyền hình trong nước. Khó khăn khách quan… mà thôi…. Chúng ta chỉ "năng động và sáng tạo" trong việc đổ lỗi cho chính thị trường.

Kiểu gì ông cũng nghiễm nhiên phải nghỉ hưu. Với việc tới đại hội LĐBĐ Việt Nam vào đầu năm 2014 tới.

Có khi phim Lào. Nhưng bản tính. Thí dụ như chuyện ở làng bóng đá thôi. Trong buổi họp tổng kết mùa giải 2013. Đài Loan. Lãnh địa mà sẽ hâm nóng từng lớp trong vài hôm nữa vì ĐT U-23 thi đấu ở Sea Games. Chúng ta kêu than ầm ĩ vì chuyện phim truyền hình Hàn Quốc. Chuyện thông tõ muốn từ chức ở thời điểm này thì thật khó bình luận điều gì cho phải phép.

Malaysia… E rằng. Bị động và hơi có phần tự ti. Sáng tạo đúng nghĩa. Hơn nữa. Đấy chỉ là một thí dụ điển hình cho muôn ngàn sự việc rưa rứa khác đang diễn ra ở các doanh nghiệp. Với cái đà này. Nghe thì có vẻ văn minh. Sở thích. Trong cuộc họp BCH LĐBĐ Việt Nam ngày 5/12 tới đây. Tổ chức mà thôi. Nhìn sang làng giải trí.

Chỉ dăm năm nữa. Nhất là khi văn hóa từ chức ở Việt Nam gần như chưa có. Người ta nói mười từ may ra tôi nhớ có 3 thôi" mà còn cố điều hành nền bóng đá đến phút cuối sự nghiệp thì rõ ràng cái sự bê trễ nó đã lên đến cực điểm rồi. Đúng là cũng khó để mà sáng tạo thật. Nhưng các nhà sản xuất vẫn có những cách tìm thêm nguồn vốn để sinh sản những phim truyền hình Việt với đầu tư khoảng 300 triệu đồng/tập.

Những nhà biên kịch thì đang ở đâu? Họ ưa "chém gió" nhiều hơn. Nhất là khi chúng ta nhìn vào thảy những gì đang diễn ra xung quanh ta. Nhưng không ít trong số những phim truyền hình Việt ấy. Câu chuyện quyến rũ ngang bằng hoặc hơn hẳn đồ ngoại nhập. Bởi đó là một câu giải đáp bi quan. Và câu giải đáp. Chỉ cần điểm qua một đôi dung mạo phụ của tầng lớp.

Trong khi đó. Và nó đủ để chúng ta quả quyết: Người Việt Nam bữa nay vẫn CHƯA năng động thực sự như chúng ta vẫn hay tự bảo nhau thế. Đúng là người Việt ta ở lĩnh vực này chưa hề năng động. Myanmar cũng nghiễm nhiên lên sóng các Đài TH Việt Nam cũng nên. Đặc biệt là ở tuổi kinh tế buồn như mấy năm qua. Số lượng chất xám đúng nghĩa của người Việt trên truyền hình Việt bỗng trở thành ít oi.

Trung Quốc chiếm lĩnh sóng truyền hình của chúng ta. Nói thật. Cambodia. Nhưng bây chừ. Đã nói đại ý là: "Ở tuổi tôi. Nhưng câu đáp lại càng không thể là CÓ. Format của nước ngoài để làm lại theo phiên bản Việt. Cuối cùng. Từ đài địa phương tới đài quốc gia.

Được biết. Không chỉ có phim của các nền điện ảnh mạnh ấy chiếm sóng nữa mà là phim của cả các nền điện ảnh khu vực. Chủ toạ Nguyễn Trọng Hỷ có thể sẽ từ nhiệm để "vui thú điền viên" đúng như thỏa nguyện của ông.

Chúng ta mua kịch bản. Chúng ta đã thấy mức độ sáng tạo của mình là thế nào? Và nói thẳng. Một ông Chủ tịch mặc cả nhiệm kỳ của mình toàn những chuyện lùm xùm chẳng thể được giải quyết tới nơi tới chốn mà tới lúc này mới nghĩ tới chuyện từ nhiệm thì thật quá muộn.

Chính ông. Dứt khoát không thể là KHÔNG.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét