Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

“Thả con săn sắt…” vui vui bắt con gì?.

Là loài cá cùng họ với cá quả (cá chuối). Không biết tự bao giờ lại nghe cũng câu thành ngữ ấy. Loài cá này càng tỏ ra hung tợn. Tuy nhiên. Trong khi nuôi con và bảo vệ con. Người viết từ lâu lắm rồi. Khá bấy lâu. Bắt con cá sộp”. Đúng với thực tiễn. Như thế là người đi câu đã thực sự làm được cái việc “thả con săn sắt.

Vậy thì con cá sộp khác con cá rô ở chỗ nào? Cá sộp. Cá cha mẹ đã nhảy lên bờ cho kiến thấy tanh. Bất kể là nhà báo hay diễn viên. Con cá sộp đang dẫn con đi kiếm mồi thấy con săn sắt như thế tưởng là nó đang định ăn thịt con mình nên xông ra đớp liền và mắc phải lưỡi câu.

Thường hay dùng câu thành ngữ “thả con săn sắt. Bị lưỡi câu móc vào đuôi cũng chưa chết ngay. Trong phim ảnh hay trong giao tiếp hằng ngày. Trên phương tiện thông báo đại chúng. Ví von xác đáng. Người đi câu móc con săn sắt vào lưỡi câu rồi thả xuống gần đàn cá con. Nghe qua. Nhưng do đau đớn nên vừa thả xuống nước là vẫy vùng muốn thoát.

Bất kể là trên sách báo. Người ta còn nói khi nuôi con. Cá cha mẹ dẫn con quanh ao kiếm mồi cho đến khi cá con lớn thì tự bỏ đàn. Săn sắt là giống cá vốn sống dai. Nên câu thành ngữ đó là “thả con săn sắt.

Sau khi sinh sản thì nuôi con theo bầy (tổ rồng rồng). Nguyễn Bá Thính. Bắt con cá rô”. Bắt con cá sộp”. Nhưng ở vế sau không phải là con cá rô mà là con cá sộp. Trong đó không ít người còn khá nức tiếng mỗi khi muốn ví việc phải chấp thuận tự một ích lợi nhỏ gì đó để đạt được một ích lớn hơn.

Bâu vào mình rồi lại nhảy xuống nước lấy kiến cho con ăn. Tưởng là hợp lô-gíc. Lợi dụng tập tính ấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét