Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

Vùng mẹo hay than hôm nay.

Ai cũng biết đó là nơi gia đình cụ Nguyễn Công Chiến (85 tuổi)

Vùng than hôm nay

Cà phê nhắm nháp. Góp phần làm đổi thay diện mạo khu mỏ hôm nay. Theo bật mí của nhóm bạn. 250 thợ mỏ có nhu cầu nhà ở. TP Hạ Long. "Khách sạn công nhân" Phường Hà Lầm. Hẳn nhiên không phải "cao lương mỹ vị". Giờ không còn dấu vết của những con đường đất lầm lội. Con trai ông Phong. "Xi nê" mỏ có phim mới. Cũng chẳng còn những xóm thợ nằm hiu hắt ven đường… mà chỉ thoáng nhìn qua đã thấy sự sung túc ít hiện diện nơi đây.

Mặt mũi đen nhẻm nhưng luôn lóng lánh nụ cười. Sau 50 năm. Điều đó đã được chứng minh bằng danh hiệu cao quý mà Đảng và Nhà nước đã hủi cho Hà Lầm "Anh hùng Lực lượng vũ trang trong thời kỳ chống Pháp".

Gắng đóng góp công sức để làm ra những viên "vàng đen" cho giang sơn thân thương. Đang theo nghiệp thợ mỏ với niềm kiêu hãnh khôn tả. Nên dù thợ mỏ là nghề khó nhọc. Một trong những người thợ mỏ cao tuổi nhất vùng mỏ Hà Lầm. Dũng cảm kiên cường. Ngôi nhà số 25. Công nhân mỏ Hà Lầm.

Quảng Ninh. Đúng như nhận định của Giám đốc Sở thông báo và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh - ông Nguyễn Minh Hồng. Hiểm. Tự nguyện lên làm thuê nhân mỏ. Và chính vì được chăm lo chu đáo. Khu chung cư của công nhân mỏ than Hà Lầm nổi trội lên giữa tuyến phố dẫn vào khu mỏ khang trang và sạch sẽ như khách sạn. Rồi người lính vừa trở về từ chiến trường đã gặp và yêu thương cô công nhân mỏ.

Gần 1. Anh Trọng Hoàng. Ăn no thì thôi. Phường Hà Lầm.

Mối lương duyên đồng hương. Độc hại. 000 thợ mỏ và gia đình họ sinh sống ở đây được đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần tốt nhất.

Thuộc Công ty Than Hòn Gai. Phường Hà Lầm. Những điều giản dị mà ngành than đem lại cho người lao động không hề to tát hơn ngoài việc công nghệ phá hoang được nâng cấp. Dù là những người tiền phong nhưng hai cụ vẫn khiêm tốn nhận là những người thế hệ thứ 3 làm chủ vùng mỏ anh hùng. Họ thành vợ chồng. Tiện nghi như vậy đang là niềm kiêu hãnh của Quảng Ninh.

Đến nay. Từ những người dân thường ngày cho đến lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh.

Điều dễ nhìn thấy nhất ở cả thảy các khu mỏ bữa nay là quơ các khu vực công trường. Anh Nguyễn Văn Dũng. Lại cùng chung một "chiến hào" chống chọi và sinh sản đã gắn kết hai cụ cùng ở lại và xây dựng quê hương thứ hai.

Để ca sau có xống áo sạch vào lò. Khu chợ xưa làm thuần tranh. Giám đốc Công ty Than Hòn Gai cho biết. Quê Nam Định nô nức tâm sự. Năm 1976 khi phục viên. Ông Phạm Hồng Long. Nhưng thịt rau tươi ngon. Xống áo bụi bẩn thay ra được công ty giặt bằng nước nóng. Xong có sữa tươi. Ăn thì tự chọn. Nhà cửa đều được xây dựng chắc chắn. Dũng đã có bồ cũng là công nhân mỏ quê ở Thanh Hóa và hai người đã có những dự định cùng nhau xây dựng tổ ấm trên quê hương đất mỏ như bao lớp cha anh khác.

Công nhân trẻ của xí nghiệp. Tre liếp. Những khu nhà ở cho công nhân xây dựng đương đại.

Đúng theo lời anh Hoàng. Dù cuộc sống vẫn còn nhiều khốn khó. Nhưng hầu hết mọi công nhân đều yên tâm gắn bó với công ty. Vòng vo dẫn lối vào mỏ than. Thậm chí có mỏ xông xênh mỗi quý mời một đoàn nghệ thuật về diễn… Mà không phải chỉ một mỏ làm được như thế. Cũng không thể làm việc tốt hơn nếu phải sống trong những ngôi nhà tồi tàn. Giờ đã được xây dựng đương đại.

Ông Bùi Xuân Vững cho biết thêm: "Người lao động chẳng thể yêu nghề nếu đói.

Ông đã không về quê hương Hải Dương mà chọn vùng than làm nơi sinh cơ lập nghiệp. Sau 1954. Dân chúng phường Hà Lầm đã không ngừng vắt vươn lên.

Tắm có nước nóng. Tôi đã nhiều lần "ba cùng" với thợ mỏ. Ở khu vực công trường khẩn hoang XN Than Thành Công. Giải quyết dứt điểm cho 1. Sau này. Song giữ vững truyền thống anh hùng cách mạng. Sinh con đẻ cái và cùng mơ ước về những đời sau này sẽ góp phần xây dựng quê hương thứ hai giàu mạnh. Cả vùng than này. Hỏi. Bác mẹ và con trai cùng là người thợ mỏ. Bí thư Đảng ủy XN Than Cao Thắng. Cụ Chiến - người lính từ miền quê Thái Bình về tiếp quản vùng mỏ Hà Lầm (lúc đó vẫn tên là mỏ Hòn Gai)… Tại đây.

Nằm khiêm tốn trên con phố mới. Bởi trước đó. Cả 6 người con của hai cụ đều là những cán bộ. Ông Trần Văn Phong. Con đường lầm lội xưa giờ đã đô thị khang trang với sự đổi mới của xóm thợ… Cảng than Nam Cầu Trắng - Công ty Tuyển than Hòn Gai.

Điều kiện làm việc. Cùng sự thay đổi toàn diện của Quảng Ninh. Học tập cho người cần lao được cải thiện; hoạt động văn hóa - thể thao. Cụ gặp cụ bà Nguyễn Thị Hoan (năm nay 75 tuổi). Dân chúng Hà Lầm có truyền thống đoàn kết. Ai cũng tinh thần được mỗi việc làm nhỏ nhất đều góp phần xây dựng quê hương phát triển bền vững bữa nay chính là cho những thế hệ tương lai được thụ hưởng. Tốt nhất trong điều kiện có thể.

Cuối tuần có ca nhạc. Đi đâu trên khắp đất mỏ chúng tôi cũng gặp những khẩu hiệu: "Đồng đội là anh em một nhà"; "Tôi yêu Thành Công"; hoặc: "Lái xe chú ý.

Và họ có thể tự hào rằng đây là "khách sạn công nhân"… Nâng cao chất lượng sống người lao động Từ Hà Lầm nhìn ra những khu mỏ khác. Cho biết: "Dù tình cảnh xa quê nhưng chúng tôi hoàn toàn yên tâm công tác khi được tạo điều kiện ăn ở và tiền lương ăn nhập sức lao động tốt nhất".

Tả rõ nét nhất công tác chăm lo đời sống của người lao động. Chim bồ câu đậu gầm xe".

Đã sống cả đời thợ mỏ đầy thi vị. Gia đình cựu chiến binh Sư 308 Anh hùng. Cao Thắng. Hòa bình lập lại. Công ty đã xây xong khu chung cư cao tầng đầu tiên cho hàng trăm gia đình CBCNV và đang tiếp thúc đẩy xây dựng 2 khu chung cư cao cấp mới.

Khu 6. Cụ Hoan đang nối viết nên trang sử vinh quang của vùng đất mỏ.

Cũng như bao cặp vợ chồng đất mỏ khác. Trình diễn trở nên phong trào thường ngày và rộng khắp. Theo lời ông Phong. Những đời thợ mỏ tiếp theo sau cụ Chiến. Và chúng tôi đang làm tuốt để mọi đứa ở đây đều có được niềm vui giản dị nhất". Hoa quả đầy đủ. Người cùng quê. Những tốp thợ vừa từ lò ra. Năm nay ngoài 30 tuổi. Mệt có hàng ngũ bác sỹ chăm nom sức khỏe kịp thời.

Mỗi năm công ty dành khoản phúc lợi 20 tỷ đồng tổ chức cho thợ mỏ tham quan. Theo ông Vững. Thuộc lứa công nhân trẻ của mỏ than Hà Lầm. Nhiều mỏ làm được như thế. Hấp sấy thơm phức. Nhưng ông Phong vẫn luôn kiêu hãnh khi kể về truyền thống gia đình hai đời. Những lao động dù ký giao kèo một năm như các anh vẫn được tạo điều kiện ở trong khu chung cư của mỏ với điều kiện sống tiện nghi. Hà Lầm là một trong những mảnh đất giàu truyền thống cách mạng.

Công ty Than Hòn Gai. Địa danh Hà Lầm giờ đã đổi mới như bao phố xá khác của TP trẻ Hạ Long. Dẫu nằm lọt thỏm giữa ba bề là núi nhưng tại đây vẫn có một siêu thị mini với đầy đủ mặt hàng tiêu dùng cần yếu.

Du lịch trong và ngoài nước. Ở ngõ 15. Quê ở Thái Bình. Càng không thể đòi ai hăng say nếu bản thân họ không vui. Khu nhà có cả thang máy để giảm tiện những khó khăn cho người cần lao. Tuy điều kiện phát triển còn chưa bằng những đơn vị hành chính khác của TP Hạ Long. Gia đình cụ là điển hình của gia đình thợ mỏ truyền thống trên đất Quảng Ninh khi cả hai thế hệ cha và con thay nhau nối nghề.

Đều thấy đời sống công nhân đang thay đổi từng ngày theo hướng hăng hái. Nói lên kiên tâm của nhiều doanh nghiệp than khi nỗ lực tạo nên những môi trường xanh thân thiện như chính không gian sống của gia đình. Phong quang và cây xanh tốt tươi.

Vượt qua mọi khó khăn thử thách.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét