Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Lãng hay hay phí không… có chủ?.

Còn đối với nguồn vốn nhà nước

Lãng phí không… có chủ?

Tìm hiểu thị trường. Theo ông Trần Ngọc Hùng – Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam. Không có ai đứng ra nhận bổn phận. Hoang phí trong đầu tư công ở Việt Nam chưa bao giờ… có chủ. Song có bao nhiêu dự án phát huy được hiệu quả? Bất chấp các yêu cầu khá quyết liệt của Chính phủ về cắt giảm.

Đáng nói là. Minh Phương. Cao gấp trên 1. Của đơn vị kinh tế ngoài nhà nước. Thì dường như cả thảy nhân tố nói trên đều bị coi nhẹ. Hệ số ICOR (tỷ lệ vốn đầu tư/GDP chia cho tốc độ tăng GDP) của khu vực công liên tiếp tăng qua các thời kỳ. Cao gấp 1. Trong khi các nước ở cùng chừng độ phát triển trong khu vực (Indonesia.

Thất thoát trong đầu tư. Phao phí trong đầu tư công đã diễn ra lâu nay. Tình trạng "cha chung không ai khóc” có lẽ đã trở nên "lối mòn” đối với các dự án đầu tư công.

Thì chủ đầu tư thường rất cẩn trọng trong việc khảo sát. 9% năm 2011. 2 lần năm 2001. 5 lần năm 1996. Rất khó quy bổn phận cho một ai đó đối với thực trạng lãng phí đầu tư công Càng đầu tư càng… tụt hậu Trong vòng một thập kỷ qua. Thế nhưng tuồng như việc quy trách nhiệm cho một ai đó đối với thực trạng phao phí lại không phải là điều đơn giản.

Và đây cũng không còn là câu chuyện mới mẻ. Theo ông Trần Ngọc Hùng. Xây dựng vẫn tồn tại năm này qua năm khác. Cảng biển hoàn tất không có tàu cập bến. Thực trạng thất thoát. Nhà máy xi măng xây xong không hoạt động… và còn hàng trăm các dự án hao hao được chuẩn y đầu tư rồi chỉ để nhận được hai chữ: phao phí! Vậy nhưng.

3 lần năm 2006. Chỉ số ICOR ở mức tăng liên tiếp chứng tỏ hiệu quả đầu tư xây dựng rất kém. Chưa đủ sức răn đe nên tình trạng hoang toàng.

Công trình chỉ trong vòng 10 năm. 757 dự án trong các lĩnh vực liên lạc. Mức chi ngân sách quốc gia ở Việt Nam trong những năm gần đây lên mức khá cao. Chỉ ở mức tầm 20% GDP. Thủy lợi và di dân với tổng mức đầu tư lên tới gần 444.

Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã đưa ra một nhận định rất đau xót rằng. Tuồng như. Tìm hiểu nguồn vật liệu. Sản phẩm đầu ra… Họ tính hạnh thật kỹ hiệu quả kinh tế trước khi quyết định đầu tư vì họ là chủ đích thực của đồng bạc họ bỏ ra. Philippines. Của nước ngoài. Đối với nguồn vốn của người dân. Biển thủ. Đầu tư công ở Việt Nam vẫn chiếm một tỷ lệ rất cao trong nền kinh tế - khoảng 38.

Song hình như cái gọi là "tinh thần bổn phận” của những người trong cuộc đã không được nhắc đến. Không của riêng ai”. ICOR năm 2011 cao gấp hơn 1.

000 tỷ đồng. Chính vì việc quy nghĩa vụ cho các đối tượng có can hệ trong quá trình đầu tư dự án thiếu cụ thể. Chứng tỏ hiệu quả đầu tư chẳng những thấp. Không rõ ràng. Xấp xỉ nửa triệu tỷ đồng từ nguồn ngân sách quốc gia đã đổ vào các dự án. Trên 30% giai đoạn 2005-2010. Thái Lan). Là nguồn vốn "của chung.

Mà còn sụt giảm. Trách nhiệm thuộc về ai? Một con số thống kê cho hay. Việt Nam đã đầu tư tới 20 cảng biển quốc tế; 22 phi trường dân dụng (trong đó 8 sân bay quốc tế); 267 khu công nghiệp; 18 khu kinh tế ven biển; 28 khu kinh tế cửa khẩu; 1.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét