Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

Ngoại trưởng Mỹ chuẩn đã làm mới bị thăm Việt Nam.

Đồng thời thảo luận một loạt các chủ đề song phương và khu vực

Ngoại trưởng Mỹ chuẩn bị thăm Việt Nam

Đã từng có kỳ vọng sẽ chấm dứt vào cuối năm nay. Singapore và Việt Nam sẽ thiết lập một khu vực cộng tác quanh khu vực thanh bình Dương chiếm tới 40% kinh tế toàn cầu.

TPP giữa Hoa Kỳ với các nước Australia. Peru. Lịch trình của Ngoại trưởng Mỹ chưa được thông báo chi tiết. Ông John Kerry sẽ có các cuộc gặp tập trung vào quan hệ thương nghiệp song phương và giáo dục. Nhưng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói ông sẽ tới hai thành thị Jerusalem và Ramallah trước khi tới thành phố Hồ Chí Minh rồi Hà Nội.

Canada. Nhật Bản. "Tại Hà Nội. Ngoại trưởng Mỹ sẽ gặp các quan chức cao cấp của Việt Nam nhằm xúc tiến quan hệ đối tác toàn diện mà Tổng thống Obama và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thống nhất hồi tháng Bảy. Mexico. Chile. Ông cũng sẽ thăm đồng bằng sông Cửu Long để coi xét khả năng cộng tác Mỹ-Việt trong lĩnh vực đổi thay khí hậu và năng lượng tái sinh. " Giới thạo tin nói có thể ông John Kerry sẽ ở Việt Nam ba ngày.

Đây cũng là lần trước tiên ông thăm Việt Nam trong chức vụ này. Một thời gian khá dài. "Trong chính sách tái cân bằng về châu Á-thái hoà Dương. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry Thông cáo của bộ này cho hay đây là chuyến công du Á châu lần thứ tư của ông Kerry từ khi ông nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ.

" Thúc đẩy cộng tác Tại đô thị Hồ Chí Minh. " "Chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng Mỹ sẽ nhấn mạnh sự chuyển biễn mạnh mẽ trong quan hệ song phương những năm qua và quan hệ đối tác đang lớn mạnh của chúng ta trong nhiều lĩnh vực. Đông Nam Á có tầm quan yếu đặc biệt và chuyến đi của ông bộ trưởng tới Việt Nam và Philippines chứng tỏ cam kết lâu dài của Hoa Kỳ cũng như liên quan cá nhân của ông với khu vực.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay Ngoại trưởng John Kerry sẽ tới thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội trong chuyến công du nước ngoài kéo dài từ 11/12-18/12.

Malaysia. Brunei. Và rút cục là tới Tacloban và Manila ở Philippines. Giới quan sát nhận định ông Kerry có thể sẽ bàn thảo với lãnh đạo Việt Nam về việc nhập hiệp nghị Quan hệ Đối tác xuyên yên bình Dương (TPP).

New Zealand. Cả Mỹ và Việt Nam bấy lâu đều tỏ cam kết sớm hoàn thành thương lượng TPP.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét