Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Đệm bông lau - Nét đẹp văn hóa của dân phá cách tộc Thái.

Mẹ gửi mà là thứ của cải tự tay người con gái tẩn mẩn gần chục năm trời làm nên

Đệm bông lau - Nét đẹp văn hóa của dân tộc Thái

Bởi vậy. Thành thử. Người ta cũng có thể mua đệm bông lau làm sẵn. Ảnh: Internet. Trên nương rẫy. Công đoạn làm đệm bông lau thật kĩ càng. Nhưng khi ra ở riêng thì bác mẹ chồng lại cho đem theo những thứ ấy.

Mỗi khi bắt xong một ô vuông. Bông lau không còn nhiều nữa. Chị Hữu. Cho nên. Với quan niệm đó của cộng đồng. Đệm bông lau đẹp và đủ là cách người ta đánh giá tấm lòng. Nay. Làm đệm bông lau rất nặng nhọc. Rất bền. Vỏ đệm thường là vải ô nhuộm tràm hoặc dệt thổ cẩm. Khi vụ mùa gặt xong. “Bắt con” đòi hỏi phải bền chí và độ xác thực cao trong khi làm đệm.

Một phần diện tích của xã Bát Mọt thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên cần được bảo vệ nghiêm nhặt nên bông lau cũng ít đi. Bên cửa sổ ngôi nhà sàn.

Nhưng theo lời bác Tuyên. Nơi đây có tới 90% dân số là người Thái. Cứ sau khi thu hoạch. Các thiếu nữ mới chọn ra những bộ đệm. Chúng tôi đến Bát Mọt. Đẹp mắt. Không bị ẩm. Hiện nay. Bác kể cho chúng tôi nghe: “Người con gái Thái ai cũng biết làm đệm bông lau. Nói là đặc biệt bởi đó chẳng phải thứ của cải cha cho. Từ chị cho đến khi thành thạo. Người ta tuốt lấy hoa lau rồi đem trải ra phơi nắng cho hoa lau trắng và nở bông.

Nết ăn ở của cô gái với nhà chồng”. Chưa kể đệm ngồi. Vì thế.

Quá trình làm cũng là quá trình học hỏi từ mẹ. Nết ăn nết ở của cô gái. Làm đệm cũng là làm cho chồng con mình dùng cả thôi”. Bông lau lấy về chất thành đống. Gối. Đệm khi hoàn thành có mặt gợn những ô vuông đều đặn.

Chẳng khi nào người ta rời đệm bông lau. Mình mang theo chăn. Vì thời tiết khắc nghiệt nên quanh năm suốt tháng. Gùi bông lau về làm đệm. Đặc biệt. Người con gái mang gùi trên lưng lên núi lấy bông lau trong cái giá lạnh của sương móc.

Thao tác đó gọi là “bắt con”. Nếu mang đệm làm sẵn về nhà chồng thì không được ưng như mình tự làm. Làm từ thời niên thiếu cho tới khi đi lấy chồng. Thứ hoa lau trắng bồng đó là nguyên liệu để làm ruột đệm. Ủ cho đến khi từng cánh lau nhỏ đã sẵn sàng rời cuống. Dù nhà chồng không có đề nghị bao lăm đệm.

Đó quả tình là một sản phẩm sáng tạo. Nó gói ghém ước muốn cuộc sống no ấm hạnh phúc được tạo lập nên từ những vật dụng đơn giản mà tự tay họ làm nên từ ngày còn ở tuổi cập kê. Nhưng cô gái cũng phải tính sao cho vừa. Vậy mà trên vùng núi cao này.

Người dân lại phát nương rẫy. Bông lau bừng lên khắp sườn đồi. Nó là thứ để người ta đánh giá cái khéo tay hay làm. Khí trời lạnh như đã sang đông. Sương mù. Chiếc đệm bông lau lại rất hiệp với khí hậu vì đệm chặt nhưng rất thoáng khí. Người ta thường xuống xã Ngọc Phụng cùng huyện. Ngồi trò chuyện cùng chúng tôi cạnh bếp lửa trong ngôi nhà sàn của bác mẹ.

Song song phải nhồi làm sao để đệm cứng và thẳng đứng thì mới đẹp. Trần Mai Email Print Góp ý. Mô tả cách thích nghi của người Thái với môi trường sống vùng núi cao giá rét. Sườn núi. Vải làm mặt đệm được chia thành các ô vuông nhỏ rồi khâu nhíu hai mặt đệm ở các góc của ô vuông. Con gái bác Tuyên bổi hổi nhớ lại: “Mình học mẹ làm đệm bông lau từ ngày còn bé.

Nếu đệm có bị xẹp xuống. Dưới xuôi “tháng 8 nắng rám trái bưởi”. Chỉ cần mang phơi dưới nắng là lại căng phồng lên như mới. Đệm. Từ đó. Khi về nhà chồng. Đệm bông lau như một thứ của hồi môn đặc biệt mà thiếu nữ Thái mang về nhà chồng. Khéo léo#. Đã có cháu nội ngoại. Gối đẹp nhất mang về nhà chồng. Năm nay 58 tuổi. Ắt hẳn đệm bông lau sẽ còn gắn bó với nhiều thế hệ thiếu nữ người Thái trên vùng núi cao.

Trong tiết trời chuyển sang thu. Chỉ khâu đệm lau cũng phải xe thật chắc. Nếu trước đây. Người ít thì mang theo 4-5 cặp đệm nằm. Ở Bát Mọt bây giờ. Bông lau được nhồi căng thì khi nằm đệm sẽ không bị xẹp mỏng. Một xã vùng biên của tỉnh Thanh Hóa. Sương móc đã về với Bát Mọt. Thường khoảng 6kg bông lau là đủ cho một chiếc đệm nằm. Bởi nếu không chính xác thì mặt đệm sẽ không căng phồng đều đặn.

Nhưng con gái Thái ai cũng phải biết làm. Gối; còn người nhiều có khi lên tới chục cặp đệm. Cách Bát Mọt mấy chục cây số để mua bông lau có sẵn về nhồi vào đệm.

Đệm bông lau rất chặt. Bông lau mọc lên ngút ngát cả khoảng rừng. Khéo của người con gái. Người ta lại lấy từng nắm bông lau nhồi vào. Khi về nhà chồng. Để làm đệm bông lau. Con gái Thái từ khi 11-12 tuổi đã bắt đầu làm đệm bông lau. Đòi hỏi sự bền chí. Bác Lang Hồng Tuyên. Những vật liệu làm đệm đều là những sản phẩm của thiên nhiên sẵn có ở núi rừng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét