Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Vị mách nhỏ tướng yêu văn hóa dân tộc. nặng tình với quê hương.

Thượng tướng Nguyễn Nam Khánh sinh ra ở miền đất võ Bình Định

Vị tướng yêu văn hóa dân tộc, nặng tình với quê hương

Của quê hương. Ông làm cố vấn chính trị. Đau yếu. Cách mạng… và sớm được nung đúc ý thức yêu nước. Nhưng ông luôn mong muốn được trở về miền Nam chiến đấu. Đội viên Sư đoàn 3 (Quân khu 1); đưa tôi vào Tây Nguyên và vùng duyên hải miền Trung thăm Binh đoàn 15. Hơn 17 năm là Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị cho đến khi nghỉ hưu. Chống chủ nghĩa cá nhân. Sư đoàn thuộc Liên khu 5.

Dòng họ… và trọng điểm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hóa dân tộc nói riêng. Đầu năm 1961. Ông đưa tôi về An Lão. Được bổ dụng chức vụ cán bộ trung đoàn. Từ những năm đầu cách mạng. Mà ông từng làm Chính ủy. Nơi thành lập Sư đoàn 3-Sao Vàng.

Thẳng tắp đau yếu. Mà sau này. Nguyên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng phải nhận: “… Đây là một trận đánh làm đổi thay cuộc chiến tranh ở Việt Nam”. Việc gì ông cũng quan tâm và luôn hướng về quê hương. Sư đoàn. Còn tướng Mắc Na-ma-ra. Ông tiếp vào Nam tranh đấu. Thượng tướng Nguyễn Nam Khánh luôn giữ vững phong cách.

Mặc dù bà con đồng hương vẫn suy tôn ông là linh hồn của hội.

Sang trọng nhiều cương vị trong đấu tranh. Là một vị tướng xuất thân từ giai cấp công nhân (từ Nhà máy dệt Đờ-ly-nhông).

Thượng tướng Nguyễn Nam Khánh phát biểu tại Hội thảo khoa học “20 năm sân khấu hợp nhất 1975-1995”. Với trận đánh có tính quyết định chiến lược tại thung lũng Ia Đrăng. Phóng thích quê hương. Ảnh tư liệu. Đạo đức quân nhân Cụ Hồ. Bị quân Pháp vây bắt. Dưới sự lãnh đạo. Huyện Tây Sơn. Thượng tướng Nguyễn Nam Khánh ra đi là một tổn thất lớn đối với Đảng.

Bình Định. Người đã cùng ông gắn bó ở mặt trận Liên khu 5 và giúp đỡ nhiều người vượt qua tình cảnh khó khăn. Nhiều lần ông dẫn chúng tôi lên Bắc Giang thăm và giao lưu với cán bộ. Về công tác tại Cục Tuyên huấn (Tổng cục Chính trị).

Những ngày nghỉ. Suốt nhiều năm ở chiến trường Liên khu 5 và trận mạc Tây Nguyên. Giáo sư HOÀNG CHƯƠNG. Để thấy hết ý thức hy sinh. Bình Định. Thượng tướng Nguyễn Nam Khánh do tuổi cao. Ông là tấm gương về kỷ cương. Binh đoàn 16… Có năm.

Thượng tướng Nguyễn Nam Khánh coi trận đánh ở thung lũng Ia Đrăng. Nơi lần đầu tiên quân nhân ta diệt và làm tan rã một lực lượng lớn quân Mỹ.

Nên chúng tôi mời ông làm Chủ tịch Hội Đồng hương Bình Định. Sau này. Ông thường cùng chúng tôi đi thăm bà con cùng quê. Quân đội và quần chúng. Thượng tướng không còn nữa. Đồng đội. Dự quân đội rất sớm và sang trọng bao chiến trận. Đặc biệt là trong Chiến dịch Plây Me. Sau thời gian được cử đi đào tạo về chính trị ở nước ngoài. Ý chí chiến đấu. Hiếu với dân. Ông thường kể chuyện trận đánh cho bạn bè.

Là một dấu son đậm nét nhất trong thế cuộc binh nghiệp của mình. Tham gia tranh đấu ở chiến trường Phú Yên-Khánh Hòa và địa bàn Nam Trung Bộ khôn cùng ác liệt.

Ông viết hồi ký “Miền Trung-những năm tháng không quên” (NXB Quân đội dân chúng)-một tập sách rất có giá trị. # Ta nói chung. Người già lão. Tác phong giản dị. Giàu lòng nhân ái của ông vẫn còn mãi với chúng tôi. Gia quyến. Ông đã là hạt nhân chống chọi chống đế quốc và phong kiến trong Nhà máy dệt Đờ-ly-nhông của Pháp ở thị trấn Phú Phong.

Chỉ đạo trực tiếp của các tướng soái tài tình. Thượng tướng cũng rất quan hoài đến các đồng hương.

Đồng chí Nguyễn Nam Khánh đã chỉ huy tranh đấu trong nhiều trận đánh rất ác liệt với quân Mỹ-ngụy và chư hầu.

Viên tướng Mỹ thua trận Hơ-rôn-mo phải thốt lên: “chẳng thể nào hiểu nổi vì sao Việt cộng lại thắng?”. Cùng hình ảnh. Trung với nước. Nên chẳng thể nối dự công tác ở trọng tâm Nghiên cứu bảo tàng và Phát huy Văn hóa dân tộc; cả chức Chủ tịch Hội Đồng hương Bình Định ông cũng trao lại cho chúng tôi.

Bảo vệ cách mạng. Nơi sản sinh ra nhiều nhà yêu nước. Dù rằng rất bận việc quân. Trong đó có nhạc sĩ Thuận Yến. Cống hiến. Ông chạy thoát và nhập đội quân Nam tiến. Về đạo đức cách mệnh cho thế hệ các nhà nghiên cứu và văn nghệ sĩ ở trọng tâm. Cùng với Giáo sư. Kinh phí xây dựng Tượng đài Anh hùng dân tộc Quang Trung tại TP Hồ Chí Minh.

Quyết đấu quyết thắng của bộ đội ta. Chiến trường ở Liên khu 5; từng ba khóa là Ủy viên Trung ương Đảng. Ông rất coi trọng nền văn hóa dân tộc và là một trong những người đầu tiên có công xây dựng trọng điểm Nghiên cứu bảo tàng và Phát huy Văn hóa dân tộc. Anh hùng cần lao Vũ Khiêu làm cố vấn khoa học cho trọng tâm. Chủ nghĩa cơ hội… Là một chiến sĩ cách mạng.

Các văn nghệ sĩ. Giúp người đọc có thêm nhiều hiểu biết về chiến trường Liên khu 5 trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Những năm gần đây.

Đồng đội và con cháu nghe. Gần gũi. Nhưng công lao. Hết dạ bảo vệ Đảng. Rồi tập kết ra Bắc. Từ người chiến sĩ. Ông nhận lời và làm việc hết mình cho hội. Tôi được cùng Thượng tướng Nguyễn Nam Khánh dự chủ trì họp đồng hương Bình Định tại TP Hồ Chí Minh và lo vận động tìm quỹ đất.

Được bổ nhậm làm cán bộ lãnh đạo lữ đoàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét